Nghỉ lễ nhưng không được “nghỉ” cảnh giác trộm cướp

Chỉ còn vài ngày nữa, cả nước sẽ bước vào một trong những kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm. Dịp Giải phóng miền Nam 30/4, Quốc tế lao động 1/5 rơi vào cuối tuần, lại liền kề với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, nên cả kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, bắt đầu từ thứ Bảy 29/4 đến hết thứ Tư ngày 3/5/2023.

Bên cạnh các khuyến cáo về lộ trình di chuyển, vấn đề phòng dịch, thực hiện đeo khẩu trang, khử khuẩn, đảm bảo sức khỏe lái xe, an toàn phương tiện trong những chuyến đi dài, người dân cũng được lưu ý bảo quản tài sản, tư trang tại những nơi công cộng, tập trung đông người.

 

 

Nguyên do bởi diễn biến hết sức phức tạp của loại hình tội phạm trộm cướp tại các lễ hội, điểm du lịch. Mới đây nhất, tại thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa), nơi diễn ra lễ hội biển, một ổ nhóm trộm cướp liên tỉnh đã bị triệt phá sau khi thực hiện trót lọt hơn 10 vụ cướp giật.

Đáng chú ý, đây là nhóm trộm cướp chuyên nghiệp, gồm 24 thành viên, với nhiều người trong cùng một gia đình. Chúng có thủ đoạn hết sức tinh vi, manh động, địa bàn hoạt động ở các tỉnh tổ chức sự kiện đông người tham gia.

Nhóm này thường phối hợp giàn cảnh tình huống lộn xộn, xô đẩy, chen lấn để móc, giật dây chuyền, mặt dây chuyền, ví tiền, điện thoại. Sau đó, sẽ có đối tượng khác đánh lạc hướng, cản trở nạn nhân để tẩu tán tang vật.

Ảnh nh họa

Để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng trở thành “con mồi” trong mắt tội phạm, các bạn có thể tham khảo một số gợi ý ngay sau đây.

Việc đầu tiên là nếu không quá cần thiết, các bạn không nên đến những điểm có mật độ người tập trung dày đặc. Những vị trí xếp hàng mua vé, chờ ở đình đền lấy “lộc”, xem biểu diễn đại nhạc hội… là điều kiện thuận lợi để giới tội phạm cố tình xô đẩy từ phía sau, khiến nạn nhân trở nên bối rối và hớ hênh.

Các bạn cũng đừng mang theo các đồ vật có giá trị bên người khi đi dự lễ hội, đặc biệt là dây chuyền kim loại quý. Ví, điện thoại không nên để ở túi quần sau; dây đeo cặp, ba lô nên rút ngắn lại và khoác trước ngực; đừng để các vật dụng rời xa tầm tay của bạn.

Một mẹo nhỏ là khi ở nơi công cộng, bạn nên sử dụng quần áo có ngăn chứa đồ bí mật. Bạn đừng kiểm tra tài sản quá nhiều lần, hãy làm điều đó một cách kín đáo để tránh bị lộ vị trí cất giữ đồ giá trị. Nếu đang đứng trước mặt người khác, bạn cũng không nên giơ tiền mặt ra đếm. Đây là hành vi đặc biệt thu hút sự chú ý của các nhóm “đạo tặc”.

Hãy tập khả năng quan sát và nâng cao sự cảnh giác. Bạn hoàn toàn có thể phát hiện những người khả nghi và tránh xa họ, thông qua sự láo liên của ánh mắt, sự di chuyển với tốc độ nhanh bất thường, hay một nhóm người bất ngờ tản ra hoặc áp sát khi bạn đi ngang qua.

Nếu xảy ra một tranh cãi, thậm chí xô xát xảy ra giữa những người lạ mặt, bạn đừng nán lại để xem, hãy rời khỏi hiện trường và thông báo cho lực lượng an ninh gần nhất. Rất có thể đây chỉ là một pha giàn cảnh, khiến người xem bị phân tâm, thiếu chú ý vào tài sản cá nhân.

Dĩ nhiên, những gợi ý vừa rồi chỉ mang tính phòng ngừa là chính. Tốt nhất, các bạn nên tìm hiểu kỹ công tác đảm bảo an ninh trật tự từ ban tổ chức và địa phương nơi đăng cai sự kiện, lễ hội mà bạn dự định sẽ tới.