Nhiều lao động, hộ nghèo gặp khó khi tiếp cận gói hỗ trợ

Dù TP.HCM đã đưa ra gói hỗ trợ lần 2, tuy nhiên vẫn còn nhiều lao động tự do, công nhân, hộ nghèo… chưa có cơ hội tiếp cận gói hỗ trợ này

 

TP.HCM: Nhiều lao động, hộ nghèo vẫn chưa tiếp cận được gói hỗ trợ 

Bà Phó Thị Nga – Phường Hiệp Thành, quận 12 (TP.HCM) cho biết dù không phải lo tiền thuê trọ vì đã được chủ nhà ễn phí nhưng gia đình bà cũng không tránh được tình cảnh “ăn bữa nay, lo bữa mai”. Vì 3 lao động chính lo cho 7 ệng ăn đều đã phải nghỉ ở nhà.

Anh Nguyễn Đại Nhân Phường Hiệp Thành, quận 12 (TP.HCM) làm nghề buôn bán tự do, từ khi dịch COVIS-19 lần thứ tư bùng phát cũng là lúc chiếc xe chở hàng của anh phải ngừng lăn bánh. Vợ anh là công nhân cũng phải nghỉ ở nhà. Nuôi 2 con nhỏ, không còn nguồn thu nhập, lại đang thiếu tiền phòng trọ khiến cuộc sống gia đình 4 người này đang dần rơi vào cảnh bế tắc. 

Anh Nguyễn Đại Nhân chia sẻ: "Làm nghề buôn bán tự do nhưng mà đợt dịch này em ở nhà gần hai tháng rồi, nhà lại có hai đứa con, giờ mình trông chờ tiền hỗ trợ đó. Em cũng mong có được cái tiền trợ cấp đầu tiên cái đã, để xoay sở được phần nào trong cuộc sống sắp tới".

Chị Ngô Thị Xuân Thùy - Phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM cùng cảnh ngộ cho biết: "Cũng như các anh chị ở cùng phòng trọ, ai cũng ở nhà hết. Người già cũng có, trẻ em cũng có. Từ trước đến giờ thì tụi em cũng chưa được nhà nước hỗ trợ tiền phụ cấp gì hết. Tới nay cũng được tháng mấy rồi. Em cũng mong nhà nước, các mạnh thường quân hỗ trợ để có cái sống qua ngày.
 Về vấn đề một số gia đình thuộc diện nghèo, lao động tự do trên địa bàn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được số tiền hỗ trợ 1,5 triệu từ ngân sách thảnh phố". 

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang – Phó Chủ tich UBND, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM cho biết: "Đối với những trường hợp mà người ta vẫn cho rằng họ là lao động tự do, nhưng lao động tự do họ thì không thuộc đối tượng hưởng theo Nghị quyết 09. Nếu sắp tới TP có triển khai cho các đối tượng này để hưởng thì UBND phường sẽ thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên".

Như vậy, đến thời điểm này, vẫn còn nhiều người lao động tự do chưa được sự hỗ trợ theo diện lao động thất nghiệp do ảnh hưởng tù dịch bệnh. Họ cũng là công nhân, họ cũng là lao động tự do bị ảnh hưởng do dịch bệnh, nhưng vì sao có trường hợp lại được có trường hợp lại không.

Đây là điều mà nhiều người dân đang mong muốn chính quyền thành phố xem xét hỗ trợ và HĐND TP. HCM cũng cần xem lại tính phù hợp của Nghị quyết số 09/2021/NQ-HDND trong tình hình hiện nay.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận: