Màu xe nào an toàn nhất?

VOVGT - Các nghiên cứu và thống kê đã chỉ ra, xe màu đen có tỷ lệ gặp tai nạn cao hơn 47% so với xe có màu khác…


Xe màu đen thường hay gặp tai nạn hơn các màu khác

Theo nghiên cứu của Hiệp hội mô-tô và đường bộ Australia và đại học Monash, những chiếc xe có màu tối thường gặp tai nạn hơn so với những chiếc có màu sáng.

Tuy nhiên, có vẻ như không ai quan tâm hay nghiêm túc về chuyện đó. Thống kê trong 20 năm đã chỉ ra xe màu đen có tỷ lệ gặp rủi ro cao nhất trong khi các xe màu trắng và màu vàng là an toàn nhất.

Theo nghiên cứu này, vấn đề không nằm ở người lái mà nằm ở chiếc xe. Những xe có màu tối khiến người khác khó quan sát hơn vì chúng lẫn với màu đường, cảnh vật xung quanh và những thứ khác trên đường. Nhóm nghiên cứu đã kết hợp với cảnh sát thu thập dữ liệu từ hơn 850.000 vụ tai nạn để lấy thông tin về chủng loại và màu sắc của chiếc xe gặp nạn.

Xe taxi và xe tải đã được loại ra khỏi thống kê, nghiên cứu này chỉ nhắm đến những chiếc xe sử dụng cho mục đích cá nhân.


Xe dịch vụ không nằm trong phạm vi của nghiên cứu

Vào ban ngày, những chiếc xe màu đen có tỷ lệ tai nạn cao hơn 12% so với xe màu trắng. Khi hoàng hôn xuống, tỷ lệ này tăng lên 47%. Cũng theo nghiên cứu trên, các xe dễ gặp tai nạn sau màu đen là màu xám, màu bạc, màu đỏ và màu xanh dương. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, nghiên cứu của họ sẽ gợi ý người mua các xe sáng màu để tham gia giao thông an toàn hơn.

Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Ví dụ trên đường toàn xe màu trắng, thì người lái lại rất khó phân biệt các xe với nhau, nhiều khi lại khiến tình hình tồi tệ hơn.


Xe màu trắng ít gặp tai nạn nhất

Bên cạnh đó, nhà nghiên cứu - Tiến sĩ Stuart Newstead lại cho rằng yếu tố màu sắc chi phối rất ít đến tỷ lệ gặp tai nạn. Theo ông, vấn đề chủ yếu là thói quen của người lái xe như hay uống rượu hoặc chạy quá tốc độ. “Có thể việc sử dụng đèn chiếu sáng vào ban ngày sẽ giúp giảm tỷ lệ tai nạn trên đường” - ông nói thêm.


Sự tập trung khi lái xe rất quan trọng

Nhiều người lại không đồng ý với quan điểm của tiến sĩ Newstead, họ cho rằng màu xe thực sự ảnh hưởng đến tỷ lệ gặp tai nạn của chiếc xe đó.

Những người có ý kiến trái chiều với Newstead đã trích dẫn báo cáo của Trung tâm nghiên cứu tai nạn Đại học Monash (MUARC): so với màu trắng, màu sắc như đen, màu xanh lam, xám và những màu khác xếp hạng thấp hơn về chỉ số hiển thị thường hay gặp tai nạn hơn kể cả ban ngày.


Xe màu đỏ có tỷ lệ gặp tai nạn tương đối cao

Một nghiên cứu từ năm 2002 cho thấy những chiếc xe màu trắng và màu vàng có nguy cơ thấp với chút tai nạn, theo sau là một nghiên cứu xuất bản tại BMJ (tạp chí Y học Anh) năm 2003 kết luận rằng xe màu bạc có khả năng gặp tai nạn nghiêm trọng thấp hơn đến 50% so với những chiếc xe màu trắng.


Bạc cũng là một màu khá an toàn

Tiến sĩ Soames Job từ Trung tâm an toàn đường bộ Australia kết luận: "Lái xe ô tô màu sẫm màu có thể làm tăng nguy cơ tai nạn của bạn, nhưng đó không phải là yếu tố quyết định. Vấn đề là thói quen lái xe của mỗi người. Lái xe ở tốc độ cho phép, không lái xe sau khi uống bia rượu và tránh lái xe khi mệt mỏi, bạn đã tăng sự an toàn của mình và cho cả người khác. "