Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Hội An: Làm gì để giải “cơn khát bãi đỗ xe”?

Anh Thư - Hải Bằng: Thứ sáu 20/09/2024, 20:31 (GMT+7)

Việc thiếu các điểm trông giữ xe dẫn đến tình trạng đỗ xe tràn lan, mọc lên các bãi trông giữ xe lậu để “móc túi” các tài xế và du khách sẽ ảnh hưởng như thế nào đến du lịch? Hội An cần làm gì để giải được “cơn khát bãi đỗ xe ?”

Ở bài viết trước, Kênh VOV Giao thông đã phản ánh những ý kiến, bức xúc của người dân và du khách về tình trạng thiếu bãi trông giữ xe được nhà nước cấp phép.

Vậy việc thiếu các điểm trông giữ xe dẫn đến tình trạng đỗ xe tràn lan, mọc lên các bãi trông giữ xe lậu để “móc túi” các tài xế và du khách sẽ ảnh hưởng như thế nào đến du lịch? Hội An cần làm gì để giải được “cơn khát bãi đỗ xe?”

Đã nhiều năm kinh nghiệm trong khai thác và tổ chức các tour du lịch tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng hay Hội An… ông Thái Huy Cường, đại diện doanh nghiệp Indochine chia sẻ, vấn đề hạ tầng giao thông của TP. Hội An cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dịch vụ du lịch.

Nếu bỏ qua các vấn đề như ùn tắc giao thông hay chất lượng hạ tầng tại Hội An thì việc bãi đậu xe ở xa trung tâm thành phố cũng là yếu tố thường xuyên được khách du lịch mang ra để “cân đo đong đếm” mỗi khi đến với thành phố này.

“Hiện chúng tôi vẫn tuân thủ theo các quy định của Hội An, phải đỗ khách ở khu vực rất xa, tốn chi phí khá lớn để trung chuyển khách vào trung tâm. Trong khi đó, trong trung tâm phát sinh các bến bãi đậu xe bất hợp pháp để cạnh tranh không lành mạnh, cơ bản ở góc độ nào đó sẽ ảnh hưởng đến chi phí của chúng tôi phải bỏ ra. Tôi mong muốn sắp tới Hội An nhanh chóng chấn chỉnh tình trạng này và có chiến lược lâu dài để phát triển hạ tầng du lịch, giao thông để đón lượng khách tốt hơn”, ông Cường cho biết.

Khu vực đường La Hối - Cao Hồng Lãnh, hướng lên Cầu Quảng Trường, mặc dù đã được kẻ vạch sơn, cấm các phương tiện dừng đỗ để tạo không gian và cảnh quan cho đô thị. Thế nhưng khi đi đến khu vực này người dân phải đi ra lòng đường và nhường chỗ cho các tài xế dừng đỗ xe. Theo người dân, tình trạng dừng đỗ xe tại đây đã diễn ra từ rất lâu, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng TP. Hội An xử lý triệt để.

Khu vực đường La Hối - Cao Hồng Lãnh, hướng lên Cầu Quảng Trường, mặc dù đã được kẻ vạch sơn, cấm các phương tiện dừng đỗ để tạo không gian và cảnh quan cho đô thị. Thế nhưng khi đi đến khu vực này người dân phải đi ra lòng đường và nhường chỗ cho các tài xế dừng đỗ xe. Theo người dân, tình trạng dừng đỗ xe tại đây đã diễn ra từ rất lâu, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng TP. Hội An xử lý triệt để.

Theo PGS. TS Nguyễn Thường Lạng (Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân), ngoài điều kiện dịch vụ thì du lịch cần phải có logistic kèm theo. Hội An đang làm du lịch không được đồng bộ, dẫn đến tình trạng thiếu bãi đồ xe, bãi đỗ xe không quy chuẩn… từ đó phát sinh các vấn đề về giá gửi xe, người dân chèo khéo khách, làm ăn chộp giật và chưa văn minh, chưa đảm bảo tính du lịch bền vững. Các vấn đề còn tồn tại này không chỉ tại Hội An mà còn xuất hiện tại nhiều địa phương cũng đang phát triển du lịch khác trên cả nước:

“Bãi đỗ xe là cái tối thiểu để khi người ta đến một nơi nào đó thì cảnh quan phải được bảo vệ, ngắm trọn vẹn. Để xe lộn xộn như thế thì chắc chắn sẽ hạn chế, thành đi ngắm xe chứ không phải đi ngắm nhà. Điều này làm cho bộ mặt của thành phố, của phố cổ mất đi vẻ đẹp vốn có của nó, mất đi sự thuần khiết của nó. Nếu mất đi caí đó thì người ta sẽ nghĩ về Hội An là cái gì đó rất lộn xộn, khiến cho các du khách giảm sự hưng phấn, thích thú của họ và họ sẽ chỉ muốn đến 1 lần, không muốn quay lại", PGS. TS Nguyễn Thường Lạng nêu ý kiến.

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, du lịch phải là ngành kinh tế tổng hợp bao gồm các lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, vui chơi… trong đó giao thông vận tải chiếm vai trò quan trọng trong việc quyết định điểm dừng chân của du khách. (Ảnh VOV)

PGS. TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, du lịch phải là ngành kinh tế tổng hợp bao gồm các lĩnh vực như tài chính, bảo hiểm, vui chơi… trong đó giao thông vận tải chiếm vai trò quan trọng trong việc quyết định điểm dừng chân của du khách. (Ảnh VOV)

Chia sẻ với PV Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) thừa nhận, vấn đề giao thông đang là áp lực rất lớn đối với TP này. Ông Sơn cho biết, tình trạng các bãi trông giữ xe trái phép mọc lên trong thành phố là hậu quả của việc quy hoạch chung năm 2005 đến nay đã quá cũ, có nhiều điểm khiếm khuyết và chưa lường được ngày Hội An bùng nổ về du lịch như thế này. Do đó TP đang phải chấp nhận tình trạng thiếu bãi gửi xe, bãi gửi xe đã được đầu tư thì quá xa trung tâm TP hay việc bãi trông giữ xe lậu ngang nhiên hoạt động “móc túi” người dân…

“Bởi vì chưa có quy hoạch chung, chưa thể đầu tư được các bãi xe bên ngoài, chưa tổ chức được điểm đón tiếp nên xe được vào phố cổ bạ chỗ nào cũng đỗ, không cho trông xe vẫn phải trông xe. Nhiều khi mình phải mắt nhắm mắt mở để giải quyết nhu cầu của du khách. Còn nếu cấm tiệt thì khách đỗ đâu? chúng ta chưa có bãi xe? Cho nên một mặt hiện nay cần triệt để giải quyết vấn đề về bãi đỗ xe… Hiện nay bài toán của Hội An đang là như vậy”, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) cho rằng: Quy hoạch của Hội An đã quá cũ, không còn phù hợp với tình hình hiện tại. Do đó từ năm 2015, tỉnh Quảng Nam đang tập trung xây dựng lại quy hạch cho Hội An.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) cho rằng: Quy hoạch của Hội An đã quá cũ, không còn phù hợp với tình hình hiện tại. Do đó từ năm 2015, tỉnh Quảng Nam đang tập trung xây dựng lại quy hạch cho Hội An.

Đưa ra lý giải về việc không thể mở rộng các tuyến đường để giảm áp lực cho giao thông của Hội An, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, Hội An là TP nhỏ, với diện tích 60 km2 và đã có hàng trăm năm lịch sử. Mặc dù đường nhỏ nhưng nhà đất ở Hội An lại rất đắt, nhiều ngôi nhà cổ có thể đến 40-50 tỷ đồngì vậy không thể có nguồn lực dành cho việc đền bù, mở rộng các tuyến đường của Hội An.

“Chủ trương của TP trong tương lai là sẽ không có mở rộng các tuyến đường kết nối từ bên ngoài để giữ lõi bên trong. TP sẽ tập trung xây dựng các tuyến đường kết nối về Hội An về các tuyến đường chính, còn bên trong sẽ mở rộng các không gian phố đi bộ, bãi xe vệ tinh ở bên ngoài. Từ bãi xe đó sẽ kết nối vào lõi trung tâm bằng các phương tiện thân thiện môi trường như xe điện, xe đạp”.

Thiếu bãi đỗ xe trong nội thành, có bãi đỗ xe nhưng quá xa trung tâm… đây có thể coi là một trong những cơ hội để các bãi trông giữ xe lậu tồn tại  tại Hội An. Do đó, TP. Hội An cũng như tỉnh Quảng Nam cần sớm có những quy hoạch mới, phương án tạm thời để tạo điều kiện cho người dân mỗi khi đến với thành phố, tránh tình trạng trông giữ xe trái phép, đỗ xe tràn lan tại lòng đường vỉa hè, gây mất ATGT – ANTT và làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố này./.

Anh Thư - Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu thông, giao thương thông

Cầu thông, giao thương thông

TP.HCM và các tỉnh phía Nam có mạng lưới sông, kênh rạch dày đặc. Do vậy, hạ tầng giao thông, đặc biệt là những cây cầu kết nối với các địa phương rất quan trọng trong việc lưu thông, giao thương hàng hóa, giúp phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân thoát cảnh qua sông phải lụy đò.

Việt Nam – Kỷ nguyên vươn mình: Kết nối trái tim yêu nước, vận mệnh trong giai đoạn mới

Việt Nam – Kỷ nguyên vươn mình: Kết nối trái tim yêu nước, vận mệnh trong giai đoạn mới

Chiều 02/10, Đài Tiếng nói Việt Nam ra mắt Chương trình chính luận đa loại hình, đa phương tiện “Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình”, nhằm góp phần khơi dậy hào khí dân tộc, khơi dậy khát vọng dựng xây đất nước mạnh giàu.

Truyền cảm hứng cho người dân hiến kế xây dựng  “Việt Nam – kỷ nguyên vươn mình”

Truyền cảm hứng cho người dân hiến kế xây dựng “Việt Nam – kỷ nguyên vươn mình”

Chiều nay 02/10/2024, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức ra mắt chương trình: “Việt Nam - kỷ nguyên vươn mình”, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, số 58, Quán Sứ, Hà Nội.

Thanh toán điện tử trong giao thông: Người dân hưởng lợi gì?

Thanh toán điện tử trong giao thông: Người dân hưởng lợi gì?

Từ 01/10, Nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Vậy, người dân sẽ được hưởng lợi gì từ việc triển khai hệ thống thanh toán điện tử trong giao thông đường bộ?

Cảnh báo nguy hiểm từ sớm

Cảnh báo nguy hiểm từ sớm

Là một đất nước có bờ biển dài, chịu ảnh hưởng sâu sắc của biến đổi khí hậu, và là điểm đến thường xuyên của những cơn bão, thì việc cảnh báo sớm đến người dân những tín hiệu mất an toàn là điều vô cùng cần thiết ở Việt Nam.

Cuộc dạo chơi lung linh

Cuộc dạo chơi lung linh

Một trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn khi trời tối chính là ánh sáng. Đặc biệt, nguồn ánh sáng nơi phố thị còn trở nên hấp dẫn hơn nhiều khi được phản chiếu và hội tụ trên mặt hồ lung linh.

TP.HCM: Thông xe cầu Năm Lý, xóa nút “thắt cổ chai” trên đường Đỗ Xuân Hợp

TP.HCM: Thông xe cầu Năm Lý, xóa nút “thắt cổ chai” trên đường Đỗ Xuân Hợp

Sau 8 năm, cầu Năm Lý chính thức được thông xe, xóa nút “thắt cổ chai” trên đường Đỗ Xuân Hợp, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực.