Lạng Sơn thí điểm quy trình giao nhận hàng hóa không tiếp xúc qua Trung Quốc

Mới đây, Ban quản lý cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) đã thống nhất với chính quyền nhân dân TP. Bằng Tường (tỉnh Quảng Tây) về phương thức giao nhận hàng hóa mới tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).

Tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90-100 xe xuất/ngày (Ảnh: Thanh Niên)

Cụ thể, từ tháng 3, Việt Nam và Trung Quốc thống nhất thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới. Các phương tiện chở hàng xuất khẩu sau khi hoàn thành việc bàn giao phương tiện cho lái xe chuyên trách trong khu vực bến bãi của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và hoàn thành thủ tục hải quan sẽ thực hiện theo 5 bước. Cụ thể:

Đầu tiên, mỗi lượt xe xuất hàng của Việt Nam, gồm cả đầu kéo và sơ rơ-moóc vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa ở khu vực mốc 119-1120. Bãi chờ xuất (bên phải đường) để thực hiện cắt container hàng, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container đi.

Tiếp đến, công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container tại 2 bãi chờ. Rồi lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn, làm sạch. Chỉ có công nhân vận hành cần cẩu mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang được ở lại. Buồng lái cũng được niêm phong.

Lúc này, phía Trung Quốc sẽ bố trí lái xe đầu kéo hoặc sơ rơ-moóc đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất trên. Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình nối container, hỗ trợ lái cẩu Việt Nam thực hiện cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc (việc vận hành cần cẩu do công nhân Việt Nam thực hiện).

Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách của Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc để giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119-1120. Giao hàng xong, lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116-1117 và trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng ễn thuế.

Cuối cùng, sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trước mắt, tỉnh sẽ thực hiện phương thức giao nhận hàng hóa theo hình thức “hạn chế tiếp xúc” tại Cửa khẩu Tân Thanh và Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, hình thức này được kỳ vọng sẽ tăng gấp 3 lần năng lực thông quan so với hiện nay.

Báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lạng Sơn, đến 20h ngày 1/3, tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma vẫn còn tồn 1.493 phương tiện; trong đó, lượng phương tiện chở hoa quả chờ xuất khẩu là 919 xe (giảm 23 xe so với ngày hôm trước liền kề); chiếm khoảng 62% tổng lượng xe chờ xuất khẩu.

Hiện, tỉnh Lạng Sơn đưa ra giải pháp hỗ trợ giảm phí, giá dịch vụ ra vào bến bãi; điều trị ễn phí cho tài xế container mắc COVID-19; triển khai nền tảng cửa khẩu số để rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính…

Dự kiến trong Quý I/2022, Lạng Sơn hoàn thành cải tạo, mở rộng tuyến đường xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma thành 4 làn xe xuất nhập khẩu; nâng quy mô tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) lên 3 làn xuất, 3 làn nhập.