Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Ukraine: Thiếu nam giới, tuyển phụ nữ lái xe tải, máy kéo

Hoàng Anh: Thứ tư 16/10/2024, 15:07 (GMT+7)

Cuộc xung đột với Nga làm cạn kiệt lực lượng lao động, các doanh nghiệp ở Ukaine đang cố gắng bù đắp bằng cách tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí vốn do nam giới đảm nhiệm. Nhiều nơi phụ nữ đang được đào tạo để trở thành tài xế máy kéo, tài xế xe điện và xe tải.

  

Shulha, 40 tuổi, vui mừng khi có được công việc mơ ước của mình là tài xế xe tải tại Fozzy Group, nhà bán lẻ hàng đầu Ukraine. Ảnh: Reuters

Shulha, 40 tuổi, vui mừng khi có được công việc mơ ước của mình là tài xế xe tải tại Fozzy Group, nhà bán lẻ hàng đầu Ukraine. Ảnh: Reuters

Shulha, 40 tuổi, khi còn nhỏ, luôn mơ về những chiếc xe hơi lớn thay vì chơi búp bê. Và giờ đây, ước mơ của cô đã trở thành hiện thực, khi có được công việc mơ ước của mình là tài xế xe tải tại Fozzy Group, nhà bán lẻ hàng đầu Ukraine.

Liliia Shulha cho biết: "Điều tôi thích ở nghề của mình là liên tục được nhìn thấy những địa điểm mới và tôi thích lái những chiếc xe này. Đây là ước mơ của tôi, tôi rất thích nó. Mọi người tò mò và sốc khi nhìn thấy tôi. Tất cả họ đều quay phim tôi bằng điện thoại khi tôi giao hàng hoặc chất hàng lên xe tải. Họ chụp ảnh tôi, dù là người qua đường hay những người khác, họ đều sốc. Sẽ sớm có nhiều phụ nữ trong ngành logistic hơn, và mọi người sẽ không còn sốc nữa. Sẽ sớm thôi, việc phụ nữ làm những nghề như vậy sẽ không còn là tin tức nữa. Khi đó, mọi người sẽ để tôi yên."

Cuộc xung đột với Nga gây ra tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy Ukraine đã mất hơn 1/4 lực lượng lao động kể từ cuộc xung đột với Nga vào tháng 2/2022. Điều này ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế và quá trình phục hồi sau chiến tranh tại Ukraine.

Theo một cuộc khảo sát của Bộ Kinh tế đối với hơn 3.000 công ty, gần 60% doanh nghiệp cho biết tìm kiếm lao động có tay nghề đang là thách thức.

Tetiana Petruk - Giám đốc phát triển bền vững tại công ty thép Metinvest, một trong những công ty tuyển dụng lớn nhất của Ukraine với 45.000 lao động, cho biết: Tình hình thực sự rất nghiêm trọng. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh công ty đang thiếu 4.000 lao động.

Trao đổi với đại diện của 9 công ty ở Ukraine, từ các công ty công nghiệp lớn đến các tập đoàn bán lẻ và các doanh nhân tư nhân nhỏ, tất cả đều cho biết tình trạng thiếu hụt nhân sự và sự không phù hợp ngày càng tăng về kỹ năng là những thách thức lớn.

Bà Lyubov Ukrainets, Giám đốc nhân sự tại Silpo, thuộc Fozzy Group, chia sẻ: "Nó liên quan đến việc người Ukraine đi ra nước ngoài. Hiện nay, có ít người ở Ukraine hơn. Ngoài ra, chúng tôi hiện có ít sinh viên hơn vì họ đã bắt đầu chọn các cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài để học lên cao hơn. Một yếu tố khác là việc huy động người dân vào quân đội. Nó vẫn đang và nó ảnh hưởng đến tình hình thị trường lao động."

Các doanh nghiệp cho biết họ đang phải thay đổi hoạt động tuyển dụng và kinh doanh, tự động hóa, luân chuyển nhân viên hiện tại và mở rộng mô tả công việc, tuyển dụng lại những người đã nghỉ hưu và cung cấp nhiều phúc lợi hơn, đặc biệt là cho những người lao động trẻ tuổi.

Để thu hút lao động, các công ty cũng phải tăng lương. Mức lương trung bình hàng tháng hiện là khoảng 20.000 hryvnias (470 đô la) so với khoảng 14.500 hryvnias (340 đô la) một năm trước.

Tại vùng nông nghiệp phía nam Mykolayiv, phụ nữ đang được đào tạo để trở thành tài xế máy kéo. Các công ty cho biết phụ nữ cũng ngày càng làm việc nhiều hơn với tư cách là tài xế xe điện và xe tải, thợ mỏ than, nhân viên bảo vệ và công nhân kho.

Các công ty cho biết phụ nữ cũng ngày càng làm việc nhiều hơn với tư cách là tài xế xe điện và xe tải, thợ mỏ than, nhân viên bảo vệ và công nhân kho. Ảnh: Reuters

Các công ty cho biết phụ nữ cũng ngày càng làm việc nhiều hơn với tư cách là tài xế xe điện và xe tải, thợ mỏ than, nhân viên bảo vệ và công nhân kho. Ảnh: Reuters

Liliia Shulha, một nữ tài xế chia sẻ: "Vì tôi là tài xế nữ đầu tiên trong công ty Fozzy Group, nên tôi có nhiều kinh nghiệm hơn một chút (so với những tài xế nữ khác), nhưng không nhiều. Những cô gái mới vào hỏi tôi rằng công việc như thế nào, có đáng sợ không.  Chúng tôi trò chuyện với các cô gái, tôi giúp họ, tôi nói với họ rằng những chuyến đi ban đầu rất khó khăn, nhưng mọi thứ sẽ ổn thôi vì mọi người đều giúp đỡ nhau."

Trong khi đó, chị Maria Korolenko, tài xế máy kéo 30 tuổi và là mẹ của hai con nhỏ, cho biết: "Tôi hiểu rằng tôi cần phải làm việc. Không chỉ vì tôi và gia đình tôi. Và điều đó thật khó khăn. Bây giờ, những người phụ nữ chúng tôi làm tất cả những công việc mà những người đàn ông từng làm".

Lyubov Ukrainets, Giám đốc nhân sự tại Silpo, thuộc Tập đoàn Fozzy, cho biết: "Nói chung, tuyển dụng phụ nữ là một điều tuyệt vời. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để cải thiện môi trường làm việc cho phụ nữ, để làm cho công việc thoải mái và thú vị hơn. Chúng tôi tự động hóa một số quy trình hoặc điều chỉnh chúng, chúng tôi có các khóa đào tạo và tạo ra một môi trường thoải mái. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ tài xế nữ để đáp ứng nhu cầu của chúng tôi. Ngoài ra, phụ nữ còn có rất nhiều lời mời khác trên thị trường lao động, nơi họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình".

Được biết, Chính phủ và các đối tác nước ngoài đã triển khai một số chương trình để giúp người dân Ukraine nâng cao kỹ năng.

Tetiana Berezhna, Thứ trưởng Bộ Kinh tế, cho biết: "Chúng tôi cung cấp cơ hội cho mọi người bằng kinh phí nhà nước để có được một nghề mới đang có nhu cầu trên thị trường lao động hoặc nâng cao trình độ chuyên môn của họ".

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Metro Bến Thành - Suối Tiên khai thác thử toàn tuyến như thế nào?

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức bắt đầu giai đoạn vận hành thử toàn tuyến, với sự tham gia của gần 500 nhân sự. Giai đoạn thử nghiệm sẽ kéo dài đến hết ngày 17/11/2024.

Khi nhà cửa nhường chỗ cho đường lớn

Khi nhà cửa nhường chỗ cho đường lớn

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Hóc Môn đi qua các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì, Tân Hiệp. Sau khoảng 1,5 tháng triển khai quyết liệt, huyện Hóc Môn đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Đây được coi là tiến độ kỷ lục, sớm hơn 6 tháng so với yêu cầu của Thành phố.

Xe đạp công cộng sau 1 năm và cảm giác “thiếu thiếu”…

Xe đạp công cộng sau 1 năm và cảm giác “thiếu thiếu”…

Đã 1 năm kể từ khi xe đạp công cộng xuất hiện ở Hà Nội. Người đi làm hàng ngày bằng việc thuê xe đạp công cộng có đánh giá thế nào về loại hình phương tiện này? Nó có điểm tích cực gì và cần cải thiện về mặt nào?

Hà Nội: Không có chuyện học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng bị ngộ độc do uống sữa

Hà Nội: Không có chuyện học sinh trên địa bàn huyện Đan Phượng bị ngộ độc do uống sữa

Tối 14/10/2024, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội Đào Thị Hồng cho biết, UBND huyện đã có công văn gửi Cục Báo chí, các cơ quan thông tấn, báo chí khẳng định trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm do sử dụng sản phẩm sữa tươi và sữa chua.

4 thập kỷ “cứu” sách cũ giữa lòng Sài Gòn

4 thập kỷ “cứu” sách cũ giữa lòng Sài Gòn

Theo dòng thời gian, nhiều nghề thịnh suy lên xuống. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn những con người luôn hoài niệm và hết mình gìn giữ nét xưa bằng niềm đam mê với nghề. Trong đó có những người như ông Võ Văn Rạng với hơn 40 năm vẫn miệt mài “cứu sống” những cuốn sách cũ.

Đô thị đường sắt nên được tiếp cận như một cơ hội

Đô thị đường sắt nên được tiếp cận như một cơ hội

Tuyến đường sắt tốc cao không chỉ dự án đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực giao thông vận tải mà còn mở ra nhiều cơ hội khác để thúc đẩy phát triển trong đó có cơ hội quy hoạch lại hệ thống đô thị.

Hàng trăm biệt thự ở Hà Nội bị bỏ hoang tăng giá, vì sao? (Phần 2)

Hàng trăm biệt thự ở Hà Nội bị bỏ hoang tăng giá, vì sao? (Phần 2)

Dù rơi vào tình trạng hoang vắng nhưng các biệt thự bị bỏ hoang ở Hà Nội vẫn ghi nhận sự tăng trưởng về giá. Vì sao các biệt thự dù bị bỏ hoang nhưng giá vẫn cao? Và giải pháp nào ngăn chặn thực trạng này?