Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam
Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.
SH được ra đời lần đầu tiên vào năm 1984 với tên gọi SH50, đem lại cho những người trẻ tuổi ở khu vực đô thị lúc bấy giờ một phương tiện di chuyển thân thiện và đáng tin cậy. Sau 35 năm hình thành và phát triển với nhiều phiên bản cải tiến, SH đã tiến được những bước đi dài trong việc chinh phục trái tim của khách hàng trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, mẫu xe đã có lịch sử 10 năm phát triển với gần 730 nghìn xe được bán ra, được coi là bước chuyển mình mạnh mẽ không chỉ cho thương hiệu Honda mà còn cho lịch sử phân khúc xe tay ga cao cấp tại Việt Nam.
Sau phiên bản hoàn toàn mới với công nghệ đột phá Honda SMART Key – lần đầu tiên được trang bị trên xe máy sản xuất tại Việt Nam vào năm 2015, HVN tiếp tục giới thiệu tới khách hàng phiên bản mới vớinhững thay đổi mang tính “cách mạng”, định lại chuẩn mực mới cho thương hiệu SH tại Việt Nam.
Phiên bản SH mới được hình thành dựa trên định hướng phát triển phong cách xuyên suốt “Giao thoa giữa tính truyền thống và công nghệ hiện đại trên bề mặt tổng thể được trau chuốt mượt mà”.
Hệ thống đèn chiếu sáng: trang bị đồng bộ công nghệ LED hiện đại và cao cấp. Cụm đèn trước được chia thành năm phần, trong đó bao gồm cả đèn chiếu xa và đèn chiếu gần, giúp tăng cường khả năng chiếu sáng. Cụm đèn LED hiện đại kết hợp hài hòa cùng thiết kế phần đầu xe cân đối là sự kết hợp những nét nguyên bản hoà trộn tính độc đáo riêng biệt, cho ra đời kiểu dáng phía trước đặc trưng dễ nhận diện của dòng xe SH.
Hệ thống đèn chiếu sáng phía trước trên SH mới có tính năng tự động bật sáng, giúp nâng cao tính an toàn và khả năng hiện diện của xe khi lưu thông trên đường phố, cả ban ngày và ban đêm mà không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của bóng đèn và ắc quy. Cụm đèn hậu được thiết kế độc đáo, tích hợp công nghệ mới và hệ thống LED đăc trưng, nổi bật diện mạo phía sau riêng biệt cho dòng xe SH và đảm bảo an toàn khi di chuyển vào ban đêm.
Mặt đồng hồ: được thiết kế mới với phần đo vận tốc lớn được di chuyển vào vị trí giữa màn hình, giúp người lái dễ dàng quan sát các thông số tức thì. Đồng hồ tốc độ được thiết kế tách biệt với màn hình hiển thị thông số, đem đến nét độc đáo, hiện đại cho tổng thể cụm đồng hồ trung tâm.
Mặt ốp trong phía dưới: sở hữu những đường nét dạng gấp nếp lượn sóng 3D độc đáo, tôn vinh sự mạnh mẽ và nét phá cách của mẫu xe. Dưới mọi góc nhìn, phiên bản SH mới luôn tỏa ra sắc thái ấn tượng đặc biệt, tràn đầy năng lượng. Đây là chi tiết thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam, được kỳ vọng đem lại sự tự hào và tăng thêm niềm vui sở hữu cho người sử dụng.
Bình xăng được di chuyển từ cuối yên xe xuống sàn xe, thay đổi hoàn toàn bố cục của khung xe, giúp tăng trọng lượng phần trước và hạ được trọng tâm xe. Những thay đổi này góp phần giúp các pha xử lý tốc độ cao được thực hiện một cách nhanh chóng và an toàn hơn. Hơn thế nữa, việc chuyển vị trí bình xăng giúp tăng dung tích hộc chứa đồ từ 18L lên 28L, tối ưu sự tiện dụng hàng ngày cho người lái.
Hệ thống ống xả: với thiết kế mới, đoạn ống nối giữa các buồng cách âm trong ống xả được làm thẳng để giảm độ cản trở dòng khí xả và tối ưu vị trí của bộ chuyển đổi xúc tác nhằm nâng cao hiệu quả lọc khí thải. Những thay đổi này đem lại cho phiên bản mới SH khả năng vận hành mạnh mẽ và thân thiện hơn với môi trường.
Tư thế lái: khoảng cách trục bánh xe được tăng lên tới 1.353mm, dài hơn 13mm so với phiên bản cũ. Góc lái tăng lên tới 46 độ, thêm 1 độ so với các đời trước, giúp khả năng di chuyển trong thành phố trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn.
SH không chỉ là mẫu xe sở hữu khả năng vận hành ấn tượng xuyên suốt các phiên bản mà còn là một trong những mẫu xe tiên phong trong việc áp dụng các công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.
Phiên bản SH mới sở hữu khối động cơ hoàn toàn mới – eSP+, được thiết kế nhằm đạt được khả năng vận hành vượt trội nhưng với mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn (khoảng 3% so với phiên bản trước). Động cơ này lần đầu tiên được áp dụng trên mẫu xe tay ga của HVN với sự tinh chỉnh từ phiên bản tiền nhiệm, giúp độ ma sát thấp hơn đáng kể bằng việc áp dụng bộ tăng cam thủy lực.
Bên cạnh đó, dây truyền động hai mặt với cấu trúc mới nhằm tăng khả năng chịu áp lực; thiết kế hệ thống nạp mới với đường dẫn rộng hơn nhằm cải thiện hiệu quả nạp cho xe cùng hệ thống ống xả mới cũng là những yếu tố quan trọng giúp mẫu xe đạt được độ ma sát hoàn hảo. Nhờ đó, hiệu quả nhiên liệu được cải thiện, công suất động cơ vượt trội và thân thiện hơn với môi trường, đưa người dùng đến với những trải nghiệm lái đẳng cấp hơn.
Mức công suất phiên bản mới SH sở hữu vượt trội hơn hẳn so với những phiên bản tiền nhiệm nhờ 3 yếu tố chính: áp dụng động cơ 4 van thế hệ mới với diện tích bề mặt van được mở rộng, cải thiện hiệu suất khí nạp và khí xả; kết hợp với đó là sự gia tăng về hệ số đường kính x hành trình piston cùng thiết kế trục khuyủ mới, cải thiện độ cứng và ngăn chặn sự lệch do lực quán tính và năng lượng đốt cháy được tạo ra ở vòng tua, dẫn đến giảm tiếng ồn và độ rung nhằm mang lại công suất cao cho cỗ máy.
Bên cạnh sự “lột xác” trong khối động cơ, phiên bản SH mới còn được cải tiến mạnh mẽ về công nghệ. Lần đầu tiên, HVN phát triển chức năng kết nối bluetooth trên một mẫu xe máy, cụ thể là SH 150i đi kèm với ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh (thiết bị Apple iOS và Google Android) để thông báo cuộc gọi, tin nhắn SMS/SNS trên màn hình đồng hồ xe, đồng thời khách hàng có thể đọc toàn bộ các thông tin xe như tình trạng vận hành, thông tin sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành, thông tin các sản phẩm mới hoặc sự kiện của HVN... cũng như đưa ra các lời khuyên hoặc gợi ý hữu ích cho người sử dụng xe qua ứng dụng My Honda+ trên điện thoại thông minh.
Bước tiến này nhằm khẳng định đẳng cấp và vị thế của thương hiệu SH trong phân khúc xe ga cao cấp, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng, mang lại trải nghiệm đẳng cấp như với một chiếc xe hơi.
HVN luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu khi cho ra đời từng mẫu xe. Có được cảm giác yên tâm cùng sự tận hưởng niềm vui trong từng khoảnh khắc cầm lái của khách hàng được coi là thước đo thành công của từng mẫu xe tại HVN. Với phiên bản phanh ABS của SH mới, HVN đã có được một bước đi dài về công nghệ khi trang bị hệ thống kiểm soát lực xoắn (HSTC), công nghệ vốn thường chỉ áp dụng trên những mẫu xe phân khối lớn hay xe tay ga phân khối lớn như SH300.
Hệ thống HSTC giúp phát hiện ra bất kỳ sự sai khác nào về tốc độ giữa bánh trước và bánh sau khi xe di chuyển trong điều kiện đường trơn trượt, từ đó tính toán được tỉ lệ trượt, kiểm soát được mô-men xoắn của động cơ thông qua hệ thống phun xăng và lấy lại độ bám đường cho bánh sau. SH mới được trang bị hệ thống phanh đĩa trên cả bánh trước và bánh sau.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh hoạt động ở cả bánh trước và bánh sau, giúp người lái an tâm hơn khi phanh gấp trong cả những trường hợp đường trơn trượt hay dưới điều kiện trời mưa.
Không chỉ dừng lại ở việc đem đến một diện mạo mới với cỗ máy vận hành ấn tượng cho mẫu xe, HVN còn nỗ lực trang bị hàng loạt tiện ích như lời khẳng định mạnh mẽ về đẳng cấp dẫn đầu của SH trong phân khúc của mình.
Với những thay đổi trong cấu trúc xe, nắp bình xăng được di chuyển vào mặt ốp trong của xe giúp tăng sự thuận tiện cho chủ sở hữu mỗi lần đổ xăng mà không cần phải mở yên xe.
Hộc đựng đồ đa năng hơn khi được tích hợp thêm ổ cắm USB tiện dụng, cho phép khách hàng sạc pin cho thiết bị di động vào mọi lúc, mọi nơi.
Tiếp tục trang bị hệ thống khoá thông minh Honda SMART Key, mang nhiều ưu điểm so với hệ thống khoá truyền thống.
Tay lái bên trái có thêm công tắc đa dụng để dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các màn hình và chế độ khác nhau.
Phiên bản mới SH 125i/150i sẽ được chính thức bán ra thị trường vào ngày 24 tháng 11 năm 2019 thông qua các cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc với thời gian bảo hành 3 năm hoặc 30.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước).
Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.
Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.
Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12
Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.
Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...
Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.