Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Ukraine: Thiếu nam giới, tuyển phụ nữ lái xe tải, máy kéo

Hoàng Anh: Thứ tư 16/10/2024, 15:07 (GMT+7)

Cuộc xung đột với Nga làm cạn kiệt lực lượng lao động, các doanh nghiệp ở Ukaine đang cố gắng bù đắp bằng cách tuyển dụng nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí vốn do nam giới đảm nhiệm. Nhiều nơi phụ nữ đang được đào tạo để trở thành tài xế máy kéo, tài xế xe điện và xe tải.

  

Shulha, 40 tuổi, vui mừng khi có được công việc mơ ước của mình là tài xế xe tải tại Fozzy Group, nhà bán lẻ hàng đầu Ukraine. Ảnh: Reuters

Shulha, 40 tuổi, vui mừng khi có được công việc mơ ước của mình là tài xế xe tải tại Fozzy Group, nhà bán lẻ hàng đầu Ukraine. Ảnh: Reuters

Shulha, 40 tuổi, khi còn nhỏ, luôn mơ về những chiếc xe hơi lớn thay vì chơi búp bê. Và giờ đây, ước mơ của cô đã trở thành hiện thực, khi có được công việc mơ ước của mình là tài xế xe tải tại Fozzy Group, nhà bán lẻ hàng đầu Ukraine.

Liliia Shulha cho biết: "Điều tôi thích ở nghề của mình là liên tục được nhìn thấy những địa điểm mới và tôi thích lái những chiếc xe này. Đây là ước mơ của tôi, tôi rất thích nó. Mọi người tò mò và sốc khi nhìn thấy tôi. Tất cả họ đều quay phim tôi bằng điện thoại khi tôi giao hàng hoặc chất hàng lên xe tải. Họ chụp ảnh tôi, dù là người qua đường hay những người khác, họ đều sốc. Sẽ sớm có nhiều phụ nữ trong ngành logistic hơn, và mọi người sẽ không còn sốc nữa. Sẽ sớm thôi, việc phụ nữ làm những nghề như vậy sẽ không còn là tin tức nữa. Khi đó, mọi người sẽ để tôi yên."

Cuộc xung đột với Nga gây ra tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy Ukraine đã mất hơn 1/4 lực lượng lao động kể từ cuộc xung đột với Nga vào tháng 2/2022. Điều này ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế và quá trình phục hồi sau chiến tranh tại Ukraine.

Theo một cuộc khảo sát của Bộ Kinh tế đối với hơn 3.000 công ty, gần 60% doanh nghiệp cho biết tìm kiếm lao động có tay nghề đang là thách thức.

Tetiana Petruk - Giám đốc phát triển bền vững tại công ty thép Metinvest, một trong những công ty tuyển dụng lớn nhất của Ukraine với 45.000 lao động, cho biết: Tình hình thực sự rất nghiêm trọng. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh công ty đang thiếu 4.000 lao động.

Trao đổi với đại diện của 9 công ty ở Ukraine, từ các công ty công nghiệp lớn đến các tập đoàn bán lẻ và các doanh nhân tư nhân nhỏ, tất cả đều cho biết tình trạng thiếu hụt nhân sự và sự không phù hợp ngày càng tăng về kỹ năng là những thách thức lớn.

Bà Lyubov Ukrainets, Giám đốc nhân sự tại Silpo, thuộc Fozzy Group, chia sẻ: "Nó liên quan đến việc người Ukraine đi ra nước ngoài. Hiện nay, có ít người ở Ukraine hơn. Ngoài ra, chúng tôi hiện có ít sinh viên hơn vì họ đã bắt đầu chọn các cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài để học lên cao hơn. Một yếu tố khác là việc huy động người dân vào quân đội. Nó vẫn đang và nó ảnh hưởng đến tình hình thị trường lao động."

Các doanh nghiệp cho biết họ đang phải thay đổi hoạt động tuyển dụng và kinh doanh, tự động hóa, luân chuyển nhân viên hiện tại và mở rộng mô tả công việc, tuyển dụng lại những người đã nghỉ hưu và cung cấp nhiều phúc lợi hơn, đặc biệt là cho những người lao động trẻ tuổi.

Để thu hút lao động, các công ty cũng phải tăng lương. Mức lương trung bình hàng tháng hiện là khoảng 20.000 hryvnias (470 đô la) so với khoảng 14.500 hryvnias (340 đô la) một năm trước.

Tại vùng nông nghiệp phía nam Mykolayiv, phụ nữ đang được đào tạo để trở thành tài xế máy kéo. Các công ty cho biết phụ nữ cũng ngày càng làm việc nhiều hơn với tư cách là tài xế xe điện và xe tải, thợ mỏ than, nhân viên bảo vệ và công nhân kho.

Các công ty cho biết phụ nữ cũng ngày càng làm việc nhiều hơn với tư cách là tài xế xe điện và xe tải, thợ mỏ than, nhân viên bảo vệ và công nhân kho. Ảnh: Reuters

Các công ty cho biết phụ nữ cũng ngày càng làm việc nhiều hơn với tư cách là tài xế xe điện và xe tải, thợ mỏ than, nhân viên bảo vệ và công nhân kho. Ảnh: Reuters

Liliia Shulha, một nữ tài xế chia sẻ: "Vì tôi là tài xế nữ đầu tiên trong công ty Fozzy Group, nên tôi có nhiều kinh nghiệm hơn một chút (so với những tài xế nữ khác), nhưng không nhiều. Những cô gái mới vào hỏi tôi rằng công việc như thế nào, có đáng sợ không.  Chúng tôi trò chuyện với các cô gái, tôi giúp họ, tôi nói với họ rằng những chuyến đi ban đầu rất khó khăn, nhưng mọi thứ sẽ ổn thôi vì mọi người đều giúp đỡ nhau."

Trong khi đó, chị Maria Korolenko, tài xế máy kéo 30 tuổi và là mẹ của hai con nhỏ, cho biết: "Tôi hiểu rằng tôi cần phải làm việc. Không chỉ vì tôi và gia đình tôi. Và điều đó thật khó khăn. Bây giờ, những người phụ nữ chúng tôi làm tất cả những công việc mà những người đàn ông từng làm".

Lyubov Ukrainets, Giám đốc nhân sự tại Silpo, thuộc Tập đoàn Fozzy, cho biết: "Nói chung, tuyển dụng phụ nữ là một điều tuyệt vời. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để cải thiện môi trường làm việc cho phụ nữ, để làm cho công việc thoải mái và thú vị hơn. Chúng tôi tự động hóa một số quy trình hoặc điều chỉnh chúng, chúng tôi có các khóa đào tạo và tạo ra một môi trường thoải mái. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ tài xế nữ để đáp ứng nhu cầu của chúng tôi. Ngoài ra, phụ nữ còn có rất nhiều lời mời khác trên thị trường lao động, nơi họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình".

Được biết, Chính phủ và các đối tác nước ngoài đã triển khai một số chương trình để giúp người dân Ukraine nâng cao kỹ năng.

Tetiana Berezhna, Thứ trưởng Bộ Kinh tế, cho biết: "Chúng tôi cung cấp cơ hội cho mọi người bằng kinh phí nhà nước để có được một nghề mới đang có nhu cầu trên thị trường lao động hoặc nâng cao trình độ chuyên môn của họ".

 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy, góc nhìn từ những người đã bỏ xe máy

Cấm xe máy, góc nhìn từ những người đã bỏ xe máy

Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy chạy xăng vào 5 khu vực phát thải thấp trong thành phố. Muốn di chuyển, các phương tiện phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, hoặc trả phí rất cao. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng định hướng việc tiến tới dừng hoạt động xe máy trong khu vực nội đô vào năm 2030.

Xe máy va chạm xe tải trên đường Cầu Diễn, một người tử vong

Xe máy va chạm xe tải trên đường Cầu Diễn, một người tử vong

Vụ va chạm đáng tiếc xảy ra vào sáng nay (30/10) trên đường Cầu Diễn (Hà Nội) khiến một người nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ, giao thông qua khu vực cũng bị ảnh hưởng.

Tai nạn trên đường Cổ Linh, một người đi xe máy tử vong

Tai nạn trên đường Cổ Linh, một người đi xe máy tử vong

Vào khoảng 11h35 trưa nay (30/10), một vụ tai nạn giữa một xe máy và xe tải đã xảy ra tại đoạn Cổ Linh, cách ngã tư Thạch Bàn (Hà Nội) khoảng 50m theo hướng đi QL5B, khiến một người tử vong tại chỗ.

Mùa đông không lạnh với “Cộng đồng ấm”

Mùa đông không lạnh với “Cộng đồng ấm”

Cứ đến dịp cuối năm, khi không khí lạnh tràn về, một nhóm những người trẻ lại tụ họp với nhau, lên phương án hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người vô gia cư, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa.

Thu gom rác ở Hà Nội không khác mấy so với hàng chục năm trước

Thu gom rác ở Hà Nội không khác mấy so với hàng chục năm trước

Với một thành phố gần chục triệu người như Hà Nội, rác sinh hoạt sẽ luôn là một vấn đề lớn. Nhưng, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể nỗ lực để xử lý rác tốt hơn.

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Những ngày qua, sàn thương mại điện tử Temu đã tạo nên một “làn sóng mới” trên thị trường Việt Nam với chiến lược giá rẻ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn ấy lại là những rủi ro không nhỏ mà người tiêu dùng phải đối mặt.

Lấn chiếm sau GPMB tại dự án thi công đường Tam Trinh và Lĩnh Nam

Lấn chiếm sau GPMB tại dự án thi công đường Tam Trinh và Lĩnh Nam

PV VOV Giao thông ghi nhận phản ánh từ người dân về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và một số diện tích vừa được giải phóng mặt bằng phục vụ thi công xây dựng các tuyến đường Tam Trinh và Lĩnh Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) làm nơi kinh doanh buôn bán và tập kết vật liệu.