May 10: Cánh chim đầu đàn của ngành dệt may Việt Nam

Trải qua hơn 70 năm xây dựng và phát triển, bằng chiến lược phát triển đúng đắn, Tổng Công ty May 10 tiếp tục là một trong những doanh nghiệp may mặc hàng đầu Việt Nam, khẳng định được tiềm lực và vị thế dẫn đầu của mình ngay cả trong giai đoạn kinh tế kh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Khởi đầu năm 1946 chỉ là những xưởng nhỏ chuyên may quân trang phục vụ bộ đội trong kháng chiến chống Pháp sau đó gia công xuất khẩu cho các hãng thời trang nước ngoài, tới những năm 1990, Tổng Công ty May 10 bắt đầu cho ra mắt các dòng sản phẩm phục vụ thị trường trong nước.

May 10 thực hiện từng bước đi nghiêm túc như đăng ký logo, bản quyền thương hiệu, bản quyền sản phẩm, thiết kế trên nhãn có sợi chống hàng giả, mã số mã vạch, kiểm soát chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đơn vị sản xuất, qua đó xây dựng thương hiệu May 10 có chỗ đững vững chắc tại thị trường nội địa.

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm sơ chất lượng cao của May 10. Ảnh: Báo ảnh Việt Nam

Chia sẻ về những ngày đầu chinh phục thị trường trong nước, ông Thân Đức Việt- Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết:

 

“May 10 là một đơn vị tiên phong trước kia là gia công xuất khẩu cho các hãng thời trang nước ngoài, từ năm 1992, Tổng công ty May 10 chúng tôi đã cho ra mắt dòng sản phẩm thời trang công sở để phục vụ cho thị trường trong nước. Đã có những giai đoạn và ngay cả bây giờ, chúng tôi rất tự hào vì khi nói đến các sản phẩm sơ thì nhắc đến May 10, và ngược lại khi nhắc đến May 10 thì nghĩ ngay đến sản phẩm áo sơ ”.

Các dòng sản phẩm làm nên tên tuổi của May 10 tại thị trường nội địa có thể kể đến May 10 Expert, M Series, May 10 Classic, Eternity Grusz... và veston may đo đã tạo được ấn tượng tốt với người tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu của mọi tầng lớp trong xã hội từ người thành đạt đến người tiêu dùng bình dân.

Đến nay, May 10 đã có gần 200 cửa hàng và đại lý phân bổ trên khắp cả nước. Cùng với đó là sự phát triển của khách sạn Garco Dragon Hotel, hệ thống siêu thị M10mart với 6 siêu thị tại các tỉnh, thành phố có nhà máy của May 10 gồm Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Bắc Ninh với doanh thu toàn hệ thống đạt hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Năm 2018, Tổng công ty May 10 tiếp tục duy trì đà phát triển với tổng doanh thu đạt trên 3.000 tỷ đồng, nộp ngân sách 52,92 tỷ đồng.

Thành công của May 10 ngày hôm nay chính là nhờ sự nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và người lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh, với quy trình quản lý luôn được cải tiến cho phù hợp với thực tiễn và ngày càng chặt chẽ.

Theo ông Thân Đức Việt, May 10 đã xây dựng một chiến lược xuyên suốt, kim chỉ nam cho hoạt động, đó là “thiết kế của châu Âu, công nghệ sản xuất của châu Âu và Nhật Bản, sự tiện dụng của nước Mỹ nhưng giá cả của Việt Nam”.

 

“Giá cả của Việt Nam nhưng không có nghĩa là chất lượng của chúng tôi đi theo giá cả mà thậm chí là hiện nay tất cả các tiêu chí, quy trình kiểm soát chất lượng đối với hàng sản xuất tại Tổng công ty May 10 cho người tiêu dùng nội địa là chúng tôi đặt ra tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng yêu cầu cao hơn so với hàng xuất khẩu. Chúng tôi định giá bằng 1/3, ¼ so với sản phẩm tương tự chúng tôi xuất khẩu”.

May 10 không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu  mã sản phẩm. Ảnh: Tạp chí Công thương

Cùng với đó, công tác đào tạo được May 10 đặc biệt chú trọng, tạo chuyên môn hóa theo nguyên tắc "trăm hay" và "tay quen", do vậy chất lượng lao động được nâng lên, tăng khả năng cạnh tranh của cả doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, Tổng công ty cũng tập trung nghiên cứu, cải tiến tổ chức sản xuất nhằm thay đổi tư duy, nghiên cứu tìm ra những giải pháp tiên tiến để bắt kịp với công nghệ 4.0, tăng năng suất lao động, tìm ra phương pháp làm việc, quản lý mới, nâng cao hiệu quả quản trị.

Ông Thân Đức Việt- Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho biết thêm:

 

“Để mở rộng phân phối của thương hiệu May 10, chúng tôi cũng có lẽ là doanh nghiệp may mặc đầu tiên có trang thương mại điện tử bên cạnh gần 200 cửa hàng, đại lý trên toàn quốc hiện nay là cửa hàng vật lý. Ngày 11/1/2018, chúng tôi đã khai trương trang thương mại điện tử của công ty May 10. Và hiện nay 63 tỉnh, thành từ những vùng sâu, vùng xa nhất đều có thể đặt hàng mua sản phẩm thương hiệu May 10 qua kênh thương mại điện tử này”.

Tổng công ty May 10 cũng được đánh giá là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực vào Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngay từ những năm đầu tiên.  May 10 đã đồng hành cùng với Bộ Công thương, Sở Công thương Hà Nội và các tỉnh trong nhiều sự kiện trong suốt 10 năm qua như Đưa hàng Việt về nông thôn hay các Hội chợ, Tuần lễ hàng tiêu dùng, thông qua đó, các sản phẩm của May 10 đã có thêm cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng.

Trong lễ tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức mới đây, Tổng công ty May 10 là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh vì đã thực hiện tốt CVĐ này.