Lo ngại đợt dịch thứ 4 bùng phát sau 2 ca dương tính nhập cảnh trái phép

Việt Nam có thể xuất hiện đợt dịch COVID-19 thứ 4 trong thời gian tới.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long sau khi nước ta phát hiện 2 trường hợp dương tính nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày 22/3 vừa qua từ tàu cá tại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.  

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lo ngại về nguy cơ xảy ra đợt dịch Covid-19 thứ 4 - Ảnh: Người lao động

Một trường hợp sau đó di chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh bằng đường biển và đường bộ. Trường hợp còn lại lên chuyến bay VJ458 từ Phú Quốc về Nội Bài, sau đó đi xe riêng về Hải Phòng. 

Từ 2 trường hợp trên thêm một lần nữa cho thấy, nguy cơ Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài là bất cứ lúc nào. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, mặc dù tại khu vực biên giới đã bố trí hơn 1.600 điểm chốt với hơn 10 nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng ứng trực ngày đêm, nhưng tình hình nhập cảnh trái phép vẫn đang diễn biến phức tạp.

Không loại trừ trước đó đã có những trường hợp tương tự nhưng chưa được phát hiện. Hoặc có những người mắc COVID-19 sau khi nhập cảnh trái phép nhưng không có biểu hiện gì của bệnh sẽ là nguồn lây âm thầm trong cộng đồng.

Những nguy cơ vừa nêu là hiện hữu vì thời gian qua, nhiều trường hợp dương tính không rõ nguồn lây và có tới 82% số bệnh nhân Covid-19 không có bất cứ biểu hiện nào của bệnh.