Nhiều doanh nghiệp vận tải Hà Nội tăng giá cước

Nhiều doanh nghiệp vận tải taxi, xe khách liên tỉnh tại Hà Nội bắt đầu tăng giá vé, mức tăng cao nhất hơn 20%.

Ảnh nh họa

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ngày 17/3 cho biết đã có 12/15 doanh nghiệp taxi trên địa bàn đăng ký lại giá.

Trong đó có 5 doanh nghiệp đăng ký lại giá cũ, không tăng giá; 1 doanh nghiệp đăng ký giảm giá cho 2 loại xe i10 và Kia Morning khi gọi xe ứng dụng công nghệ từ 10-15%. 6 doanh nghiệp taxi khác tăng giá từ 5-12%.

Đối với doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định có 4/13 doanh nghiệp đăng ký lại giá, tăng từ 11-22%.

Việc tăng giá cước vận tải lần này của các doanh nghiệp vận tải là do sức ép của các đợt giá xăng dầu liên tiếp tăng.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, các hãng taxi, xe hợp đồng hiện phải tăng giá cước 10-15%, tương đương tăng 1.000-2.000 đồng mỗi km, có thể tăng hơn nữa theo tình hình xăng dầu thế giới.

Trước đó, Grab - hãng gọi xe có quy mô lớn nhất ở Việt Nam thông báo tăng cước tất cả dịch vụ từ 10/3 để hỗ trợ tài xế khi giá xăng lên cao nhất từ trước tới nay.

Trước việc hàng loạt lĩnh vực vận tải hành khách từ taxi, xe công nghệ đến xe khách liên tỉnh đều đồng loạt tăng cước, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, vừa ký văn bản gửi các đơn vị có liên quan, trong đó có các đơn vị quận huyện tiếp nhận kê khai, tăng giá vé; Thanh tra giao thông; các bến xe…

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã (tiếp nhận kê khai, điều chỉnh giá cước của doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn) chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ kê khai giá kiểm soát chặt các nội dung kê khai của các đơn vị khi đến nộp hồ sơ kê khai giá.

Kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở; có văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân đang thực hiện kê khai giá tại địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã quản lý rà soát các chi phí cấu thành giá, việc điều chỉnh kê khai tăng giá phải phù hợp với tỷ lệ tăng giá nhiên liệu để góp phần vào công tác bình ổn giá chung trên địa bàn thành phố.