Nhập khẩu tăng, giá ô tô vẫn không giảm như kỳ vọng

VOVGT – Được miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN nhưng hiện giá xe giảm không nhiều.

Nhập khẩu ôtô tháng 3 tăng vọt - Ảnh nh họa

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 3 ước đạt khoảng 5.000 chiếc, trong khi giá trị kim ngạch đạt 115 triệu USD.

Con số này cách rất xa so với con số thực hiện đã được thống kê đầy đủ của tháng 2 khi chỉ có vẻn vẹn 200 chiếc về lượng (thấp hơn đến 25 lần) và 14 triệu USD về giá trị (thấp hơn 8,2 lần).

Không lý giải nào thuyết phục hơn cho cú nhảy vọt này ngoài cuộc đổ bộ của ôtô nhập khẩu mang xuất xứ từ các nước nội khối ASEAN.

Mặc dù những chiếc xe nhập khẩu ễn thuế đầu tiên từ các nước ASEAN đã công bố giá bán chính thức. Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy giá bán của những mẫu xe này không giảm mạnh như kỳ vọng, chỉ từ mức 13 - 16%.

Theo tính toán, khi thuế nhập khẩu còn ở mức 30%, giá xe sẽ bao gồm các loại chi phí chính như: thuế nhập khẩu (NK), giá trị gia tăng (VAT), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), lãi doanh nghiệp, chi phí bán hàng, vận chuyển, quản trị, marketing, …

Với việc thuế NK ô tô từ ASEAN về mức 0%, không ít chuyên gia đã đưa ra dự đoán giá bán các mẫu xe này sẽ giảm sâu trên 20%. Tuy nhiên trong thực tế, Honda CR-V đã được bán ra với 3 phiên bản khác nhau lần lượt có giá là 958 - 998 triệu và 1,068 tỷ đồng. Mức giảm sâu nhất so với lô xe phải chịu thuế NK 30% là 188 triệu đồng. Với giá bán kể trên lô hàng đầu tiên của Honda Việt Nam chỉ có mức giảm cao nhất gần 16%.

Nhiều thông tin cho rằng việc các mẫu xe nhập khẩu không giảm sâu như kỳ vọng là do doanh nghiệp phải chịu thêm chi phí sau khi phải chấp hành các quy định mới về nhập khẩu ô tô. Ngoài ra các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đưa thêm các lý do khiến giá xe khó giảm sâu như: Chi phí lưu kho bãi tại cảng, kiểm định theo lô làm gia tăng chi phí khi nhập khẩu...

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia, người tiêu dùng hiện vẫn tiếp tục kỳ vọng vào việc các mẫu xe NK sẽ giảm thêm bởi những lô xe đầu tiên mang tính "dò đường" thường phải chịu thêm nhiều chi phí và có thể cắt giảm khi việc nhập khẩu xe đã đi vào quỹ đạo, giúp giá xe có điều kiện giảm thêm.