Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Shulha, 40 tuổi, khi còn nhỏ, luôn mơ về những chiếc xe hơi lớn thay vì chơi búp bê. Và giờ đây, ước mơ của cô đã trở thành hiện thực, khi có được công việc mơ ước của mình là tài xế xe tải tại Fozzy Group, nhà bán lẻ hàng đầu Ukraine.
Liliia Shulha cho biết: "Điều tôi thích ở nghề của mình là liên tục được nhìn thấy những địa điểm mới và tôi thích lái những chiếc xe này. Đây là ước mơ của tôi, tôi rất thích nó. Mọi người tò mò và sốc khi nhìn thấy tôi. Tất cả họ đều quay phim tôi bằng điện thoại khi tôi giao hàng hoặc chất hàng lên xe tải. Họ chụp ảnh tôi, dù là người qua đường hay những người khác, họ đều sốc. Sẽ sớm có nhiều phụ nữ trong ngành logistic hơn, và mọi người sẽ không còn sốc nữa. Sẽ sớm thôi, việc phụ nữ làm những nghề như vậy sẽ không còn là tin tức nữa. Khi đó, mọi người sẽ để tôi yên."
Cuộc xung đột với Nga gây ra tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng. Dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy Ukraine đã mất hơn 1/4 lực lượng lao động kể từ cuộc xung đột với Nga vào tháng 2/2022. Điều này ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng kinh tế và quá trình phục hồi sau chiến tranh tại Ukraine.
Theo một cuộc khảo sát của Bộ Kinh tế đối với hơn 3.000 công ty, gần 60% doanh nghiệp cho biết tìm kiếm lao động có tay nghề đang là thách thức.
Tetiana Petruk - Giám đốc phát triển bền vững tại công ty thép Metinvest, một trong những công ty tuyển dụng lớn nhất của Ukraine với 45.000 lao động, cho biết: Tình hình thực sự rất nghiêm trọng. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh công ty đang thiếu 4.000 lao động.
Trao đổi với đại diện của 9 công ty ở Ukraine, từ các công ty công nghiệp lớn đến các tập đoàn bán lẻ và các doanh nhân tư nhân nhỏ, tất cả đều cho biết tình trạng thiếu hụt nhân sự và sự không phù hợp ngày càng tăng về kỹ năng là những thách thức lớn.
Bà Lyubov Ukrainets, Giám đốc nhân sự tại Silpo, thuộc Fozzy Group, chia sẻ: "Nó liên quan đến việc người Ukraine đi ra nước ngoài. Hiện nay, có ít người ở Ukraine hơn. Ngoài ra, chúng tôi hiện có ít sinh viên hơn vì họ đã bắt đầu chọn các cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài để học lên cao hơn. Một yếu tố khác là việc huy động người dân vào quân đội. Nó vẫn đang và nó ảnh hưởng đến tình hình thị trường lao động."
Các doanh nghiệp cho biết họ đang phải thay đổi hoạt động tuyển dụng và kinh doanh, tự động hóa, luân chuyển nhân viên hiện tại và mở rộng mô tả công việc, tuyển dụng lại những người đã nghỉ hưu và cung cấp nhiều phúc lợi hơn, đặc biệt là cho những người lao động trẻ tuổi.
Để thu hút lao động, các công ty cũng phải tăng lương. Mức lương trung bình hàng tháng hiện là khoảng 20.000 hryvnias (470 đô la) so với khoảng 14.500 hryvnias (340 đô la) một năm trước.
Tại vùng nông nghiệp phía nam Mykolayiv, phụ nữ đang được đào tạo để trở thành tài xế máy kéo. Các công ty cho biết phụ nữ cũng ngày càng làm việc nhiều hơn với tư cách là tài xế xe điện và xe tải, thợ mỏ than, nhân viên bảo vệ và công nhân kho.
Liliia Shulha, một nữ tài xế chia sẻ: "Vì tôi là tài xế nữ đầu tiên trong công ty Fozzy Group, nên tôi có nhiều kinh nghiệm hơn một chút (so với những tài xế nữ khác), nhưng không nhiều. Những cô gái mới vào hỏi tôi rằng công việc như thế nào, có đáng sợ không. Chúng tôi trò chuyện với các cô gái, tôi giúp họ, tôi nói với họ rằng những chuyến đi ban đầu rất khó khăn, nhưng mọi thứ sẽ ổn thôi vì mọi người đều giúp đỡ nhau."
Trong khi đó, chị Maria Korolenko, tài xế máy kéo 30 tuổi và là mẹ của hai con nhỏ, cho biết: "Tôi hiểu rằng tôi cần phải làm việc. Không chỉ vì tôi và gia đình tôi. Và điều đó thật khó khăn. Bây giờ, những người phụ nữ chúng tôi làm tất cả những công việc mà những người đàn ông từng làm".
Lyubov Ukrainets, Giám đốc nhân sự tại Silpo, thuộc Tập đoàn Fozzy, cho biết: "Nói chung, tuyển dụng phụ nữ là một điều tuyệt vời. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để cải thiện môi trường làm việc cho phụ nữ, để làm cho công việc thoải mái và thú vị hơn. Chúng tôi tự động hóa một số quy trình hoặc điều chỉnh chúng, chúng tôi có các khóa đào tạo và tạo ra một môi trường thoải mái. Tuy nhiên, vẫn chưa có đủ tài xế nữ để đáp ứng nhu cầu của chúng tôi. Ngoài ra, phụ nữ còn có rất nhiều lời mời khác trên thị trường lao động, nơi họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình".
Được biết, Chính phủ và các đối tác nước ngoài đã triển khai một số chương trình để giúp người dân Ukraine nâng cao kỹ năng.
Tetiana Berezhna, Thứ trưởng Bộ Kinh tế, cho biết: "Chúng tôi cung cấp cơ hội cho mọi người bằng kinh phí nhà nước để có được một nghề mới đang có nhu cầu trên thị trường lao động hoặc nâng cao trình độ chuyên môn của họ".
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.
Như VOV Giao thông đã đề cập, ùn tắc giao thông đang lấy đi khoảng 3% tổng thu nhập của các đô thị hàng đầu nước ta, gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm, gây tổn thất và lãng phí xã hội khổng lồ.