Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hội An: Làm gì để giải “cơn khát bãi đỗ xe”?

Anh Thư - Hải Bằng: Thứ sáu 20/09/2024, 20:31 (GMT+7)

Việc thiếu các điểm trông giữ xe dẫn đến tình trạng đỗ xe tràn lan, mọc lên các bãi trông giữ xe lậu để “móc túi” các tài xế và du khách sẽ ảnh hưởng như thế nào đến du lịch? Hội An cần làm gì để giải được “cơn khát bãi đỗ xe ?”

Ở bài viết trước, Kênh VOV Giao thông đã phản ánh những ý kiến, bức xúc của người dân và du khách về tình trạng thiếu bãi trông giữ xe được nhà nước cấp phép.

Vậy việc thiếu các điểm trông giữ xe dẫn đến tình trạng đỗ xe tràn lan, mọc lên các bãi trông giữ xe lậu để “móc túi” các tài xế và du khách sẽ ảnh hưởng như thế nào đến du lịch? Hội An cần làm gì để giải được “cơn khát bãi đỗ xe?”

Đã nhiều năm kinh nghiệm trong khai thác và tổ chức các tour du lịch tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng hay Hội An… ông Thái Huy Cường, đại diện doanh nghiệp Indochine chia sẻ, vấn đề hạ tầng giao thông của TP. Hội An cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dịch vụ du lịch.

Nếu bỏ qua các vấn đề như ùn tắc giao thông hay chất lượng hạ tầng tại Hội An thì việc bãi đậu xe ở xa trung tâm thành phố cũng là yếu tố thường xuyên được khách du lịch mang ra để “cân đo đong đếm” mỗi khi đến với thành phố này.

“Hiện chúng tôi vẫn tuân thủ theo các quy định của Hội An, phải đỗ khách ở khu vực rất xa, tốn chi phí khá lớn để trung chuyển khách vào trung tâm. Trong khi đó, trong trung tâm phát sinh các bến bãi đậu xe bất hợp pháp để cạnh tranh không lành mạnh, cơ bản ở góc độ nào đó sẽ ảnh hưởng đến chi phí của chúng tôi phải bỏ ra. Tôi mong muốn sắp tới Hội An nhanh chóng chấn chỉnh tình trạng này và có chiến lược lâu dài để phát triển hạ tầng du lịch, giao thông để đón lượng khách tốt hơn”, ông Cường cho biết.

Khu vực đường La Hối - Cao Hồng Lãnh, hướng lên Cầu Quảng Trường, mặc dù đã được kẻ vạch sơn, cấm các phương tiện dừng đỗ để tạo không gian và cảnh quan cho đô thị. Thế nhưng khi đi đến khu vực này người dân phải đi ra lòng đường và nhường chỗ cho các tài xế dừng đỗ xe. Theo người dân, tình trạng dừng đỗ xe tại đây đã diễn ra từ rất lâu, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng TP. Hội An xử lý triệt để.

Khu vực đường La Hối - Cao Hồng Lãnh, hướng lên Cầu Quảng Trường, mặc dù đã được kẻ vạch sơn, cấm các phương tiện dừng đỗ để tạo không gian và cảnh quan cho đô thị. Thế nhưng khi đi đến khu vực này người dân phải đi ra lòng đường và nhường chỗ cho các tài xế dừng đỗ xe. Theo người dân, tình trạng dừng đỗ xe tại đây đã diễn ra từ rất lâu, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng TP. Hội An xử lý triệt để.

Theo PGS. TS Nguyễn Thường Lạng (Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân), ngoài điều kiện dịch vụ thì du lịch cần phải có logistic kèm theo. Hội An đang làm du lịch không được đồng bộ, dẫn đến tình trạng thiếu bãi đồ xe, bãi đỗ xe không quy chuẩn… từ đó phát sinh các vấn đề về giá gửi xe, người dân chèo khéo khách, làm ăn chộp giật và chưa văn minh, chưa đảm bảo tính du lịch bền vững. Các vấn đề còn tồn tại này không chỉ tại Hội An mà còn xuất hiện tại nhiều địa phương cũng đang phát triển du lịch khác trên cả nước:

“Bãi đỗ xe là cái tối thiểu để khi người ta đến một nơi nào đó thì cảnh quan phải được bảo vệ, ngắm trọn vẹn. Để xe lộn xộn như thế thì chắc chắn sẽ hạn chế, thành đi ngắm xe chứ không phải đi ngắm nhà. Điều này làm cho bộ mặt của thành phố, của phố cổ mất đi vẻ đẹp vốn có của nó, mất đi sự thuần khiết của nó. Nếu mất đi caí đó thì người ta sẽ nghĩ về Hội An là cái gì đó rất lộn xộn, khiến cho các du khách giảm sự hưng phấn, thích thú của họ và họ sẽ chỉ muốn đến 1 lần, không muốn quay lại", PGS. TS Nguyễn Thường Lạng nêu ý kiến.

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, du lịch phải là ngành kinh tế tổng hợp bao gồm các lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, vui chơi… trong đó giao thông vận tải chiếm vai trò quan trọng trong việc quyết định điểm dừng chân của du khách. (Ảnh VOV)

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, du lịch phải là ngành kinh tế tổng hợp bao gồm các lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, vui chơi… trong đó giao thông vận tải chiếm vai trò quan trọng trong việc quyết định điểm dừng chân của du khách. (Ảnh VOV)

Chia sẻ với PV Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) thừa nhận, vấn đề giao thông đang là áp lực rất lớn đối với TP này. Ông Sơn cho biết, tình trạng các bãi trông giữ xe trái phép mọc lên trong thành phố là hậu quả của việc quy hoạch chung năm 2005 đến nay đã quá cũ, có nhiều điểm khiếm khuyết và chưa lường được ngày Hội An bùng nổ về du lịch như thế này. Do đó TP đang phải chấp nhận tình trạng thiếu bãi gửi xe, bãi gửi xe đã được đầu tư thì quá xa trung tâm TP hay việc bãi trông giữ xe lậu ngang nhiên hoạt động “móc túi” người dân…

“Bởi vì chưa có quy hoạch chung, chưa thể đầu tư được các bãi xe bên ngoài, chưa tổ chức được điểm đón tiếp nên xe được vào phố cổ bạ chỗ nào cũng đỗ, không cho trông xe vẫn phải trông xe. Nhiều khi mình phải mắt nhắm mắt mở để giải quyết nhu cầu của du khách. Còn nếu cấm tiệt thì khách đỗ đâu? chúng ta chưa có bãi xe? Cho nên một mặt hiện nay cần triệt để giải quyết vấn đề về bãi đỗ xe… Hiện nay bài toán của Hội An đang là như vậy”, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) cho rằng: Quy hoạch của Hội An đã quá cũ, không còn phù hợp với tình hình hiện tại. Do đó từ năm 2015, tỉnh Quảng Nam đang tập trung xây dựng lại quy hạch cho Hội An.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) cho rằng: Quy hoạch của Hội An đã quá cũ, không còn phù hợp với tình hình hiện tại. Do đó từ năm 2015, tỉnh Quảng Nam đang tập trung xây dựng lại quy hạch cho Hội An.

Đưa ra lý giải về việc không thể mở rộng các tuyến đường để giảm áp lực cho giao thông của Hội An, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, Hội An là TP nhỏ, với diện tích 60 km2 và đã có hàng trăm năm lịch sử. Mặc dù đường nhỏ nhưng nhà đất ở Hội An lại rất đắt, nhiều ngôi nhà cổ có thể đến 40-50 tỷ đồngì vậy không thể có nguồn lực dành cho việc đền bù, mở rộng các tuyến đường của Hội An.

“Chủ trương của TP trong tương lai là sẽ không có mở rộng các tuyến đường kết nối từ bên ngoài để giữ lõi bên trong. TP sẽ tập trung xây dựng các tuyến đường kết nối về Hội An về các tuyến đường chính, còn bên trong sẽ mở rộng các không gian phố đi bộ, bãi xe vệ tinh ở bên ngoài. Từ bãi xe đó sẽ kết nối vào lõi trung tâm bằng các phương tiện thân thiện môi trường như xe điện, xe đạp”.

Thiếu bãi đỗ xe trong nội thành, có bãi đỗ xe nhưng quá xa trung tâm… đây có thể coi là một trong những cơ hội để các bãi trông giữ xe lậu tồn tại  tại Hội An. Do đó, TP. Hội An cũng như tỉnh Quảng Nam cần sớm có những quy hoạch mới, phương án tạm thời để tạo điều kiện cho người dân mỗi khi đến với thành phố, tránh tình trạng trông giữ xe trái phép, đỗ xe tràn lan tại lòng đường vỉa hè, gây mất ATGT – ANTT và làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố này./.

Anh Thư - Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại ả hay tại anh?

Tại ả hay tại anh?

Tai nạn giao thông đã và đang là khái niệm quen thuộc với nhiều người Việt. Quen thuộc bởi tính lặp đi lặp lại trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các nền tảng mạng xã hội và vì dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ lúc nào, bất kỳ nơi đâu.

Quận 10 (TP.HCM): Diễn tập và thử nghiệm xe chữa cháy mini và bình chữa cháy dạng ném

Quận 10 (TP.HCM): Diễn tập và thử nghiệm xe chữa cháy mini và bình chữa cháy dạng ném

Sáng ngày 10/12, Công an Quận 10 (TP.HCM) phối hợp cùng UBND Quận 10, Công ty Lộc Điền và Công ty An Thịnh Land đã tổ chức buổi diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

Cao tốc Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh vượt “chông gai” về đích trước 6 tháng

Cao tốc Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh vượt “chông gai” về đích trước 6 tháng

Hiện đang là cao điểm mùa mưa ở khu vực miền Trung, để đối phó với hình thái thời tiết cực đoan này, nhiều tháng qua, các nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã huy động tối đa nhân lực và thiết bị vượt nắng thi công 3 ca 4 kíp để đưa các dự án về đích vượt tiến độ.

Một dòng nghị quyết

Một dòng nghị quyết

Với sự lên tiếng rất mạnh mẽ, bền bỉ của người dân, các chuyên gia y tế, những nhà làm chính sách, cuối cùng Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nón

Thu ngân sách 11 tháng năm 2024 do cơ quan Thuế quản lý đạt 116% so với cùng kỳ

Thu ngân sách 11 tháng năm 2024 do cơ quan Thuế quản lý đạt 116% so với cùng kỳ

Thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) tháng 11-2024 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 114.800 tỷ đồng, đạt 7,7% dự toán, bằng 89,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhiều băn khoăn trong việc Hà Nội cho thuê vỉa hè

Nhiều băn khoăn trong việc Hà Nội cho thuê vỉa hè

Trong tình hình nhiều quận nội thành hiện nay còn đang diễn ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, việc TP.Hà Nội tiến hành khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố để phục vụ kinh doanh, phát triển kinh tế đô thị giúp tạo kế sinh nhai cho người dân là điều được người dân mong chờ và ủng hộ.

Các ngân hàng chạy đua xác thực sinh trắc học

Các ngân hàng chạy đua xác thực sinh trắc học

Các ngân hàng thương mại, ví điện tử và công ty chứng khoán liên tục gửi thông báo nhắc nhở khách hàng nhanh chóng thực hiện xác thực sinh trắc học khi mốc thời gian 1/1/2025 đang đến gần. Nhiều ngân hàng còn mở cửa các điểm giao dịch ngoài giờ hành chính để hỗ trợ khách hàng nhanh chóng.