Là một lái xe dịch vụ thường xuyên lưu thông trên các tuyến cao tốc phía Nam, anh Nguyễn Chánh Nghĩa (ngụ phường Hiệp Bình, TP.HCM) tỏ ra bức xúc khi thường xuyên chứng kiến tình trạng các xe tải nặng, xe container dàn hàng ngang với tốc độ chậm trên cao tốc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các phương tiện phía sau.
Khi biết Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công An) đã đề xuất với Cục Đường Bộ Việt Nam về việc nâng tốc độ tối thiểu từ 60km/h lên 80km/h ở làn sát dải phân cách cứng, đồng thời chỉ cho xe tải từ 7,5 tấn và xe khách từ 30 chỗ ngồi trở lên lưu thông ở làn sát làn dừng khẩn cấp, anh Nghĩa tỏ ra đồng tình:
"Mình thấy điều này rất cần thiết vì tốc độ của xe tải, xe khách luôn chậm đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến các loại xe khác. Mình nghĩ việc này sẽ ổn hơn, khi phân làn như vậy sẽ có các chế tài xử phạt cụ thể với các xe không tuân thủ, từ đó đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các xe so với trước."
Từ quan sát thực tế của mình, anh Nguyễn Hùng Đăng Khoa, quản trị viên trang tin Vlog xe cho rằng, việc buộc xe tải, xe khách phải đi ở làn bên phải để dành làn bên trái cho các phương tiện khác vượt khi có nhu cầu trên cao tốc là điều bắt buộc ở nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới. Dù đi sau, song anh Khoa cho rằng chậm còn hơn không:
"Đây là một động thái xứng đáng được ủng hộ, không chỉ giúp tối ưu hoá lưu lượng giao thông mà còn giúp việc đi lại trên cao tốc được an toàn hơn.Ở nhiều nước, luật giao thông buộc xe tải phải đi bên phải để nhường làn bên trái cho xe chạy tốc độ nhanh hơn có khả năng vượt, trong khi ở nước ta trước giờ khá lỏng lẻo trong vấn đề này, đã gây cản trở hoạt động giao thông nói chung hay có thể nói vui là làm xã hội đi chậm lại."
Ông Đoàn Văn Báu, chủ garage Cobra auto, phường Linh Xuân, TP.HCM cho rằng tình trạng các phương tiện đi chậm nhưng bám sát làn bên trái ngoài cùng đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực thông hành của nhiều tuyến cao tốc nước ta, do vậy việc Cục Cảnh sát giao thông đề xuất tổ chức phân làn lại đối với 8 tuyến cao tốc là hết sức cần thiết, phù hợp với mong muốn của rất nhiều lái xe cũng như với xu thế chung của thế giới:
"Khi tôi lái xe bên Mỹ nhận thấy rằng, bất kỳ khi nào không đi tốc độ cao buộc phải đi vào làn bên trong, nhường làn ngoài cho xe đi tốc độ cao được ưu tiên đi nhanh hơn, chứ không như ở nước ta xe lớn cứ ung dung đi làn ngoài, chạy vô tư không cần quan tâm xe khác mà không có thói quen nhường đường hay ứng xử văn nh nào.
Tôi nghĩ rằng quy định này sẽ dần hình thành thói quen cho tài xế đi trên các tuyến cao tốc, góp phần giải toả ùn tắc giao thông, tạo sự lưu thông thông thoáng."
Liên quan đến nội dung này, chương trình sẽ thông tin chi tiết hơn về phương án tổ chức phân làn mà Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa đề xuất với Cục Đường Bộ (Bộ Xây Dựng).
Theo đó,các tuyến đường cao tốc 4 làn xe, có dải khẩn cấp liên tục sẽ được tổ chức phân làn bao gồm Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km0 - Km131 500); Hải Phòng - Móng Cái (Km0 - Km175); TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Km4 - Km54+983); Phan Thiết - Dầu Giây (Km0 - Km99); Cầu Giẽ - Cao Bồ (Km211+260 - Km259+200); Bắc Giang - Lạng Sơn (Km45+100 - Km109+660); Hà Nội - Lào Cai (Km0+400 - Km+123); TP.HCM - Trung Lương (Km+10 - Km49+800).
Lực lượng chức năng dự kiến sẽ điều chỉnh tốc độ theo hướng nâng tốc độ tối thiểu ở làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) từ 60km/h lên 80km/h. Việc tổ chức phân làn xe trên các tuyến này như sau:
Đối với Làn 1 (sát dải phân cách giữa), tốc độ tối đa là 120km/h, tốc độ tối thiểu là 80km/h hoặc tối đa 100km/h, tối thiểu 80km/h dành cho xe tải dưới 7,5 tấn, xe chở khách dưới 30 chỗ ngồi.
Đối với Làn 2 (sát làn dừng khẩn cấp), tốc độ tối đa là 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h dành cho các xe đi hỗn hợp. Các xe tải từ 7,5 tấn trở lên, xe khách trên 30 chỗ ngồi chỉ được đi ở làn này.
Đồng thời, Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị tổ chức phân làn ngay tại các trạm thu phí, tách làn cố định dành riêng cho xe ưu tiên, xe con, xe khách, xe tải... phù hợp với việc phân làn phương tiện trên tuyến. Bên cạnh đó, Các Đội CSGT đường bộ cao tốc cũng sẽ sử dụng xe tuần tra lưu động phát loa tuyên truyền, hướng dẫn, điều tiết giao thông trên các tuyến cao tốc nói trên để ngăn ngừa tình trạng phương tiện chạy chậm, bám làn trái gây ùn ứ giao thông, làm giảm hiệu quả khai thác, góp phần ngăn ngừa cũng như làm giảm tai nạn giao thông trên cao tốc.