Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

MotorHome Việt Nam - Lan tỏa đam mê xe nhà di động

Phóng viên - 25/09/2021 | 10:44 (GTM + 7)

Sức hút của việc lang thang trên một con đường rộng lớn xa lạ và cảm giác thoải mái như khi ở ngôi nhà quen thuộc là điều hoàn toàn có thể song hành cùng nhau khi mà bạn đang di chuyển trên một phương tiện mang tên Recreational Vehicle hay còn gọi là RV.

Đây là một dạng xe chuyên dụng dành cho những chuyến du lịch xa, dài ngày với đầy đủ các tiện nghi được trang bị trên xe từ tủ lạnh, bếp, lò vi sóng, điều hòa, giường….

Ảnh minh họa thiết kế xe motorhome
Ảnh minh họa thiết kế xe motorhome

Tại các nước trên thế giới, đây là một loại hình dịch chuyển và một trải nghiệm cuộc sống quen thuộc với những cộng đồng chơi xe quy mô lớn và chuyên nghiệp. Còn ở tại Việt Nam thì loại hình dịch chuyển này như thế nào?

Để tìm hiểu thêm về một loại hình ô tô vẫn còn rất mới mẻ tại Việt Nam. Đối với những ai đam mê cung đường, những chuyến đi xa thì không thể thiếu những phương tiện chuyên dụng. Và còn gì tuyệt vời hơn khi chúng ta được trang bị một chiếc motorhome – xe nhà di động có đủ giường ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh phải không ạ?  

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với 2 ngọn cờ đầu trong thú chơi này là anh Đoàn Kiều Dũng - Đại diện cộng đồng Phê Phượt Pickup, Motorhome, SUV & Camping và anh Nguyễn Sơn tới từ Team Motorhome Việt Nam!

Team Motorhome Việt Nam
Team Motorhome Việt Nam

PV: Được biết anh Dũng là một người rất đam mê thể loại xe Motorhome, vậy đến nay anh Dũng đã sở hữu những chiếc Mortohome nào? Và trong quá trình thi công chiếc Motorhome của mình anh thấy khâu nào sẽ là quan trọng nhất?

Anh Đoàn Kiều Dũng: Hiện nay, mình đang sử dụng hai chiếc 16 chỗ, một chiếc bán tải. Theo như thực tế sử dụng, một trong những yếu tố quan trọng mà mình thấy khi mọi người sử dụng là các bạn phải lưu ý đầu tiên đấy là thủ tục pháp lý của chiếc xe.

Hiện tại như thông tin mình nắm bắt được, Cục Đăng kiểm vẫn chưa có một hướng dẫn chính thức, cấp phép chính thức, một thủ tục hướng dẫn cho những người có nhu cầu độ những chiếc motorhome.Và họ chỉ có những giấy chứng nhận đăng kiểm, nhưng tôi đang rất mong trong thời gian sớm thôi, hy vọng là chúng ta sẽ có một hướng dẫn cụ thể từ phía các cơ quan quản lý nhà nước để cho người chơi có một trình tự và đúng quy trình để chúng ta sử dụng xe một cách hợp pháp.

PV: Là đơn vị trực tiếp thi công những chiếc Mortorhome, vậy xin được hỏi anh Nguyễn Sơn, sau khi những ý tưởng của anh Dũng được đưa ra thì phía đơn vị của mình đã triển khai những hạng mục này như thế nào để có thể hoàn thiện được một chiếc Motorhome? Mức giá để hoàn thành một chiếc xe như thế này là giao động trong mức chi phí bao nhiêu?

Anh Nguyễn Sơn: Khi ý tưởng của anh Dũng đưa ra, anh ấy yêu cầu rất cao đội ngũ thiết kế của công ty mình. Thiết kế dựa trên những thiết bị mà công ty mình có thể cung cấp cho anh Dũng, với mức chi phí để hoàn thiện cho một xe 16 chỗ có giá từ 300 - 450 triệu/xe.

Phần thân xe Gaz TLove

PV: Vậy trong quá trình làm chiếc xe này thì chúng ta cần phải chú ý nhất những hạng mục nào, ví dụ như là đường điện, két nước trên xe? Chúng ta phải làm như thế nào để đường điện có thể đi an toàn không gây cháy chập, và két nước thì bố trí ra sao để khi vào cua sẽ ổn định thân xe không bị rung lắc theo bể nước? Bên cạnh đó thì còn vấn đề chịu tải, chất liệu chúng ta chọn để thi công cũng được tính toán và chọn chất liệu như thế nào để phù hợp với tải của xe?

Anh Nguyễn Sơn: Chất liệu để thi công trên xe ô tô, nó khác hoàn toàn với chất liệu mà các bạn đặt làm 1 cái tủ bếp ở nhà. Bên công ty mình quan tâm nhất, đó là về điện, nước. Trên xe có hệ thống điện, nước khá phức tạp, như những cái hộp cắm ở nhà trên tường của Mỹ có điện 12v, 5v.. Khá cầu kỳ khi thi công, nhất là về dây điện và bảo vệ ổ điện.

Thường thì mình vẫn chọn dây điện Trần Phú thôi, nhưng mà tất cả các điểm đấu nối đều được gia cố bằng silicon, bể nước là một thứ rất đặc biệt trên xe ô tô. Nó được chia rất nhiều ngăn. Chúng tôi chia nhỏ nước ra, tránh trường hợp khi xe đi các bạn sẽ nghe tiếng động. Nếu bể chỉ còn 50% nước sẽ không bị ảnh hưởng đến vấn đề vận hành của xe. Các điểm kết nối đều phải có thêm cả keo kết nối nữa.

PV: Đúng là để làm ra được một chiếc Motorhome có rất nhiều vấn đề cần tính toán. Còn đến hiện tại, chiếc xe Motorhome của anh Đoàn Kiều Dũng đang được vận hành như thế nào? Hay nói một cách khác là anh có thể đưa ra trải nghiệm của mình với chiếc xe này sau những cung đường?

Anh Đoàn Kiều Dũng: Thực tế, sau khi vận hành được khoảng 18.000 đến 20.000 km. Trải nghiệm các loại địa hình thì tôi rút ra được một bài học xương máu là có rất nhiều các cái loại phụ kiện để độ tại Việt Nam, mà chúng ta nghĩ rằng là nó sẽ ổn nhưng khi đưa lắp vào nó lại không ổn. Bởi tính thực tế ứng dụng của nó không cao, có rất nhiều cái mà tôi đã phải tự rút ra và thay đổi vật liệu.

PV: Và chắc chắn với trải nghiệm này trong tương lai anh Dũng cũng sẽ có thêm những sự nâng cấp đối với những chiếc xe khác phải không?

Anh Đoàn Kiều Dũng: Trong thời gian tới, tôi sẽ độ thêm một phiên bản Motorhome nữa trên chiếc xe 16 chỗ. Và kèm theo đó, tôi sẽ đặt vấn đề với cả đội độ xe của Motor Việt Nam là chúng tôi đang chạy, cùng đầu tư một chiếc xe trong 2022. Cá nhân tôi và đội Motorhome Việt Nam sẽ phải có được một cái siêu xe của người Việt Nam. Bởi vì chúng ta đủ năng lực làm được việc này.

Xe Gaz TLove
Xe Gaz TLove

PV: Sau khi chúng ta đã làm ra một chiếc xe MotorHome hoàn chỉnh rồi thì trong quá trình vận hành đơn vị của mình sẽ có chế độ bảo dưỡng như thế nào?

Anh Nguyễn Sơn: Chế độ bảo hành tổng thể trong vòng 1 năm và trong quá trình bàn giao cho khách lúc nào cũng phải có người để hướng dẫn, nó không có quá nhiều thiết bị trên đấy nên cần sử dụng sự quen thuộc.

PV: Xin cảm ơn anh Đoàn Kiều Dũng Đại diện cộng đồng Phê Phượt Pickup, Motorhome, SUV & Camping và anh Nguyễn Sơn tới từ Team Motorhome Việt Nam.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Hà Nội: Thu thập gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, GPLX trong ngày đầu ra quân

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, lực lượng chức năng Hà Nội đã ghi nhận gần 3.000 hồ sơ được người dân gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số – iHanoi”.

Món ngon An Phú

Món ngon An Phú

Trong hành trình khám phá những nét đẹp ẩm thực vùng miền, hãy cùng ghé thăm An Phú – một xã miền núi của Hà Nội, nơi lưu giữ và phát huy hương vị truyền thống của người Mường.

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông, Công an phường Nghĩa Đô siết lại trật tự trên tuyến Hoàng Quốc Việt

Sau phản ánh của VOV Giao thông về tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên phố Hoàng Quốc Việt (Hà Nội), Công an phường Nghĩa Đô đã ra quân lập lại trật tự, đặt mục tiêu chấm dứt cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Nam Ninh ký (phần 2): 'Giải mã' xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nam Ninh ký (phần 2): "Giải mã" xe Huawei không người lái giữa giờ cao điểm

Nối tiếp loạt ký sự Nam Ninh trong chuyến công tác ở Trung Quốc, phóng viên Chu Đức, Ban VOV Giao thông Quốc gia tiếp tục chia sẻ những câu chuyện giao thông ở thành phố này. AI đã thâm nhập sâu vào việc đi lại của người dân đến mức nào? Sự trỗi dậy của xe điện đang thay đổi Trung Quốc ra sao?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Có thỏa đáng, nếu thuốc lá điện tử không bị cấm đầu tư kinh doanh?

Việc không quy định cấm kinh doanh thuốc lá điện tử tại dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) có mẫu thuẫn gì với Nghị quyết 173? Có nên đánh đổi sức khỏe của cả một thế hệ với đầu tư của một vài doanh nghiệp?

Che biển số để “qua mặt” camera AI: Cục CSGT đề xuất tăng nặng mức phạt

Che biển số để “qua mặt” camera AI: Cục CSGT đề xuất tăng nặng mức phạt

Cục Cảnh sát giao thông cho biết đang nghiên cứu, đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi che, dán hoặc làm sai lệch biển số xe để tránh bị camera trí tuệ nhân tạo (AI) ghi hình vi phạm.

Nhà đầu tư chậm xây trạm dừng nghỉ cao tốc sẽ bị xử lý

Nhà đầu tư chậm xây trạm dừng nghỉ cao tốc sẽ bị xử lý

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư và Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc–Nam phía Đông, phải hoàn thành các công trình dịch vụ công trước 31/12/2025. Đơn vị sẽ kiểm điểm tiến độ hàng tuần và xem xét xử lý trách nhiệm nếu công trình chậm trễ.

// //