Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt trong bối cảnh dịch Covid-19

Để chung tay cùng doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn hiện tại, nhiều người tiêu dùng đã có những hoạt động thiết thực, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Để chung tay cùng doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn, nhiều người tiêu dùng đã có những hoạt động thiết thực, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi mua sắm

Những năm gần đây, việc lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành xu hướng tiêu dùng của nhiều người. Giữa “cơn bão” dịch Covid-19, tinh thần ủng hộ hàng nội ngày càng tăng cao.

Tâm lý ‘sính ngoại’ giờ đây không còn là rào cản đối với thương hiệu Việt, bởi các doanh nghiệp trong nước thực sự quan tâm đến thị hiếu khách hàng, bên cạnh đó không ngừng nỗ lực để tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn.

Khảo sát cho thấy, 92% người tiêu dùng được hỏi cho biết rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt, trong khi đó 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè lựa chọn sử dụng hàng Việt khi mua sắm. Tại hệ thống siêu thị, chợ truyền thống trên cả nước, hàng Việt Nam chiếm khoảng gần 90%.

Chị Lê Thu Hà, quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: “Trong thời điểm dịch Covid như thế này, khi vào siêu thị tất nhiên có nhiều mặt hàng không chỉ của Việt Nam mà của cả nhiều nước khác, tuy nhiên mình vẫn ưu tiên hàng Việt Nam mình hơn. Bên cạnh đó, giá cả còn phải chăng. Trong thời điểm người dân đang khó khăn bươn trải, nếu hàng tốt, hợp lý, hợp túi tiền thì tôi sẽ sử dụng”.

Cùng chung suy nghĩ với chị Hà, nhiều người tiêu dùng cũng dần tự mình thay đổi thói quen mua sắm, tìm kiếm những mặt hàng phù hợp, an toàn cho sức khỏe gia đình. Và sự lựa chọn chính là hướng về các sản phẩm trong nước với giá cả hợp lý và chất lượng đảm bảo.

Nhờ đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, niềm tin của người dân vào hàng Việt ngày càng tăng cao - Ảnh nh họa Thanh Niên

Chị Hoàng Xuân Lan, sống tại quận Gia Lâm, Hà Nội bày tỏ: “Tôi thích hàng Việt Nam bởi nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà chất lượng không hề thua kém sản phẩm nước ngoài”.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp trong nước đã chủ động nắm bắt nhu cầu của khách hàng để đảm bảo nguồn cung, cam kết bán hàng đúng giá niêm yết, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá. Đây là những việc làm thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, niềm tin của người dân vào hàng Việt ngày càng tăng cao. Thông qua cuộc vận động, các tầng lớp nhân dân một lần nữa thể hiện tinh thần yêu nước, tình đoàn kết, biến khó khăn thành lợi thế, góp phần cùng cả nước trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, thị trường với gần 100 triệu dân của Việt Nam là hết sức quan trọng. Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, yêu cầu bức thiết đối với các doanh nghiệp hiện nay là phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất, nâng tầm thương hiệu, từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa: “Thị trường trong nước quan trọng như vậy, nên để góp phần tăng trưởng cho chính nội lực của mình các doanh nghiệp cần cải thiện hơn nữa hình ảnh thương hiệu cũng như chất lượng, mẫu mã của sản phẩm. Đặc biệt là uy tín đối với thương hiệu, sản phẩm của mình kể cả các dịch vụ từ bán hàng cho đến hậu mãi”.

Sau hơn 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, cho thấy vai trò quan trọng đối với thương mại nội địa. Trong hành trình đó, Bộ Công Thương khẳng định vị trí đi đầu trong triển khai với hàng loạt giải pháp, từ tuyên truyền, vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; đến kết nối cung-cầu, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa.

Có thể nói, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang tạo ra những khó khăn, thách thức không nhỏ đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của nước ta. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các Bộ, ngành, sự ủng hộ của người tiêu dùng, các doanh nghiệp Việt Nam có thể biến thách thức thành cơ hội, hàng Việt Nam sẽ khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường, ngày càng được tin dùng và phát triển.