Làm sao để thoát khỏi tâm lý trì trệ sau Tết?

Khép lại kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, người lao động và học sinh, sinh viên đã và đang trở lại với nếp sinh hoạt thường ngày. Tuy nhiên sau khi nghỉ Lễ dài ngày, không ít người dễ rơi vào trạng thái tâm lý trì trệ, ngại lao động, uể oải khi đi làm, đi học, và việc này kéo theo nhiều hệ lụy.

Ảnh nh họa

Hội chứng tâm lý post-holiday blue (căng thẳng sau mùa lễ hội) ngày càng trở nên phổ biến, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ công việc và kế hoạch học tập của nhiều người sau kỳ nghỉ. Những ngày nghỉ lễ là khoảng thời gian rất bận rộn, tụ tập liên tục, đồng hồ sinh học thường ngày bị ảnh hưởng, vì vậy việc kiệt sức, dễ xao nhãng sau đó là điều bình thường, khó tránh khỏi.

Gợi ý giải quyết vấn đề đầu năm nào cũng xuất hiện này, chuyên gia tâm lý PGS.TS Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh: “Hết kỳ nghỉ lễ, chúng ta phải quay lại guồng quay, và con người thì luôn phải thích nghi với nhưng thói quen cũ. Khi trở lại thói quen đó thì hãy luôn tỏ ra bận rộn, nó sẽ tạo ra cho bạn sự vui vẻ, động lực để làm việc hiệu quả hơn, tránh tâm lý trì trệ, ỳ ạch. Còn với sinh viên thì ngay sau Tết là phải thi rồi, nên trong Tết và bây giờ khi chưa đi học, hãy duy trì thói quen học tập, không ngắt quãng thì sau Tết các bạn có thể sẵn sàng ngay.”

Cũng theo chuyên gia tâm lý Trần Thu Hương, với những người lao động đang tiếp tục được đi làm sau Tết, có cơ hội kiếm tiền và phấn đấu sau những năm COVID ảm đạm vừa qua đã là may mắn, không nên để sự trì trệ ảnh hưởng đến những gì mình đang có.

Còn với học sinh, cha mẹ hãy cùng con chia sẻ niềm vui khi trở lại trường, gặp bạn bè sau Tết, chuẩn bị những món quà nhỏ, ý nghĩa để con tặng thầy cô và bạn bè.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên không nên quá buông thả hoặc tự tạo áp lực cho bản thân trong thời gian này. Dậy sớm, sắp xếp công việc, học tập hợp lý, tránh quá tải hay tham gia hoạt động giải trí, gặp gỡ bạn bè là cách giúp người lao động, học sinh, sinh viên thoát khỏi cảm giác chán nản khi phải đi làm sau kỳ nghỉ dài.