Nguyên nhân ô tô không thể tăng tốc và cách khắc phục

Gặp vấn đề về cấp nhiên liệu hoặc trục trặc trên đường khí xả là hai nguyên nhân chính khiến xe của bạn bị ì và khó có thể tăng tốc trên đường cao tốc...

Hỏng kim phun (ở các động cơ diesel và xăng) làm nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ cho quá trình cháy dẫn đến ô tô không hoạt động tốt

Khi tăng tốc hay leo dốc mà thấy xe ô tô bị hụt hơi, tức là dấu hiệu cho thấy lúc này xe bạn đang gặp vấn đề. Mặc dù đây là hiện tượng không quá phổ biến, nhưng lại gây không ít phiền toái cho các lái xe khi gặp phải tình trạng này. Đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô tô không tăng tốc dù đã đạp ga.

Ống dẫn nhiên liệu gặp vấn đề hoặc tắc nghẽn bộ phận lọc nhiên liệu

Khi di chuyển trên đường cao tốc, lái xe thường phải tăng tốc độ của xe lên cao, lúc này động cơ của xe cần một lượng nhiên liệu lớn. Nếu động cơ không tăng tốc nhanh được, rất có thể là do nhiên liệu cấp vào buồng đốt không đủ để đáp ứng. Nguyên nhân:

Rất có thể là do bị tắc bầu lọc nhiên liệu hoặc lưới lọc trong bình xăng. Cách khắc phục: Thay mới.

Hay bơm xăng bị yếu, không đủ nhiên liệu vào chế hòa khí hoặc vòi phun khi động cơ tăng tốc. Lý do thường do bơm đã hỏng, không hoạt động. Cách khắc phục: Sử dụng dụng cụ đo áp suốt, nối thiết bị này vào đường ống nhiên liệu. Sau đó, cho bơm hoạt động và kiểm tra áp suất hiển thị, nếu áp suất không đạt tiêu chuẩn của hãng nên thay bơm mới.

Tắc ống dẫn nhiên liệu cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe không tăng tốc. Cách khắc phục: Kiểm tra đường dẫn nhiên liệu từ bình xăng đến động cơ có bị rò rỉ không? Nếu không bị rò gỉ có thể bị tắc bên trong, nên tiến hành vệ sinh ống bằng máy nén khí để thổi sạch các chất bẩn những như cặn bám trên đường dẫn nhiên liệu.

Nguyên nhân cuối cùng có thể gây ra tình trạng này là do hỏng kim phun (ở các động cơ diesel và xăng) làm nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ cho quá trình cháy dẫn đến ô tô không hoạt động tốt do động cơ không thể sản sinh đủ lực để xe có thể tăng tốc nhanh.

Buồng đốt nhiên liệu của động cơ chịu trách nhiệm cho việc kết hợp nhiên liệu và không khí với nhau để tạo thành lực đẩy cần thiệt để chạy xe

Lọc gió có vấn đề (động cơ diesel và xăng)

Thông thường, buồng đốt nhiên liệu của động cơ là nơi chịu trách nhiệm cho việc kết hợp nhiên liệu và không khí với nhau để tạo thành lực đẩy cần thiết cho xe hoạt động. Trước khi không khí vào trong buồng đốt, nó phải đi qua bộ phận lọc gió. Tuy nhiên, lọc gió thường sẽ tích lũy ngày càng nhiều các bụi, khói bẩn ở bên ngoài trong quá trình lưu thông xe.

Điều này sẽ khiến bộ phận lọc gió bị tắc nghẽn và hạn chế lượng không khí đi vào buồng đốt, khiến xe không đạt được đúng sức mạnh cần thiết để di chuyển trơn tru, gây ra hiện tượng hụt hơi khí ga.

Áp suất thấp (động cơ diesel và xăng)

Nếu áp suất thấp, sức mạnh của động cơ sẽ bị hạn chế, dẫn đến việc động cơ không thể hoạt động bình thường. Để động cơ có thể hoạt động trơn tru và cung cấp đủ năng lượng cho phương tiện, cần phải có áp suất đủ lớn trogn xi lanh cũng như trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.

Đường dẫn khí xả bị trục trặc

Tắc ống xả - khí thải không thoát được ra ngoài

Thông thường, bộ phận lọc ở ống xả ô tô gồm bộ lọc tiếng ồn và bộ lọc kiểm soát khí thải. Nhiệm vụ của bộ lọc kiểm soát khí thải là để cắt giảm các chất, khí thải gây ô nhiễm trước khi chúng thải ra môi trường. Nếu ống xả hoặc bất kỳ bộ phận lọc nào của nó bị tắc nghẽn, cũng làm yếu đi khả năng hoạt động của động cơ, làm xe chạy chậm lại dù bạn có đạp ga để tăng tốc.

Nguyên nhân tắc thường do bộ xúc tác quá nhiệt, dẫn đến nóng chảy bên trong làm giảm khả năng lưu thông của khí xả qua bộ xúc tắc. Cách khắc phục là tháo đoạn đầu ống xả (có bộ xúc tác khí xả) ra kiểm tra xem động cơ có hoạt động tốt không? Nếu vẫn hoạt động tốt thì nguyên nhân là do bộ xúc tác khí xả gây tắc đường khí thải và cần thay mới.

Mặt khác, cũng có một số nguyên nhân dẫn đến việc tắc ống xả như ống xả bị va đập mạnh làm méo, móp (có thể quan sát bằng mắt thường) hay chất bẩn bên trong ống xả không thoát ra được khiến ống xả bị tắc. Cách khắc phục: Trường hợp chất bẩn rơi vào trong ống xả tuy hiếm vì ống xả luôn có khí đẩy ra ngoài, song vẫn nên kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.