Mũ bảo hiểm có thật sự 'bảo hiểm'?

Theo tiêu chuẩn Việt Nam, mỗi chiếc mũ đạt yêu cầu phải có cấu tạo gồm 3 bộ phận vỏ mũ, đệm bảo vệ và quay đeo. Ngoài ra, cũng cần đạt những chỉ tiêu khác liên quan đến kích thước, chất liệu và các chỉ số thử nghiệm đảm bảo an toàn đối với người dùng.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tìm mua và sử dụng những chiếc mũ này, bởi giá thành của nó rẻ tới mức giật mình

Mới đây, một nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á và Quỹ UPS cho thấy, gần 90% mũ bảo hiểm trên thị trường không đạt chất lượng đảm bảo an toàn, trong đó có 25,9% mũ bảo hiểm được chọn khảo sát là mũ “lưỡi trai” với lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV VOV Giao thông có mặt tại tuyến đường Nguyễn Trãi, Quận 5  (TP.HCM), nơi này được nhiều người xem là “chợ mũ bảo hiểm”. Chỉ một đoạn đường vài trăm mét có tới hàng chục điểm bày bán đủ loại mũ bảo hiểm, nhiều loại mũ có giá chỉ bằng một tô phở.

Người qua đường dừng mua khá đông, hầu hết đều chọn mua loại mũ bảo hiểm mỏng, nhẹ và đáp ứng nhu cầu thời trang, chứ không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho người dùng.

Trao đổi nhanh với anh Sơn đang dừng chọn mua mũ bảo hiểm bên đường anh cho biết:

PV: Theo anh thì MBH anh chọn có đảm bảo chất lượng không?

Anh Sơn: Dạ không ạ!

PV: Vậy tại sao anh chọn mua?

Anh Sơn: Vì ở đây mình đi ngắn nên mình không chọn mua tốt làm gì cả.

PV: Vậy MBH anh mua thì có giá bao nhiều tiền?

Anh Sơn: Chỉ có 40.000

Đây không chỉ là tâm lý chọn mua mũ bảo hiểm của anh Sơn mà nhiều người tham gia giao thông khác cũng có ý nghĩ tương tự khi phần lớn đều cho rằng chỉ cần đẹp, rẻ và có cái đội trên đầu ra đường để “đối phó” với lực lượng chức năng là được:

- "Cô muốn đội cái mũ này vì nó nhẹ thôi, chứ cái mũ này thì nó không chuẩn được. Thấy mũ nào thì đội mũ đấy thôi vì nhà nhiều mũ".

- "Khi đi mua nón bảo hiểm thì tôi thấy cái nào đẹp thì mua thôi chứ tôi đâu biết chất lượng nó ra sao đâu".

- "Thấy đẹp và phù hợp với giá tiền thì em nghĩ chắc cũng đội được".

Đáng lo ngại hơn khi nhiều chiếc mũ chỉ có lớp nhựa mỏng và quay đeo không có lớp xốp bảo vệ nhưng vẫn được dán team, nhãn kiểm định chất lượng đầy đủ. 

Vào vai một “bạn hàng” cần mua với số lượng lớn để bán lại, chúng tôi ghé qua sạp của một bạn tên Nam dò hỏi và được bạn đon đả mời chào với mức giá không tưởng, chưa đến 20 nghìn đồng cho một mũ bảo hiểm hình dáng lưỡi trai với team nhãn CR đầy đủ.

- “Nếu anh lấy số lượng lớn thì bên em chỉ để giá 15 nghìn thôi, team tủng có đủ hết cho anh, nên anh yên tâm mang về mà bán lại”, Nam nói.

Theo tiêu chuẩn Việt Nam, mỗi chiếc mũ đạt yêu cầu phải có cấu tạo gồm 3 bộ phận vỏ mũ, đệm bảo vệ và quay đeo. Ngoài ra, thiết bị này cũng cần đạt những chỉ tiêu khác liên quan đến kích thước, chất liệu và các chỉ số thử nghiệm đảm bảo an toàn đối với người dùng.

Tuy nhiên, những chiếc mũ kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường được người bán đội lốt dưới tên mũ thời trang, hay mũ lưỡi trai nhằm qua mặt lực lượng quản lý thị trường. 

Trao đổi với phóng viên VOVGT, Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Hội luật gia thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những người đội những chiếc mũ này khi tham gia giao thông vẫn bị xử phạt như người không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không đúng quy cách.

“Mũ bảo hiểm được thiết kế cho người đi mô tô và xe máy. Cho nên những mũ thời trang không được xem là mũ bảo hiểm, những người đội mũ đó thì cũng bị xử phạt là những người không đội mũ bảo hiểm từ 200.000 - 300.000 theo Nghị định 100 của Chính phủ”, Luật sư Hậu cho biết

Có thể thấy mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng bày bán trên thị trường hiện nay đang dần trở thành một vấn nạn. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải vào cuộc một cách quyết liệt nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Đồng thời, người dân cần có ý thức tự bảo vệ bản thân và hãy “tảy chay” những loại mũ bảo hiểm kém chất lượng.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: