Nếu không phải đóng thuế, giá ôtô tại Việt Nam là bao nhiêu?

VOVGT – Trong giá xe bán ra, khoảng 55% là giá vốn, và 45% còn lại là các loại thuế và chi phí bán hàng, lợi nhuận của đại lý…

Gánh nặng lớn khiến người Việt khó tiếp cận ôtô là thuế cao - Ảnh nh họa

Theo Vnexpress, giá trị thực mà nhiều khách hàng nhắc đến là cách gọi cửa ệng, không mang ý nghĩa về chất lượng mà ám chỉ giá xe khi chưa cộng hoặc cộng một tỷ lệ rất nhỏ các khoản thuế, phí và lợi nhuận doanh nghiệp. Hiểu đơn giản là mức giá mà doanh nghiệp sản xuất bán cho đại lý phân phối.

Ví dụ, một hãng bán xe cho đại lý giá 500 triệu chưa thuế, sau các loại thuế, phí, đại lý bán cho khách hàng giá 900 triệu, như vậy khoản 500 triệu là "giá trị thực" mà khách hàng đang mong đợi.

Vậy đại lý cộng những khoản gì khiến giá bán cho khách hàng lại cao hơn nhiều lần giá mua từ hãng. Đó là các loại thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), giá trị gia tăng (VAT) và chi phí bán hàng, lợi nhuận của doanh nghiệp. TTĐB đại lý trả cho hãng khi mua xe, còn VAT do người mua nộp, tính sau khi đã gộp chi phí bán hàng của đại lý.

Thứ tự tính giá bán ra (niêm yết) của đại lý sẽ như sau:

Giá niêm yết = Giá vốn + Thuế TTĐB + Chi phí bán hàng + VAT

Theo các chuyên gia trong ngành, mức lợi nhuận của đại lý thường ở khoảng 5% giá xe. Tức nếu xe 1 tỷ, đại lý lãi 50 triệu. Con số này cũng có thể thay đổi phụ thuộc nhiều yếu tố như chính sách bán hàng từng hãng, độ "hot" của mỗi mẫu xe trên thị trường.

Mức giá bán ra thị trường cao hơn nhiều so với giá hãng xe bán cho đại lý bởi phải chịu thêm các khoản thuế. Số tiền này nộp ngân sách nhà nước chứ không phải phần đại lý được hưởng, vì vậy giá cao không đồng nghĩa với đại lý lãi nhiều.

Một chiếc ô tô ở Việt Nam phải 'gánh' những loại thuế, phí nào?

Tại Việt Nam, khi mua mới một chiếc xe, phải đóng hàng chục loại thuế, phí khác nhau.

(Nguồn CafeAuto)

Các loại phí phải đóng khi xe lăn bánh trên đường:

- Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố.

- Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (HN và TP HCM).

- Phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiểm định).

- Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 10.000 đồng (một lần cấp).

- Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.

- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

- Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

- Phí xăng dầu.

- Phí thử nghiệm khí thải.

- Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu (không bắt buộc).

- Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng (không bắt buộc).