Lập chốt trên quốc lộ, không thể tùy tiện

Để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, một số địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội ở cấp độ khác nhau và lập các chốt kiểm dịch COVID-19 trên hệ thống Quốc lộ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc lưu thông hàng hóa, kể cả những phương tiện thuộc 'luồn

Vậy việc lập chốt kiểm dịch phải tuân thủ nguyên tắc nào? PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Xuân Thảo - Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PV: Hiện nay một số địa phương đang thực hiện việc lập các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên hệ thống Quốc lộ. Theo ông điều này đúng hay sai?

Ông Đinh Xuân Thảo: Trong trường hợp khẩn cấp, có dịch bệnh, phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội phải bảo đảm được 2 vấn đề: một là làm sao ngăn chặn dịch bệnh lây lan và thứ hai là không làm ách tắc giao thông.

Hôm qua trên Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết về KT-XH trong đó có bổ sung vấn đề phòng chống dịch bệnh thì trong trường hợp khẩn cấp, cấp thiết đặc biệt thì Quốc hội ủy quyền cho Chính phủ chỉ đạo.

Cho nên trong trường hợp cụ thể một số địa phương lập ra các chốt kiểm soát này thì cần quán triệt theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ là không làm tùy hứng và có sự khác biệt giữa địa phương này với địa phương khác.

PV: Theo ông trong trường hợp này cần thực hiện như thế nào để vừa đảm bảo yếu tố phòng dịch, vừa không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa?

Ông Đinh Xuân Thảo: Việc lập chốt phải xác định trong trường hợp thật cần thiết, ví dụ trên cả một quãng đường trên Quốc lộ 1 chẳng hạn, đi từ TP. HCM ra Hà Nội thì có thể chỉ có những chốt đầu khi ra khỏi Thành phố, rồi điểm cuối chuẩn bị vào Thành phố chẳng hạn thì mới có chốt. 

Còn trên đường người ta lưu thông thì không thể tùy tiện để anh đặt thêm chốt được, mà chỉ có thể là các chốt trong khu vực, trong tuyến đường của địa phương của anh thôi. Trên Quốc lộ chung thì phải được phép, quy định là có những chốt nào. Các tỉnh cũng không được đặt thêm ra, như thế là không được.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast: