Giá xăng đồng loạt tăng
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ở bài viết trước, Kênh VOV Giao thông đã phản ánh những ý kiến, bức xúc của người dân và du khách về tình trạng thiếu bãi trông giữ xe được nhà nước cấp phép.
Vậy việc thiếu các điểm trông giữ xe dẫn đến tình trạng đỗ xe tràn lan, mọc lên các bãi trông giữ xe lậu để “móc túi” các tài xế và du khách sẽ ảnh hưởng như thế nào đến du lịch? Hội An cần làm gì để giải được “cơn khát bãi đỗ xe?”
Đã nhiều năm kinh nghiệm trong khai thác và tổ chức các tour du lịch tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng hay Hội An… ông Thái Huy Cường, đại diện doanh nghiệp Indochine chia sẻ, vấn đề hạ tầng giao thông của TP. Hội An cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dịch vụ du lịch.
Nếu bỏ qua các vấn đề như ùn tắc giao thông hay chất lượng hạ tầng tại Hội An thì việc bãi đậu xe ở xa trung tâm thành phố cũng là yếu tố thường xuyên được khách du lịch mang ra để “cân đo đong đếm” mỗi khi đến với thành phố này.
“Hiện chúng tôi vẫn tuân thủ theo các quy định của Hội An, phải đỗ khách ở khu vực rất xa, tốn chi phí khá lớn để trung chuyển khách vào trung tâm. Trong khi đó, trong trung tâm phát sinh các bến bãi đậu xe bất hợp pháp để cạnh tranh không lành mạnh, cơ bản ở góc độ nào đó sẽ ảnh hưởng đến chi phí của chúng tôi phải bỏ ra. Tôi mong muốn sắp tới Hội An nhanh chóng chấn chỉnh tình trạng này và có chiến lược lâu dài để phát triển hạ tầng du lịch, giao thông để đón lượng khách tốt hơn”, ông Cường cho biết.
Theo PGS. TS Nguyễn Thường Lạng (Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân), ngoài điều kiện dịch vụ thì du lịch cần phải có logistic kèm theo. Hội An đang làm du lịch không được đồng bộ, dẫn đến tình trạng thiếu bãi đồ xe, bãi đỗ xe không quy chuẩn… từ đó phát sinh các vấn đề về giá gửi xe, người dân chèo khéo khách, làm ăn chộp giật và chưa văn minh, chưa đảm bảo tính du lịch bền vững. Các vấn đề còn tồn tại này không chỉ tại Hội An mà còn xuất hiện tại nhiều địa phương cũng đang phát triển du lịch khác trên cả nước:
“Bãi đỗ xe là cái tối thiểu để khi người ta đến một nơi nào đó thì cảnh quan phải được bảo vệ, ngắm trọn vẹn. Để xe lộn xộn như thế thì chắc chắn sẽ hạn chế, thành đi ngắm xe chứ không phải đi ngắm nhà. Điều này làm cho bộ mặt của thành phố, của phố cổ mất đi vẻ đẹp vốn có của nó, mất đi sự thuần khiết của nó. Nếu mất đi caí đó thì người ta sẽ nghĩ về Hội An là cái gì đó rất lộn xộn, khiến cho các du khách giảm sự hưng phấn, thích thú của họ và họ sẽ chỉ muốn đến 1 lần, không muốn quay lại", PGS. TS Nguyễn Thường Lạng nêu ý kiến.
Chia sẻ với PV Kênh VOV Giao thông, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP. Hội An (Quảng Nam) thừa nhận, vấn đề giao thông đang là áp lực rất lớn đối với TP này. Ông Sơn cho biết, tình trạng các bãi trông giữ xe trái phép mọc lên trong thành phố là hậu quả của việc quy hoạch chung năm 2005 đến nay đã quá cũ, có nhiều điểm khiếm khuyết và chưa lường được ngày Hội An bùng nổ về du lịch như thế này. Do đó TP đang phải chấp nhận tình trạng thiếu bãi gửi xe, bãi gửi xe đã được đầu tư thì quá xa trung tâm TP hay việc bãi trông giữ xe lậu ngang nhiên hoạt động “móc túi” người dân…
“Bởi vì chưa có quy hoạch chung, chưa thể đầu tư được các bãi xe bên ngoài, chưa tổ chức được điểm đón tiếp nên xe được vào phố cổ bạ chỗ nào cũng đỗ, không cho trông xe vẫn phải trông xe. Nhiều khi mình phải mắt nhắm mắt mở để giải quyết nhu cầu của du khách. Còn nếu cấm tiệt thì khách đỗ đâu? chúng ta chưa có bãi xe? Cho nên một mặt hiện nay cần triệt để giải quyết vấn đề về bãi đỗ xe… Hiện nay bài toán của Hội An đang là như vậy”, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết.
Đưa ra lý giải về việc không thể mở rộng các tuyến đường để giảm áp lực cho giao thông của Hội An, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, Hội An là TP nhỏ, với diện tích 60 km2 và đã có hàng trăm năm lịch sử. Mặc dù đường nhỏ nhưng nhà đất ở Hội An lại rất đắt, nhiều ngôi nhà cổ có thể đến 40-50 tỷ đồngì vậy không thể có nguồn lực dành cho việc đền bù, mở rộng các tuyến đường của Hội An.
“Chủ trương của TP trong tương lai là sẽ không có mở rộng các tuyến đường kết nối từ bên ngoài để giữ lõi bên trong. TP sẽ tập trung xây dựng các tuyến đường kết nối về Hội An về các tuyến đường chính, còn bên trong sẽ mở rộng các không gian phố đi bộ, bãi xe vệ tinh ở bên ngoài. Từ bãi xe đó sẽ kết nối vào lõi trung tâm bằng các phương tiện thân thiện môi trường như xe điện, xe đạp”.
Thiếu bãi đỗ xe trong nội thành, có bãi đỗ xe nhưng quá xa trung tâm… đây có thể coi là một trong những cơ hội để các bãi trông giữ xe lậu tồn tại tại Hội An. Do đó, TP. Hội An cũng như tỉnh Quảng Nam cần sớm có những quy hoạch mới, phương án tạm thời để tạo điều kiện cho người dân mỗi khi đến với thành phố, tránh tình trạng trông giữ xe trái phép, đỗ xe tràn lan tại lòng đường vỉa hè, gây mất ATGT – ANTT và làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố này./.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.