Nắng nóng quá cũng xin đừng vội

Cho dù thời tiết có khắc nghiệt hơn đi chăng nữa thì trong mọi tình huống tham gia giao thông cũng xin bạn đừng vội mà bỏ qua các quy tắc, quy định về bảo đảm an toàn giao thông. Nhanh một giây sẽ chậm cả đời đó bạn!

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Dù thời tiết có khắc nghiệt hơn đi chăng nữa thì trong mọi tình huống tham gia giao thông cũng xin bạn đừng vội mà bỏ qua các quy tắc, quy định về bảo đảm an toàn giao thông. Ảnh: Diên Thành

Mấy năm nay, thời tiết ở ền Bắc thay đổi thất thường. Ngày rét thì căm căm, thấu sương, buốt thịt. Mưa thì rầm rề lê thê, thối đất thối cát. Nhiều khi ông trời còn “thả” cả đá xuống trần gian. Còn ngày nắng thì quay quắt, “héo thiu” cả người.

Với điều kiện thời tiết nắng nóng cực đoan như vậy thì chẳng cứ gì già trẻ, gái trai, mà ngay cả với những người khỏe mạnh, cường tráng cũng cảm thấy khó chịu, bứt rứt. Nhất là với những ai phải đi ngoài đường quá lâu, thì nguy cơ dẫn đến sốc nhiệt, kiệt sức, đột quỵ là rất cao.

Chẳng phải vô cớ mà các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, nếu thời tiết quá nắng sẽ xảy ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng, mắt người đi đường có thể nhìn thấy ảo ảnh dẫn đến điều khiển phương tiện không chính xác. Và trên thực tế, đã không ít vụ việc người đi đường do bị say nắng mà tự ngã.

Các chuyên gia giao thông thì khuyến cáo, nếu bất đắc dĩ phải ra đường trong ngày nắng nóng nên chọn phương tiện giao thông cộng cộng để di chuyển. Còn nếu muốn đi xe máy, nhất là với khoảng cách xa thì càng không nên, hoặc nếu đã điều khiển xe máy thì phải tuyệt đối chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông.

Khuyến cáo là vậy, nhưng cực chẳng đã người thị thành mới phải ra đường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt – vì đó là ếng cơm, là manh áo, là gánh nặng mưu sinh. Cũng chính vì lẽ đó mà có những lúc nhiệt độ tại mặt đường đo được lên đến 60 độ C, nhưng vẫn không thể ngăn được những dòng người ken đặc. Chỉ có điều, các quy tắc đảm bảo an toàn giao thông bị nhiều người xem nhẹ.

Đơn cử là tình trạng người đi xe máy dừng đỗ đột ngột để tránh nắng dưới những gầm cầu vượt, hoặc dưới tán cây lề đường, gây cản trở cho các phương tiện khác và “đặc sản” tắc được lại tái diễn.

Cá biệt, có nhiều trường hợp khi dừng chờ tín hiệu đèn giao thông đang chuyển sang xanh, có thể do quá nóng, cũng có thể do quá vội, hoặc thiếu sự kiên nhẫn nên dù phía trước có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, nhưng họ vẫn cố tình vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác.

Vậy nên, cho dù thời tiết có khắc nghiệt hơn đi chăng nữa thì trong mọi tình huống tham gia giao thông cũng xin bạn đừng vội mà bỏ qua các quy tắc, quy định về bảo đảm an toàn giao thông. Nhanh một giây sẽ chậm cả đời đó bạn!

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 15/7 tại đây: