Nhật Bản bắt buộc tất cả các ô tô mới phải trang bị đèn pha tự động

Nhằm hạn chế những vụ tai nạn cho người đi bộ và người đi xe đạp vào lúc hoàng hôn do các tài xế không bật đèn pha. Rất có thể Nhật Bản sẽ là quốc gia đầu tiên áp dụng quy định về trang bị đèn chiếu sáng tự động bắt buộc trên các mẫu xe mới.

Tài xế Nhật Bản thường tắt đèn khi chờ đèn đỏ để tránh ảnh hưởng các phương tiện khác, nhưng lại quên bật đèn trở lại khi cho xe di chuyển tiếp

Quy định áp dụng tính năng tự động vào đèn pha trên ô tô bắt đầu từ tháng 4/2020, tuy nhiên các mẫu xe được giới thiệu trước thời gian này vẫn được phép bán mà không có đèn tự động cho tới tháng 10/2021.

Ngoài ra, xe buýt có hơn 11 ghế ngồi và xe tải nặng hơn 3,5 tấn cũng được áp dụng quy định này từ tháng 4/2021 và tất cả các xe tải, xe buýt sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn mới này từ tháng 10/2023.

Theo khảo sát của Liên đoàn ô tô Nhật Bản, mặc dù từ tháng 8/2014, 30% lượng ô tô nước này đã được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng tự động nhưng các tài xế có thể tắt đèn đi bất cứ lúc nào mà họ muốn. Do vậy, quy định mới khi được ban hành sẽ khiến các tài xế chỉ có thể điều khiển đèn pha thủ công trong điều kiện trời sáng.

Đây là giải pháp ngăn chặn các tài xế tắt đèn chiếu sáng vào ban đêm, điều mà các tài xế Nhật Bản thường hay làm khi dừng chờ đèn đỏ để tránh gây ảnh hưởng đến những người khác trên đường. Mặc dù đây là hành vi tốt nhưng họ lại thường hay quên bật đèn trở lại khi cho xe di chuyển tiếp, điều này vô tình gây nguy hiểm cho người đi bộ và đi xe đạp.

Quyết định này được đưa ra dựa trên Quy định 48 của Liên Hợp Quốc, chỉ ra rằng đèn pha phải bật trong vòng 2 giây khi ánh sáng xung quanh giảm xuống dưới mức 1.000 lux (tương đương 15 phút trước khi mặt trời lặn). Ngược lại, khi ánh sáng xung quanh vượt quá 7.000 lux, tài xế cần tắt đèn pha trong khoảng từ 5 – 300 giây. 

Theo Bộ GTVT Nhật Bản cho biết, việc bật đèn chiếu sáng sớm là rất quan trọng, nó không chỉ giúp tài xế quan sát các vật thể bên ngoài tốt hơn, mà còn giúp những người khác có thể nhận ra một chiếc xe đang di chuyển đến gần.

"Chúng tôi tin rằng việc bật đèn chiếu sáng sớm hơn sẽ giúp ích hơn cho những người có khả năng quan sát kém như người già có thể nhận thấy phương tiện xung quanh họ, từ đó giảm thiểu được những rủi ro khi trời dần tối".