Máy bay trượt khỏi đường băng: Sân bay dừng hoạt động hơn 6 giờ

Sau sự cố máy bay trượt khỏi đường băng, sân bay Tân Sơn Nhất dừng hoạt động hơn 6 giờ đồng hồ, khiến hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng.

Chỉ khai thác 1 đường băng

Đến 18h30 ngày 14/6, các chuyến bay đã có thể cất và hạ cánh trên đường băng của sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sau gặp sự cố vào trưa cùng ngày.

Hình ảnh máy bay Vietjet mang số hiệu VJ322 lao khỏi đường băng Tân Sơn Nhất

Trước đó, lúc 12h10, máy bay Airbus A321 của Vietjet thực hiện chuyến bay số hiệu VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM đã trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất. 217 hành khách và 8 thành viên tổ bay không có ai bị thương bởi sự cố này.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sự cố trên là do bất ngờ bị ảnh hưởng của mưa gió lớn tại khu vực sân bay khiến máy bay đã trượt ra ngoài mép đường băng 25L/07R. Tuy nhiên, sự cố khiến sân bay Tân Sơn Nhất dừng hoạt động hơn 6 giờ đồng hồ, khiến hàng trăm chuyến bay bị ảnh hưởng.

Tối cùng ngày, máy bay gặp sự cố vẫn chưa thể kéo về sân đỗ do phải thực hiện kích nâng máy bay lên để thay lốp, kiểm tra

Lý do tạm dừng hoạt động là trước khi xảy ra sự cố, Tân Sơn Nhất chỉ khai thác 1 đường băng 25L/07R. Còn đường băng thứ 2 mang ký hiệu 25R/07L đang đóng cửa để phục vụ công tác khảo sát, cải tạo nâng cấp. Tối cùng ngày, đường băng 25R/07L được mở lại để sân bay khai thác bình thường với 1 đường băng này.

Thu bằng lái 2 phi công

Liên quan đến sự cố chuyến bay VJ322 của Vietjet hạ cánh bị trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất, Tổ công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã vào TP.HCM để thực hiện công tác điều tra sự cố.

Cơ trưởng và cơ phó củatổ lái chuyến bay VJ322 bị tịch thu bằng lái.

Trước mắt, tổ lái chuyến bay VJ322 gồm cơ trưởng và cơ phó đều là người nước ngoài bị tịch thu bằng lái. Ngoài 2 phi công, tổ tiếp viên gồm 6 người cũng bị đình chỉ công tác. Toàn bộ phi hành đoàn 8 người của chuyến bay phải giải trình và tạm dừng mọi công tác trong thời gian điều tra.

Tổ điều tra của Cục Hàng không sẽ kiểm tra hộp đen máy bay, đọc ghi âm buồng lái phi công và phân tích các dữ liệu chuyến bay để xác định nguyên nhân, làm rõ sự cố.

Đến 21h00 tối cùng ngày, máy bay gặp sự cố vẫn chưa thể kéo về sân đỗ do phải thực hiện kích nâng máy bay lên để thay lốp, kiểm tra. Hiện, chưa rõ thời gian có thể mở lại được đường băng 25L/07R.

Hàng trăm hành khách vật vờ chờ đợi tại sân bay Tân Sơn Nhất 

Do sự cố, 23 chuyến bay đang bay hướng đến Tân Sơn Nhất phải chuyển hướng hạ cánh ở các sân bay lân cận như Liên Khương, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột, Cam Ranh... 78 chuyến khác bị gián đoạn hoạt động.

Trong ngày 14/6, gần 190 chuyến bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Bamboo Airways phải thay đổi giờ khai thác và chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác.