Lo ngại an toàn, xe điện hạng nhẹ bị cấm trên các tuyến đường chính ở Manila

Một quy định mới hạn chế sử dụng xe điện hạng nhẹ (LEV) trên các tuyến đường chính ở Metro Manila (Philippines) có hiệu lực từ giữa tháng 4 đã làm dấy lên lo ngại rằng các lựa chọn giao thông trong khu vực thủ đô sẽ bị thu hẹp hơn nữa.

 

Một quy định mới hạn chế sử dụng xe điện hạng nhẹ (LEV) trên các tuyến đường chính ở Metro Manila đã có hiệu lực vào 15/4. Ảnh: CNA

Cơ quan Phát triển Đô thị Manila (MMDA) vừa ban hành quy định cấm sử dụng phương tiện điện hạng nhẹ hoặc loại nhỏ trên khoảng 20 tuyến đường lớn ở Metro Manila (Philippines).

Những phương tiện này bao gồm xe đạp điện và xe bốn bánh thường được những người có thu nhập thấp sử dụng.

Người sáng tạo kỹ thuật số của Cộng đồng người đi xe đạp Manila, Janardan Ladyong cho biết: "Hiện đối tượng sử dụng xe điện hạng nhẹ rất đa dạng. Nhân viên văn phòng thường xuyên sử dụng chúng vì chúng là giải pháp thay thế nhanh hơn so với xe đạp hoặc thậm chí là phương tiện giao thông công cộng. Các gia đình có thu nhập thấp sử dụng chúng để mua hàng tạp hóa”.

Người đứng đầu Cơ quan Phát triển Đô thị Manila Don Artes cho biết: “Những xe điện hạng nhẹ sẽ bị cấm lưu thông trên các tuyến đường chính ở Metro Manila từ ngày 15/4. Những người vi phạm sẽ chỉ bị nhắc nhở trong hai ngày đầu tiên thực hiện và giấy phạt sẽ được đưa ra từ ngày 17/4”.

Tuy nhiên, vào ngày 18/4, 4 ngày sau khi lệnh cấm có hiệu lực, Tổng thống Philippine Ferdinand Marcos Jr yêu cầu Cơ quan Phát triển Đô thị Manila nới thời gian xử phạt thêm 1 tháng. Những người vi phạm không bị xử phạt; thay vào đó, họ sẽ được nhắc nhở về quy định và hướng dẫn đi đúng đường.

Một số nhóm vận tải kêu gọi chính quyền xem xét lại lệnh cấm mà họ cho là nhằm chống lại người nghèo.

Ira Cruz, Giám đốc của Nhóm Di chuyển bền vững PH, một nhóm ủng hộ quyền của người đi bộ và người đi làm, cho biết nhóm này hoan nghênh quyết định trì hoãn lệnh cấm của tổng thống và coi đây là dấu hiệu cho thấy tổng thống đang lắng nghe ý kiến của công chúng.

Ông Artes - Người đứng đầu Cơ quan Phát triển Đô thị Manila cho biết điều cần cân nhắc chính khi thông qua nghị quyết là đảm bảo an toàn cho tất cả người lái xe chứ không chỉ cho người sử dụng phương tiện điện tử: “Do sự gia tăng của phương tiện điện tử, cần phải quản lý và xử phạt những người đi qua đường quốc lộ bằng các phương tiện giao thông như vậy. Chúng tôi không hoàn toàn cấm sử dụng xe điện. Chúng tôi chỉ muốn quản lý nó vì nó là nguyên nhân phổ biến gây ra các vụ tai nạn giao thông đường bộ”.

Năm ngoái, Cơ quan Phát triển Đô thị Manila ghi nhận 554 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe điện.

Tuy nhiên, những người ủng hộ chỉ ra rằng việc thiếu dữ liệu phân tích về các vụ va chạm trên đường và đặt câu hỏi liệu xe điện có thực sự có lỗi hay không.

Người sáng tạo kỹ thuật số của Cộng đồng người đi xe đạp Manila, Janardan Ladyong cho biết: “Họ không nói rằng phần lớn các vụ va chạm trên đường ở Metro Manila là do phương tiện cơ giới gây ra. Chỉ có khoảng 2% số vụ va chạm trên đường liên quan đến xe điện hạng nhẹ mà thôi”.

Xe ba bánh điện cũng bị cấm sử dụng các tuyến đường chính theo quy định mới. Những chiếc xe ba bánh điệnnày có thể chở tối đa 10 người và là lựa chọn giao thông thân thiện với môi trường hơn cho người đi lại ở Manila.

Do đó, các bên liên quan cho rằng quy định mới có thể cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện ở Philippines.

Ira Cruz, giám đốc của Nhóm Di chuyển bền vững PH cho rằng: Thật không công bằng khi chính phủ đưa ra một giải pháp nhằm hạn chế phương tiện này bắt nguồn từ việc chính phủ không thể cung cấp các dịch vụ cơ bản”.

Một chiếc xe ba bánh điện chạy qua đường phố ở Manila. Ảnh: AFP

Trong khi đó, những tài xế xe 3 bánh điện cho biết việc hạn chế này có thể ảnh hưởng đến sinh kế của họ:

“Thu nhập của chúng tôi sẽ bị giảm, đặc biệt là từ hành khách là sinh viên, những người chúng tôi hay đón dọc các con đường ở Manila”.

“Xe điện 3 bánh phổ thuận tiện hơn với hành khách so với xe cơ giới ba bánh thông thường. Xe điện ba bánh an toàn với hệ thống phanh chắc chắn.”

Cristina Batalla, người tổ chức phong trào Để cuộc sống an toàn hơn, cho biết xe điện hạng nhẹ là lựa chọn thay thế hiệu quả cho những người không đủ tiền mua ô tô và có ít lựa chọn do hệ thống giao thông công cộng kém hiệu quả.

Nhiều người sử dụng loại xe điện này là người lao động ban ngày, cha mẹ đơn thân và nhân viên y tế. Họ thường sử dụng chúng cho những chuyến đi dài khoảng 5km hoặc ít hơn, nhưng việc thiếu vỉa hè và phương tiện giao thông công cộng liền mạch đã khiến người đi bộ gặp khó khăn khi thực hiện những chuyến đi này.

Các quan chức cho biết những người lái xe vi phạm lệnh cấm sẽ phải nộp phạt số tiền lên tới 2.500 peso (khoảng 1,1 triệu VNĐ). Những người không thể xuất trình giấy phép khi bị bắt sẽ bị tịch thu phương tiện.

Còn tại Việt Nam, vào giữa tháng 3 vừa qua, cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ông Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đã đưa ra ý kiến cấm xe scooter điện, xe va-li điện tham gia giao thông; trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy 50 cm3 hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe.

Theo ông Hùng, xe scooter điện, vali điện đang là “vấn nạn” về an toàn giao thông ở chính các nước châu Âu và Hoa Kỳ. Vì vậy, nếu chúng ta không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm đối tượng sử dụng phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố công cộng.

Ngoài ra, ông Hùng cũng nhấn mạnh với đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3, xe máy điện cần phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ điều khiển phương tiện để phòng tránh các tai nạn đáng tiếc.