Người dân bàn giao 2 con tê tê quý hiếm cho kiểm lâm

Hai con tê tê Java thuộc diện động vật quý hiếm trong danh sách nguy cấp Sách đỏ Việt Nam được người dân bàn giao cho cơ quan chức năng.

2 con tê tê quý hiếm được người dân bàn giao cho cơ quan chức năng

Ngày 18/8, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM cho biết, bà Huỳnh Lê Mỹ Sen ngụ phường 13, quận Bình Thạnh đã tự nguyện bàn giao một cặp tê tê quý hiếm nặng 9,8 kg cho đơn vị để thả về rừng tự nhiên.

Cặp tê tê có tên khoa học là “Manis javanica” thuộc danh mục các loài nguy cấp, quý, hiếm danh mục IB. Theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP nhằm cấm khai thác vì mục đích thương mại.

Theo bà Sen cho biết, hai cá thể tê tê trên bà được người quen tặng, khi biết là động vật quý hiếm thuộc Sách Đỏ Việt Nam, bà đã quyết định giao cho kiểm lâm để thả về rừng tự nhiên.

Tại thời điểm tiếp nhận, cá thể tê tê Java đực có cân nặng 5,5 kg, cá thể tê tê Java cái nặng 4,3 kg tình trạng còn sống, song sức khá yếu do ba ngày không ăn.

Sau khi tiếp nhận hai cá thể tê tê trên, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM sẽ đưa về cách ly, chăm sóc tại trạm cứu hộ động vật hoang dã ở Củ Chi trước khi thả về rừng tự nhiên.

Tê tê là động vật hoang dã quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng nên được xếp vào danh sách loài nguy cấp nghiêm cấm săn bắt, buôn bán và tiêu thụ.

Tại Việt Nam 2 loài tê tê sinh sống là tê tê Java và tê tê vàng. Hai loại này có phân bố tách biệt, tê tê Java sinh sống ở phía Nam và tê tê vàng ở phía Bắc. Chúng đều nằm trong danh mục loài cực kỳ nguy cấp theo chuẩn của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế.