Miệng giếng giữa đường

Đường Bờ Tây (nay là đường Ngô Quyền) bắt đầu từ khóm 5, Phường 2, TP. Bạc Liêu chạy dọc kênh 30/4, hướng ra phường Nhà Mát, với tổng chiều dài 5.800m. Sau 03 năm ì ạch tiến độ thì đến nay đã hoàn thành và cho thông xe.

Thế nhưng, cũng từ ngày thông xe, tuyến đường này đã trở thành nỗi ám ảnh của người đi đường bởi vì những "cái giếng” giữa đường. Tại sao tuyến đường trị giá trăm tỷ lại tồn tại nhiều bất cập như vậy?

Nếu ai có dịp đi ngang đường Bờ Tây – TP. Bạc Liêu vào ban ngày chắc chắn sẽ có cảm giác rất bất an, tấp vào lề dừng xe bất tử mà tâm thế vội vã thì coi chừng… lọt cống. Theo thiết kế, đường có cống thoát nước nằm ở 2 mép ngay trên lòng đường. Mỗi ệng cống thoát nước có chiều dài khoảng 1m, rộng 40 cm, sâu khoảng 50 cm.

Với thiết kế ngày, phần ệng cống phải có nắp đậy hoặc lưới chắn. Thế nhưng từ khi đoạn đường đưa vào sử đụng đến nay, các cống thoát nước vẫn chưa hề có nắp chắn bảo vệ bên trên. Miệng cống như ệng giếng sâu hút trở thành chiếc bẫy rình rập người tham gia giao thông qua đây.

Chị Nguyễn Thị Thúy An cho biết: "Khi chạy xe trên đường mà gặp xe tải thì mình nép vào lề để tránh mà nép vào là lọt cống liền. Đúng ra chúng ta phải là cái vĩ chắn trên ệng để tránh trường hợp người dân tấp vô lề vô tình lọt xuống hố. Thật ra cái này dễ lắm, vô tình hoặc sơ ý là té liền."

Mỗi ệng cống thoát nước có chiều dài khoảng 1m, rộng 40 cm, sâu khoảng 50 cm. Từ khi đoạn đường đưa vào sử đụng đến nay, các cống thoát nước vẫn chưa hề có nắp chắn bảo vệ bên trên.

Người dân sống gần ở đây cho biết, đã có những vụ tai nạn do phương tiện giao thông sụp hố ệng cống, mà chủ yếu là người đi xe máy. Trên tuyến đường dài gần 6km, cứ cách từ 7m đến 20m (tùy địa hình từng đoạn) lại có một ệng cống sâu, chỉ cần một chút lờ là, bất cẩn khi điều khiển phương tiện, hay né tránh ô tô di chuyển vượt qua mặt thì các xe máy vô tình thành “nạn nhân” của những hố sâu. Vào ban đêm thì cung đường này trở nên ám ảnh đối với những người đi buôn bán. Anh Ngô Hùng Anh – người dân đã từng bị té tại con đường này cho biết:

"Tôi chạy chở tôm qua đây, có mấy cái hố tôi quên rồi chạy tới sụp cắm đầu luôn. Mấy cái hố này mà để vầy hoài dân người ta đi không biết, té cấm đập đầu vô xi măng là chết luôn."

Đường Bờ Tây bắt đầu từ khóm 5, phường 2 chạy dọc theo kênh 30/4, hướng ra P.Nhà Mát, TP.Bạc Liêu có tổng chiều dài 5.800m. Gói thầu do UBND TP. Bạc Liêu làm chủ đầu tư, giá trị hợp đồng hơn 141 tỉ đồng, thuộc Dự án mở rộng và nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu. Theo thiết kế, đây là đường phố nội bộ (cấp III), mặt đường rộng 7m, vận tốc thiết kế 40km/h. Tuyến đường này nối trung tâm TP. Bạc Liêu với các xã vien biển của huyện Hòa Bình, chia lửa giao thông với các tuyến đường khác và phục vụ đắc lực cho việc giao thương cũng như phát triển du lịch biển của tỉnh Bạc Liêu.

Sau 03 năm ì ạch tiến độ thì đến nay tuyến đường Bờ Tây đã hoàn thành và cho thông xe nhưng vẫn chưa an toàn.

Dự án được khởi công ngày 14/2/2020, thời gian thực hiện 23 tháng kể từ ngày khởi công, thời gian hoàn thành dự kiến ngày ngày 13/1/2022. Tuy nhiên, do nhà thầu thi công “ì ạch”, nên dự án kéo dài đến tận 2024 mới được thông xe. Ngờ đâu sau khi thông xe thì tuyến này vẫn chưa hoàn chỉnh. Anh Ngô Hùng Anh – người dân sống tại TP.Bạc Liêu cho biết:

"Xe tải chạy qua mà gặp chi em phụ nữ tay lái yếu, nép nép vào lề là bị sụp hố như chơi. Cái này nên làm cái vĩ sắt để che chắn, để người đi xe máy chạy đến đó có dừng cũng đỡ một chút."

Trên tuyến đường dài gần 6km, cứ cách từ 7m đến 20m lại có một ệng cống sâu. Nhiều xe máy vô tình thành “nạn nhân” của những hố sâu này.

Để bảo đảm an toàn, cảnh báo cho người đi đường, người dân dùng các ếng gỗ, nhánh cây khô để chắn tạm, đánh dấu những ệng cống sâu không nắp. Những khu vực có trẻ nhỏ thường xuyên đi lại, người dân còn dùng gạch lác vỉa hè để chắn trên mặt hố nhằm ngăn tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tuyến đường trăm tỷ mà còn nhiều bất cập, ngành chức năng địa phương cần phải kiểm tra để có các giải pháp hoàn thiện nhằm khai thác tuyến đường này hiệu quả và an toàn.