McLaren F1 1994 - Chiếc xe 'hàng hiếm' của Mr. Bean!

VOVGT - Ai có thể đoán được chiếc xe Mr.Bean sở hữu lại là mẫu xe 'khủng' như vậy?

Chiếc xe luôn đồng hành cùng Rowan Atkinson trong các phim "Mr. Bean" (Gulf News)

Chắc chắn rằng khán giả Việt Nam ít ai còn xa lạ với cái tên “Mr. Bean” -  danh hài, diễn viên người Anh tên thật là Rowan Atkinson. Khi nhắc tới chiếc xe của Mr. Bean, nhiều người sẽ hình dung ra một chiếc xe cũ rích, cũ đến mức không thể cũ hơn và  thường đồng hành với Mr. Bean trong các tập phim hài cùng tên.

Tuy nhiên, không thể “nhìn mặt mà bắt hình dong”, chiếc xe “đểu” trong các tập phim của Mr. Bean cũng không hề rẻ, đặc biệt, chỉ có 2 chiếc còn tồn tại trên thế giới. Nhưng đó là câu chuyện của ngày khác, bài viết này sẽ nói về một con “quái thú” ra đời cách đây hơn 20 năm mà Mr. Bean từng sở hữu (Rowan Atkinson đã bán nó vào năm 2015 với giá 8 triệu bảng sau 2 lần tai nạn, một khoản tiền có thể mua được hầu hết các mẫu siêu xe ở năm 2017).

Chiếc McLaren F1 màu đỏ burgundy đời 1994 của Rowan Atkinson (Car Megazine)

Chiếc McLaren F1 1994 này có gì đặc biệt?

Khả năng tăng tốc từ 0 - 100km/h trong 3,2 giây. Nhiều người sẽ nói: “Thế thì có gì đặc biệt? Đầy xe làm được điều đó!”. Tất nhiên là ở năm 2017 này nhiều mẫu xe thể thao làm được điều tương tự nhưng hãy nhớ, đó là câu chuyện của 23 năm về trước.

23 năm về trước, thời điểm mà đối với đại đa số người dân Việt Nam, chiếc Dream II nhập khẩu từ Thái Lan là một ước mơ, chiếc BMW 320i là một giấc mơ, còn McLaren F1 chỉ cần 3,2 giây. Vào năm 1994 đối với người dân Việt Nam, McLaren F1 gần như là một cái tên vô nghĩa, không ai biết gì về nó, một con “quái thú” thực sự. Mãi đến năm 1998, khi trò chơi Need For Speed II xuất hiện tại Việt Nam dưới dạng đĩa cài “lậu”, thế hệ 8x và 9x mới biết tới cái tên McLaren F1, đó là ký ức của không ít người với khả năng tăng tốc vô địch trong game, còn ngoài đời thì sao? Thì chỉ cần 3,2 giây thôi, hơn rất nhiều mẫu xe thể thao ra đời năm 2017.

Ngoài ra chiếc xe của Mr. Bean có gì đặc biệt?

McLaren F1 trên bìa tạp chí xe nước ngoài năm 1994 (Car Megazine)

Chiếc McLaren F1 được trang bị động cơ V12 cho công suất 627 mã lực đã hạ cấp tất cả những  mẫu xe ra đời trước nó, thậm chí, đánh bại cả những mẫu xe sinh sau đẻ muộn. Tất cả những gì giám đốc thiết kế Gordon Murray cam kết chỉ là: trải nghiệm lái xe cơ bản nhất, cảm giác gần gũi nhất với một chiếc xe đua trên đường phố. Hãy quên đi 959 của Porsche, F40 của Ferrari, XJ220 của Jaguar, EB110 của Bugatti.

Đó là những chú mèo béo yếu đuối, quá kém cỏi so với quả bom tấn McLaren với động cơ BMW. McLaren F1 không chỉ khiến chúng thảm bại hoàn toàn, mà còn làm chúng tê liệt với âm thanh phát ra từ ống bô titan nóng 700 độ .

McLaren F1 với vị trí người lái ở giữa xe (Car Megazine)

Để mang tới trải nghiệm lái xe tuyệt vời nhất, Murray đã lựa chọn loại cabin ba chỗ, với người lái xe ở giữa, ngồi thẳng về phía trước như trên các mẫu xe công thức 1. Bất cứ điều gì làm giảm niềm vui của người lái sẽ bị loại bỏ.

Để đạt được khả năng tăng tốc lớn, triết lý thiết kế của chiếc xe là quán tính thấp và trọng lượng nhẹ. Giám đốc thiết kế Gordon Murray gần như bị ám ảnh về trọng lượng, ông luôn nhấn mạnh về việc đứa con của mình không thể trở nên “béo phì” như Jaguar XJ220 và Ferrari Testarossa. Chúng nặng hơn McLaren F1 hàng trăm kg. McLaren F1 dài 4.287 mm, rộng 1.820 mm,  và cao 1.140 mm. Lốp trên xe là loại 235/45ZR17 cho lốp trước và 315/45ZR17 cho lốp sau được chế tạo riêng bởi Michelin và Goodyear.

Ngoài ra, sợi carbon ứng dụng trong chế tạo xe công thức 1 cũng được sử dụng trong việc chế tạo thân xe và hệ thống khung gầm của McLaren, điều Murray muốn là một chiếc xe nhẹ nhưng phải chắc chắn kể cả khi xảy ra va chạm. Thân xe chỉ dày 1,2 mm. Đèn hậu của xe được lấy từ mẫu đèn hậu của 1 chiếc xe buýt tại Ý.

Thiết kế là chìa khóa thành công của McLaren F1 (Telegraph)

Thiết kế là chìa khóa thành công của mẫu xe này. Chỉ cần một bản thiết kế hoàn hảo thì các linh kiện sẽ tự ăn khớp với nhau mà không cần căn chỉnh, Murray tin là như vậy. Một “mệnh lệnh” khó hiểu khác của ông là McLaren F1 sẽ không sử dụng động cơ turbo mà chỉ sử dụng động cơ hiệu suất cao vào thời điểm đó.

Thực tế đã chứng nh, về điểm này thì ông đã đúng. McLaren đã tìm đến một vài nhà sản xuất động cơ trước khi chấp nhận đề xuất của BMW Motorsport để chế tạo một động cơ S70/2 V12 6.0L nghiêng 60 độ. Tuy nhiên, đây lại là một trong những động cơ 48 van hiệu quả nhất, mang lại nhiều mô-men xoắn hơn cả động cơ trên xe công thức 1 (hơn 650Nm ở vòng tua 4.000 đến 7.000 vòng), dựa trên công nghệ của BMW tại thời điểm đó: ví dụ như van biến thiên của động cơ M3.

Chiếc McLaren F1 sử dụng hộp số sàn 6 cấp, không có hệ thống kiểm soát lực kéo vì cha đẻ của McLaren cho rằng điều này chỉ làm giảm mối liên hệ giữa người lái và chiếc xe.

Cabin của McLaren F1 (Telegraph)

Ngoài ra, McLaren cũng từ chối việc trang bị các thiết bị hiện đại. McLaren F1 là một chiếc xe đơn giản hơn rất nhiều so với những người bạn “đồng trang lứa” cõng trên người hàng tá thứ lỉnh kỉnh với chi phi hàng chục nghìn đô. Vào trong xe, ghế lái gọn gàng có vẻ ít hấp dẫn hơn 2 chiếc ghế phụ bên cạnh, nhưng ghế lái ôm chặt, đường nét hoàn hảo.

Không có điều chỉnh công suất (quá nặng), và khởi động bằng chìa khóa. Vô-lăng Nardi quen thuộc với những người từng lái BMW. Trên đó là các nút để điều chỉnh hệ thống chiếu sáng, điều khiển đồng hồ hiển thị phía sau vô-lăng với thông tin chi tiết về tình trạng của xe. Sau khi khởi động, sẽ có một quá trình kiểm tra động cơ được thực hiện và thông báo lên màn hình sau vô-lăng trước khi người lái có thể vào số và lướt đi. Thiết bị giải trí trên xe không có gì nhiều ngoài một dàn CD của Kenwood, thậm chí không có cả radio.

Vậy điều gì khiến Mr. Bean quyết định bán đi người bạn đồng hành của mình sau 17 năm gắn bó với quãng đường trên 66.000km?

Atkinson đã trả lời thẳng thắn: “Tôi đã mua nó vì thiết kế đặc biệt và bây giờ điều đó đã trở thành một thứ có giá trị, đã đến lúc nó về với chủ mới”.

Một điều đặc biệt hơn, trong tổng số 107 chiếc McLaren F1 được chế tạo, chỉ có 64 tiếng được phép chạy trên đường, còn lại là phiên bản trường đua. Chiếc xe của Mr. Bean là 1 trong 64 chiếc đó.

Khi được hỏi ông thích chiếc McLaren F1 này ở điểm gì, chiếc McLaren đã đặc biệt, câu trả lời của Atkinson còn đặc biệt hơn: “Tôi thích cảm giác khi lái chiếc xe này đi dạo chầm chậm trên đường”. Đó chính xác là việc lái một “con ma tốc độ” đi dạo.

Dĩ nhiên là Mr. Bean có thói quen lái xe khá nhanh và chiếc McLaren thì  gần như không có các tính năng an toàn điện tử như các xe đời mới nhưng ông tiết lộ: “tôi không ngại phải đạp phanh đâu”. Ngoài ra theo Atkinson, "McLaren là một chiếc xe yêu cầu người lái phải có cảm giác chân rất tốt". Ông cũng thích tiếng tiếng gầm gừ, tiếng rú của động cơ.

Cũng cần nói thêm, Atkinson không phải chủ nhân duy nhất của McLaren F1 có sở thích này. Tại thời điểm ra mắt, McLaren có cung cấp cho khách hàng tùy chọn vỏ máy dày hơn để giảm tiếng ồn từ động cơ, không có một ai mua nó. Tất cả bọn họ đều giống Atkinson.

“Những chiếc xe đời mới có nhiều tính năng kiểm soát rất tốt do đó nó khiến bạn cảm thấy giống như một người quản lý hơn là một tài xế thực thụ." - Atkinson chia sẻ.

“Ông sẽ nhớ người bạn cũ chứ?” Atkinson trả lời: “Ồ có một chút, nhưng tôi không dùng nó nhiều như tôi đã từng và bây giờ chính là thời điểm thích hợp để “gả” nó đi."

Vụ tai nạn của Rowan Atkinson trên chiếc McLaren năm 2011 (Telegraph)

Theo thời giá năm 1997, chiếc McLaren F1 có giá 540.000 bảng có giá trị tương đương 924.439 bảng ngày nay (khoảng 28 tỷ đồng). Riêng chiếc McLaren F1 màu đỏ burgundy của Rowan Atkinson trải qua 2 lần tai nạn, lần đầu tiên vào năm 1999 và lần thứ 2 năm 2011 với tổng số tiền sửa chữa hơn 1 triệu bảng vẫn bán được giá 8 triệu bảng vào năm 2015. Có lẽ vì tầm nhìn của người làm ra nó Gordon Murray - người đã khiến chiếc McLaren F1 trở nên thực sự khác biệt.

Một số hình ảnh về McLauren F1 1994:

 

"Mr.Bean" cho biết rằng ông đã từng chạy với tốc độ .... với McLaren F1