Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Ngân hàng Nhà nước khó tăng lãi suất trước áp lực tỷ giá

Như Ngọc: Thứ sáu 10/05/2024, 08:38 (GMT+7)

Nhiều quan điểm cho rằng trước những biến động về tỉ giá, Ngân hàng Nhà nước khó có thể tăng lãi suất. Đây là nhận định của HSBC Việt Nam trong báo cáo mới đây. Các chuyên gia của HSBC cho rằng việc lãi suất tăng sẽ không tốt cho nền kinh tế đang phục hồi.

 

# Trong cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Park Hark Kyu - Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của tập đoàn Samsung cho biết, Samsung dự kiến đầu tư thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi năm thời gian tới tại Việt Nam; cam kết sẽ luôn đồng hành với Việt Nam.

Trong khi đó, Với việc Giá vàng SJC vẫn đang tăng bất chấp mọi can thiệp, nhiều người cho rằng, mỗi lượng vàng sẽ sớm chạm mốc 90 triệu đồng

Những ngày qua, khi vàng SJC tăng mạnh, thậm chí có thời điểm cán mốc 89,5 triệu đồng/lượng. Các đơn vị kinh doanh vàng phải giới hạn số lượng bán ra.

Như vậy, so với đầu năm 2024, giá vàng miếng tăng khoảng 10 triệu đồng/lượng.

Điều lạ là giá vàng miếng liên tục tăng trong khi giá vàng thế giới chỉ quanh mốc 2.300 USD/ounce (~71 triệu đồng/lượng). Khoảng cách giữa giá trong nước và thế giới đã lên tới 18 triệu đồng/lượng. 

Ảnh: Vneconomy

Ảnh: Vneconomy

# Bên cạnh những biến động từ thị trường vàng, nhiều quan điểm cũng cho rằng trước những biến động về tỉ giá, NHNN khó có thể tăng lãi suất.

Đây là nhận định của HSBC Việt Nam trong báo cáo mới đây. Các chuyên gia của HSBC cho rằng việc lãi suất tăng sẽ không tốt cho nền kinh tế đang phục hồi.

HSBC cũng dự báo lạm phát sẽ vượt trần 4,5% trong quý II/2024 nhưng cũng chỉ trong thời gian rất ngắn, trước khi có thể giảm xuống dưới 4% so với cùng kỳ năm trước trong quý III/2024. 

# Trong khi đó, sáng 10/5, NHNN công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam hiện ở mức 24,265 VND/USD tăng 16 VND.

Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 105,24 điểm – giảm 0,29% so với giao dịch ngày 9/5.

Một thông tin đáng chú ý khác là Lào đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế đáng kể khi đồng nội tệ của nước này liên tục mất giá và đang thấp kỉ lục so với các đồng tiền tệ khác, đặc biệt là với đồng USD và đồng baht Thái Lan.

# Dù giá nhà tại Hà Nội tăng nhanh, nhưng so với các thành phố khác thì vẫn còn ở mức thấp.

Cụ thể, theo Global Property Guide, giá trung bình căn hộ tại Hà Nội là 2.068 USD mỗi m2 (~52 triệu đồng), mức giá này chỉ cao hơn thủ đô Jakarta của Indonesia (43 triệu đồng).

Còn lại, giá chung cư Hà Nội đều thấp hơn các thành phố khác như Bangkok, Mumbai, Manila, Tokyo, Singapore... So với thành phố đắt đỏ nhất là Hong Kong, giá căn hộ Hà Nội thấp hơn khoảng 12,4 lần. 

# Còn tại TPHCM, thị trường điện máy đang hết sức sôi động do thời tiết nắng nóng.

Theo đó, nắng nóng kéo dài tại khu vực phía Nam khiến doanh thu bán các thiết bị làm mát từ máy lạnh đến quạt điện tăng vọt trên kênh online lẫn offline.

Và thống kê từ 6.600 gian hàng của 5 sàn TMĐT lớn nhất đã bán được gần 400 triệu triệu sản phẩm máy lạnh và quạt máy các loại từ đầu năm. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu thiết bị làm mát tăng gần 50%.

Đáng chú ý, EVN dự báo công suất tiêu thụ điện của cả nước trong tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh và tác động trực tiếp đến hóa đơn tiền điện của người dân trong thời gian tới. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 9/5, có đến 23 trên tổng số 31 mặt hàng giao dịch liên thông thế giới tại MXV đồng loạt tăng giá. Tuy nhiên, phần lớn các mặt hàng biến động với biên độ hẹp khiến chỉ số MXV-Index chốt ngày tăng nhẹ 0,39% lên 2.297 điểm.

Đáng chú ý, giá trị giao dịch toàn Sở tăng mạnh trở lại, đạt trên 8.100 tỷ đồng, cao hơn tới 73% so với ngày trước đó. Trong đó, dòng tiền tập trung chủ yếu ở nhóm nông sản, chiếm hơn 50% khối lượng giao dịch toàn thị trường, đồng thời cũng đạt mức cao kỷ lục từng được ghi nhận.

Toàn bộ các mặt hàng năng lượng và kim loại đồng loạt đóng cửa trong sắc xanh. Giá bạc tăng hơn 2%, dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường, lên mức cao nhất trong vòng 3 tuần. Giá bạch kim phục hồi 0,63%, trở lại mức cao nhất 1 tháng. Đồng USD quay đầu giảm mạnh đã thúc đẩy lực mua đối với kim loại quý trong ngày hôm qua.

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ có phiên khởi sắc khi tiếp tục được củng cố bởi kỳ vọng vào khả năng cắt giảm lãi suất của FED. Đóng cửa, DJIA +0,85%, S&P 500 +0,51% và Nasdaq +0,27%.

Còn ở trong nước, VNIndex giằng co trong biên độ 1.243 - 1.256. Tín hiệu kỹ thuật RSI chững lại, ADX giữ trạng thái suy yếu.

Theo SSI Reseach, khả năng chỉ số VNIndex sẽ vận động điều chỉnh hướng về vùng 1.237.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: 19 sinh viên nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

TP.HCM: 19 sinh viên nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Sau bữa ăn tối, 19 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM bắt đầu có triệu chứng đau bụng, nôn ói, tiêu chảy được đưa vào BV Đa khoa khu vực Thủ Đức cấp cứu.

Giá xăng hôm nay có thể giảm rất mạnh

Giá xăng hôm nay có thể giảm rất mạnh

Trong kỳ điều hành ngày 9/5, dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm, tuy nhiên mức giảm sẽ mạnh hơn nhiều so với kỳ trước.

Ngóng mở rộng gấp đôi đường Láng, làm đường trên cao từ Ngã Tư Sở về Cầu Giấy

Ngóng mở rộng gấp đôi đường Láng, làm đường trên cao từ Ngã Tư Sở về Cầu Giấy

Trước thông tin sẽ cải tạo toàn diện, nâng gấp đôi bề rộng, kết hợp đường trên cao, đưa đường Láng trở thành trục chính của Thủ đô Hà Nội, người đi đường và cư dân dọc tuyến đường này có quan điểm và mong mỏi gì?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.

TP.HCM: Thay đổi diện mạo mới cho những tuyến hẻm

TP.HCM: Thay đổi diện mạo mới cho những tuyến hẻm

Thời gian qua, nhiều tuyến hẻm tại TP.HCM thường rơi vào tình trạng nhếch nhác rác thải, bị lấn chiếm để buôn bán, trông giữ xe và chi chít các tờ quảng cáo dán sai quy định.

“Nắn dòng” xe khách từ xa, khỏi đi chậm bắt khách

“Nắn dòng” xe khách từ xa, khỏi đi chậm bắt khách

Nhằm xóa bỏ xe dù, bến cóc trên tuyến đường Phạm Hùng, khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình. Đội TT GTVT đường bộ – Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đang thực hiện phương án phân luồng từ xa và xử lý xe khách đi chậm, dừng đỗ bốc xếp hàng hóa, đón trả khách sai quy định.

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Vành đai 2 trên cao được dọn rác

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Vành đai 2 trên cao được dọn rác

Ngày 09/5/2024, sau phản ánh của VOV Giao thông, trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở, dài hơn 5km đã được thu dọn rác thải, bùn đất.