Nhà có 3 thùng rác

Ở nhà dài ngày trong mùa dịch, bạn sẽ thấy lượng rác chúng ta thải ra nhiều kinh khủng thế nào. Chính bạn cũng cảm thấy sốt ruột với “núi” rác nhà mình. Vậy, mỗi gia đình có thể kiểm soát được rác thải hàng ngày không?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Hãy dán nhãn lên từng thùng bằng cả chữ và biểu tượng để người lớn hay trẻ em đều có thể phân loại dễ dàng (Ảnh nh họa)

Rác từ quá trình nấu ăn, dọn mâm, rác từ quà sáng quà chiều của trẻ con, rác từ hoạt động vui chơi, học hành, làm việc, rác từ các chuyến đi chợ gộp cho cả tuần… Nhiều gia đình đổ rác mỗi ngày vài lượt.

Lượng rác thải sinh hoạt tăng cao khiến cho công nhân vệ sinh môi trường vất vả hơn. Trong điều kiện rác chưa được phân loại, lại càng gây áp lực cho công tác xử lý. Chính bạn cũng cảm thấy sốt ruột với “núi” rác nhà mình.

Vậy, mỗi gia đình có thể kiểm soát được rác thải hàng ngày không?

Câu trả lời là hoàn toàn được. Chỉ cần bạn thử phân loại chúng một cách triệt để. Nếu gia đình 3-4 người, bạn cần một thùng rác nhỏ để đựng rác thực phẩm, một thùng lớn hơn (loại 5 kg) cho rác đốt được (gồm vỏ hộp sữa, vỏ mì tôm, túi nilon bẩn, các loại rác không thể tái chế).

Thêm một một thùng hoặc túi khác đựng các đồ tái chế (bìa các-tông, giấy, vỏ lon vỏ chai, túi nilon sạch)

Hãy dán nhãn lên từng thùng bằng cả chữ và biểu tượng để người lớn hay trẻ em đều có thể phân loại dễ dàng, và kiên trì hướng dẫn mọi người thực hiện.

Tôi đã khá loay hoay với việc thử phân loại rác tại nhà và không ít lần thất bại, vì ngại giăng nhiều thùng rác làm chật nhà, ngại lách cách lúc cuối ngày vốn đã thừa mệt mỏi.

Nhưng cơ hội đã đến trong mùa dịch, cùng với ý định nung nấu từ lâu. Đồ đạc được thu gọn tối đa để nhường chỗ cho 3 thùng rác. Nhãn phân loại cũng được dán bên ngoài từng túi đựng, để tiện cho công nhân môi trường.

Giờ thì cuối ngày đổ rác, xách theo 3 túi lớn nhỏ khác nhau với thể tích ổn định dần và đang trên đà giảm đi thấy rõ. Điều hài lòng nhất là cuối cùng lũ trẻ cũng đã thành thục bỏ rác đúng loại, và coi như việc bình thường trong sinh hoạt hàng ngày./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: