Từ các trung tâm đô thị cho đến những phường mới thành lập, người dân thủ đô đang dần cảm nhận rõ sự thay đổi từ cung cách phục vụ đến chất lượng hành chính công.
Chính quyền đô thị chuyển mình
Buổi sáng một ngày trong tuần, bộ phận một cửa tại UBND phường Hoàn Kiếm, đồng thời là Chi nhánh số 3 của Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội đã nhộn nhịp người dân. Một trong những mục tiêu của chính quyền hai cấp là giảm trung gian, rút ngắn quy trình, giao thẳng quyền cho cấp xã/phường để xử lý nhanh các vấn đề cho người dân. Sau 1 tháng hoạt động, tại các địa phương ở Hà Nội phát huy hiệu quả rõ rệt.
Anh Hoàn Nam trú tại phường Hoàn Kiếm cho biết: “Hiện tại mình đang nộp hồ sơ giấy trực tiếp, thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây. Mình xem cũng thấy thì cũng thấy rất nhiều về các thủ tục sau khi sắp xếp lại bộ máy thế này. Trước đây mình phải đi lên quận rồi xuống phương thì mất nhiều thời gian, còn giờ đây mình chỉ cần làm tại phường nên rút ngắn được rất nhiều thời gian”.
Không chỉ là thay đổi về mặt tổ chức, chính quyền hai cấp ở Hà Nội đang cho thấy chuyển biến trong tư duy quản lý từ hành chính sang phục vụ. Sự thay đổi đến từ những điều nhỏ nhất như thái độ tiếp dân, cách tư vấn hồ sơ hay việc ứng dụng công nghệ số.
Khi người dân là trung tâm phục vụ
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là việc bố trí robot lễ tân tại các điểm tiếp nhận hồ sơ hành chính công. Robot sẽ hỗ trợ hướng dẫn quy trình thủ tục, tra cứu thông tin và chỉ dẫn vị trí quầy làm việc thay cho nhân viên lễ tân. Điều này không chỉ giảm tải áp lực công việc mà còn góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại và thông nh.
Đến UBND phường Cửa Nam thực hiện thủ tục, bà Vũ Thị Hà Kim, một công dân trên địa bàn phường Cửa Nam mới cho biết, khi đến làm việc bà được các cán bộ, công chức tận tình hướng dẫn, hỗ trợ trong việc khai hồ sơ thông qua cổng dịch vụ công.
Vì vậy chỉ trong thời gian ngắn bà đã hoàn tất hồ sơ và ra về, chờ ngày nhận kết quả: "Hôm nay tôi ra đây với tâm trạng rất xúc động, đợt sắp xếp, sáp nhập tinh gọn bộ máy toàn quốc, hy vọng đúng tiêu chí lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc. Tôi thấy các cán bộ, công chức ở đây rất thân thiện, chuyên nghiệp, hỏi gì các bạn cũng rất nhiệt tình hướng dẫn và đón tiếp rất chu đáo".
Thực tế cho thấy, nếu mô hình chính quyền địa phương hai cấp được vận hành đồng bộ và có sự giám sát nh bạch, thì dịch vụ công sẽ gần dân hơn, hạn chế tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, giảm phiền toái không cần thiết. Điểm sáng lớn nhất cần được ghi nhận là chính quyền mới đã xác định rõ trách nhiệm của mình, đặt chất lượng phục vụ lên trên, không còn câu chuyện “mập mờ”, tặc lưỡi cho qua hay làm khó người dân mỗi khi thực hiện thủ tục hành chính.
Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam cho biết, sau 1 tuần thử nghiệm các cán bộ, công chức đã thành thạo quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền hai cấp; hệ thống máy móc thiết bị, đường truyền cũng được vận hành ổn định, đảm bảo quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính cho công dân và doanh nghiệp được thuận lợi, nhanh gọn, thông suốt và hiệu quả nhất.
Ngoài việc đón tiếp công dân đến làm thủ tục, phường Cửa Nam còn bố trí cán bộ trực kỹ thuật. Nếu có trục trặc trong phần mềm hay thao tác điện tử, sẽ được hỗ trợ ngay tại chỗ. Đồng thời, phường cũng tổ chức truyền thông đến các tổ dân phố, hướng dẫn người dân làm quen với hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Với 331 thủ tục hành chính vốn thuộc thẩm quyền cấp quận/thành phố giải quyết nay được phân cấp về các phường. Đây là thay đổi lớn về thẩm quyền và trách nhiệm, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, cũng như năng lực của từng cán bộ cơ sở.
Ông Nguyễn Quốc Hoàn, Chủ tịch UBND phường Cửa Nam chia sẻ: "Với tinh thần phục vụ nhân dân tốt nhất, công chức thuộc bộ phận phục vụ hành chính công của phương cửa nam đã rà soát lại hệ thống một cách kỹ càng, làm sao để thực hiện các thủ tục hành chính thật sự suôn sẻ và chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát để tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân và tổ chức".
126 xã, phường tại Hà Nội đã và đang chuyển mình theo mô hình chính quyền hai cấp. Đây không chỉ là sự sắp xếp lại tổ chức, mà là một cuộc thay đổi về tư duy quản lý, về trách nhiệm của bộ máy chính quyền với người dân.
Một tháng chưa phải là quãng thời gian dài, nhưng cũng đủ để người dân bắt đầu cảm nhận những tác động rõ ràng từ mô hình mới. Sự hài lòng không chỉ đến từ tốc độ xử lý, mà còn từ cảm giác được “phục vụ”, được quan tâm hơn từ chính quyền. Một tháng đầu tiên của chính quyền hai cấp là bước khởi thể hiện sự kiên định và đồng lòng giữa chính quyền và người dân để Hà Nội ngày càng văn nh, hiện đại.