Miệt thị ngoại hình, bắt nạt trên mạng

Những ứng xử lệch lạc, méo mó đã từng xuất hiện cũng có xu hướng nhiều lên, chỉ vì chủ nhân của nó được quyền ẩn danh trên môi trường mạng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
Ảnh nh họa

Mới đây, hình ảnh một cô gái mặc đồ thể thao bó sát đang chạy bộ vô tình trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên một diễn đàn về xe cộ.

Chưa nói đến vi phạm sử dụng hình cá nhân khi chưa được cho phép, hầu hết người bình phẩm, trêu trọc đặc điểm cơ thể cô gái đều không nhận ra: Họ đang ệt thị ngoại hình - một trong những hành vi tưởng là “cho vui” nhưng để lại hậu quả rất trầm trọng, có thể khiến nạn nhân gặp khủng hoảng tâm lý, và làm cho còn trẻ em nhầm tưởng đó là một thú tiêu khiển. 

Việc bình phẩm người khác có thể xuất phát từ một trò mua vui vô thưởng vô phạt. Nhưng dần dà, đã hình thành những đám đông coi việc tấn công mạng là một cách để thể hiện quyền lực, thỏa mãn sự hả hê dìm người khác xuống. 

Nhiều cuộc so tài về rap đã phải dừng lại do người trong cuộc bị fan đối thủ, fan trung lập tấn công mạng, gây gián đoạn việc kinh doanh, đời sống cá nhân.

Nhiều trọng tài bóng đá quốc tế cũng bắt đầu có thói quen ẩn hoặc khóa trang cá nhân mỗi khi chuẩn bị bắt một trận đấu có đội tuyển Việt Nam vì lo sợ bị mắng chửi vô lối.

Có lẽ, chưa bao giờ, tham gia vào đời sống trực tuyến, mỗi cá nhân phải tỉnh táo, cẩn trọng như bây giờ. Hàng loạt quy tắc, quy định về đạo đức ứng xử trên không gian mạng được ban hành cho thấy: những hành xử độc hại, tác động tiêu cực đến người khác đã phổ biến đến mức trở thành một vấn đề xã hội.

Mạng xã hội là một “sân chơi” nhưng không dành cho mọi trò đùa, là công cụ để kết nối nhưng không nên kết nối những điều tiêu cực.

Càng không nên là nơi để ai đó thể hiện một phiên bản xấu xí của mình./.