Nhiều ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng dương

Kết thúc quý 1, nhiều ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng dương sau hai tháng đầu năm khá ảm đạm.

Kết thúc quý 1, nhiều ngân hàng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng dương sau hai tháng đầu năm khá ảm đạm. 

Trước đó, theo khảo sát của NHNN, trong năm 2024, 86,2% tổ chức tín dụng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023, bên cạnh đó, vẫn có 10,1% lo ngại lợi nhuận tăng trưởng âm. 

Tăng trưởng tín dụng tại nhiều ngân hàng đã thoát đáy (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trong khi đó, với những biến động mạnh từ thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng đang có sự tăng-giảm đan xen?

Giá vàng hôm nay (5/4) trên thị trường thế giới giảm xuống dưới 2.300 USD/ounce sau áp lực bán tháo. Trong nước, giá vàng SJC một số thương hiệu tăng nhẹ vượt 81 triệu đồng/lượng.

Còn giá vàng nhẫn trong nước có xu hướng bám sát giá vàng thế giới, và thường cao từ 3-4 triệu đồng so với vàng thế giới do thuế phí, tỉ giá. Thời gian gần đây giá vàng nhẫn đã vượt mốc 72 triệu đồng/lượng. 

Ảnh nh họa: CafeF

Còn với lĩnh vực BĐS, những sự biến động gần đây có mang tới bức tranh “tươi sáng” hơn cho thị trường nhà đất hay không?

Một khảo sát mới đây của Dat Xanh Service cho thấy, 55% môi giới đã bỏ việc muốn quay lại với thị trường và khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường BĐS phục hồi vào nửa đầu năm 2025. 

Còn trong Quý I vừa qua, cả Hà Nội và TP. HCM đều ghi nhận mức độ quan tâm với loại hình nhà ở riêng lẻ cải thiện rõ rệt ở khu vực ngoại thành.

Thậm chí, giá bán nhà riêng Hà Nội đã tăng từ 10-20% so với từ cuối năm ngoái, do giá chung cư liên tục "nóng sốt" gần đây đã thúc đẩy một nhóm khách hàng chuyển hướng sang nhà đất. 

Và không chỉ giá BĐS “tăng nóng”, việc thời tiết nắng nóng dự báo sẽ kéo theo giá điện tăng. Cụ thể, theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, dù chưa vào hè, nhưng lượng tiêu thụ điện tại các thành phố lớn đang tăng “chóng mặt”, đồng nghĩa với việc tăng sức ép giá điện là rất lớn. 

Trong khi đó, thị trường điện máy, thiết bị làm mát… đã bắt đầu trở nên sôi động, thị trường điện máy tăng trưởng đến 200% tại một số siêu thị điện máy ở Thủ đô. 

Ảnh: Stockbiz

Thị trường chứng khoán

Tâm lý thận trọng chiếm ưu thế khiến thị trường mất điểm trong những phiên gần đây. Với phiên giao dịch sáng nay thì sao?

Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, chứng khoán Việt đã sớm chìm trong sắc đỏ ngay khi mở cửa.

Áp lực bán tiếp tục gia tăng và lan rộng thị trường đã khiến VN-Index nhanh chóng thủng mốc 1.255 điểm và sau đó biến động quanh vùng giá này.

Trong nhóm VN30, tâm lý tiêu cực đang tập trung ở 4 mã ngân hàng là TCB, ACB, MBB và VCB. Chỉ duy nhất mã cổ phiếu PLX vẫn còn giữ được sắc xanh hiếm hoi khi phải gồng gáng cho rổ chỉ số này 0.05 điểm.

Ngành bất động sản tiếp tục gặp nhiều “sóng gió” khi đa phần các mã đều ghi nhận sắc đỏ, như: VHM, VIC, VRE và BCM...

Bộ đôi ngành ngân hàng và chứng khoán cũng “dắt tay” nhau giảm khá mạnh ở những mã có vốn hóa lớn lớn như VCB, BID, CTG, TCB, SSI, VND, và VCI...

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm gần 9 điểm, còn 1.259 điểm./.