![17 năm trôi qua, người dân đã chạm vào giấc mơ metro](https://i.ex-cdn.com/vovgiaothong.vn/files/content/2025/01/22/17-nam-troi-qua-nguoi-dan-da-cham-vao-giac-mo-metro-1001.jpg)
KỲ VỌNG CỦA HÀNG TRIỆU NGƯỜI DÂN
Có thể nói, một trong những điều đáng tự hào của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm qua, đó chính là sự kiện tuyến metro số 1 chính thức vận hành. Có mặt tại ga Bến Thành (quận 1) - một trong những nhà ga nhộn nhịp nhất của tuyến metro số 1, để lắng nghe những chia sẻ của người dân về phương tiện giao thông công cộng mới mẻ này.
PV: Ông là một trong những người dân đầu tiên có mặt trên tuyến metro số 1. Ông có thể chia sẻ cảm xúc của ông ngay lúc này?
Ông Nguyễn Văn Cường (Bí thư chi bộ 2, Đảng uỷ Phường 22, quận Bình Thạnh): "Tôi và những người dân khu phố tôi ở rất háo hức chờ đợi. Hôm nay chúng tôi dậy từ 5 giờ sáng, đón xe taxi lên đây để có mặt ở đây giờ phút này, cùng với nhân dân thành phố, chào đón giờ phút lịch sử của TP.HCM.
Từ tuyến metro số 1, sẽ chắp cánh cho những tuyến metro các cửa ngõ khác nữa, đưa TP.HCM lên một tầm cao mới, một khí thế mới trong lúc đất nước ta bước vào kỷ nguyên vươn mình”.
![Nếu có mặt trên chuyến tàu bắt đầu từ Ga Bến Thành đi Suối Tiên... chỉ có thể đứng thôi, vì quá đông hành khách](https://i.ex-cdn.com/vovgiaothong.vn/files/content/2025/01/22/thumb-1001.jpg)
Metro số 1 đã tạo nên một kỷ lục ấn tượng ngay trong những ngày đầu vận hành chính thức. Với 150.000 lượt khách trong ngày đầu tiên, gấp hơn 5 lần so với dự kiến, và tiếp tục tăng lên 200.000 lượt/ngày chỉ sau một tuần.
17 năm chờ đợi, một quãng thời gian dài bằng cả tuổi thanh xuân của một đời người. Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động, mang theo niềm hân hoan và sự kỳ vọng của hàng triệu người dân, mong muốn được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm sự hiện đại, tiện nghi của hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam.
Nếu có mặt trên chuyến tàu bắt đầu từ Ga Bến Thành đi Suối Tiên... chỉ có thể đứng thôi, vì quá đông hành khách.
PV: Metro đã thay đổi thói quen di chuyển của anh thế nào?
Anh Hoàng Tùng - làm việc tại Công ty AstraZeneca Việt Nam: "Lượng hành khách khá đông trong giai đoạn đầu, chủ yếu là do nhu cầu trải nghiệm. Sau giai đoạn ễn phí, lượng hành khách sẽ ổn định hơn, tập trung vào những người sử dụng metro cho mục đích đi làm hằng ngày. Bình thường tôi đi xe máy đi làm tầm 1 tiếng.
Khi có tuyến metro, tôi đi thời gian ngắn hơn, khoảng tầm 40 phút thôi vì phải di chuyển từ nhà ra bến, từ bến ra công ty nữa. Tuy nhiên, việc đi bộ khá thoải mái, tàu chạy nhanh và tiện. Hy vọng sẽ có nhiều tuyến metro sau này để kết nối với các tỉnh lân cận. Tôi sẽ hạn chế sử dụng xe máy để tăng sự an toàn và bảo vệ môi trường”.
Những phản hồi tích cực từ người dân là nguồn động viên to lớn cho những người đã ngày đêm nỗ lực xây dựng và vận hành tuyến metro số 1. Để hiểu rõ hơn về những thành quả đã đạt được, cũng như những kế hoạch phát triển trong tương lai, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Phan Công Bằng - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Thành phố.
THAY ĐỔI THÓI QUEN DI CHUYỂN KHÔNG PHẢI LÀ ĐIỀU DỄ DÀNG
PV: Ông đánh giá thế nào về tác động của tuyến metro số 1 đối với việc giảm ùn tắc giao thông và thay đổi thói quen đi lại của người dân thành phố?
Ông Phan Công Bằng: "Metro được sự đón nhận rất tích cực của người dân TP.HCM và người dân các tỉnh lân cận. Qua khảo sát, lưu lượng phương tiện xe cá nhân trên xa lộ Hà Nội giảm đi khá nhiều. Đây là tín hiệu tích cực.
Chúng tôi cũng trực tiếp đi trên chuyến tàu thì nhận thấy có những người đã bắt đầu sử dụng metro để đi học, đi làm. Ngành Giao thông vận tải cũng tổ chức tốt các tuyến xe buýt kết nối vào 14 nhà ga và các điểm khu dân cư khá thuận lợi".
Metro mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian di chuyển và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc thay đổi thói quen di chuyển không phải là điều dễ dàng. Vậy làm thế nào để người dân nhận thức được những lợi ích này và lựa chọn metro làm phương tiện di chuyển hàng ngày?
Hãy cùng lắng nghe chia sẻ của PGS.TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải (Trường Đại học Việt Đức).
PV: Những giải pháp nào là cần thiết để nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách khi sử dụng tuyến metro?
Ông Vũ Anh Tuấn: “Thành phố phải có chiến lược dài hơi và đầy đủ hơn. Một mặt đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và tích hợp mạng lưới đường sắt đô thị với xe buýt thành một hệ thống thống nhất về giá vé, thanh toán và thông tin. Đồng thời, phải quy hoạch phát triển hệ thống đô thị xung quanh nhà ga, để tập trung nhu cầu hành khách, cải thiện việc tiếp cận và kết nối”.
Metro số 1 đã chính thức đi vào hoạt động, mang theo những hy vọng về một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, văn nh. Chúc cho TP.HCM ngày càng phát triển, chúc cho mọi người một năm mới an khang, thịnh vượng...
---
Cảm ơn Công ty cổ phần Dược Nam Hà đã đồng hành cùng VOV Giao thông thực hiện chương trình đặc biệt “Gieo niềm tin, gặt hạnh phúc” đón giao thừa Ất Tỵ 2025.