Đây không phải là vấn đề mới, mà tình hình tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A vẫn luôn là một vấn đề nóng, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và các giải pháp đang được triển khai, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 8, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội.
PV: Thưa Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng, xin đồng chí cho biết nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn gây tử vong trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua Thường Tín?
Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng: Theo đánh giá của chúng tôi, nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A là do ý thức của người tham gia giao thông và kỹ năng xử lý xe, phương tiện, kỹ năng xử lý tình huống khi lưu thông trên đường của người dân còn hạn chế.
PV: Tuyến QL1A qua khu vực này có những đặc thù gì khiến công tác đảm bảo an toàn giao thông trở nên khó khăn hơn? Đội CSGT đường bộ số 8 đã và đang triển khai những giải pháp cụ thể nào để kéo giảm tình hình tai nạn giao thông trên tuyến?
Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng: Tuyến QL1A có đặc thù là đường nhỏ hẹp và phương tiện đi lại rất là nhiều. Bên cạnh đó, đây là tuyến đường có lượng lớn người dân đi chợ đông, họ chở hàng hóa như rau củ quả từ phía Nam lên trung tâm thành phố Hà Nội để buôn bán. Phương tiện đi lại rất đông.
Ngoài ra, ý thức và việc chấp hành Luật TTATGT của người dân khu vực này cũng chưa được cao, do kém hiểu biết. Đội CSGT đường bộ số 8 thường xuyên tổ chức các ca tuần tra khép kín 24/24 để tiến hành xử lý vi phạm và hướng dẫn người tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn.
PV: Với các vi phạm về nồng độ cồn, xe chở quá khổ quá tải là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, lực lượng chứng năng có giải pháp gì để xử lý?
Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng: Đơn vị tập trung xử lý các lỗi vi phạm chính là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, trong đó có: nồng độ cồn, tốc độ, và các lỗi vượt không đúng quy định. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức sử dụng thiết bị bắn tốc độ và áp dụng hình thức phạt nguội để hạn chế tình trạng chạy quá tốc độ, vốn là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông trên tuyến.
Để xử lý triệt để hơn, sắp tới, chúng tôi sẽ sử dụng hệ thống camera của Công an thành phố khi đi vào hoạt động để tiến hành trích xuất và xử phạt nguội đối với các phương tiện cố tình vi phạm.
PV: Về mặt hạ tầng, đồng chí có đề xuất gì với các cấp chức năng để cải thiện điều kiện tuyến đường, giảm thiểu nguy cơ tai nạn không?
Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng: Bên cạnh việc tuần tra kiểm soát, Đội CSGT đường bộ số 8 cũng thực hiện công tác điều tra cơ bản tại những điểm, nút giao mà thường xuyên và có thể xảy ra tai nạn giao thông.
Chúng tôi đều nghiên cứu và đề xuất tăng cường cắm thêm biển cảnh báo hoặc gờ giảm tốc tại những khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn, nhằm hạn chế và giảm thiểu tai nạn giao thông ở mức thấp nhất.
PV: Cuối cùng, đồng chí có khuyến cáo gì đối với người tham gia giao thông khi lưu thông trên tuyến QL1A, đặc biệt là đoạn qua Phú Xuyên và Thường Tín?
Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng: Chúng tôi khuyến cáo người tham gia giao thông khi lưu thông trên Quốc lộ 1A cần chấp hành nghiêm các quy định về biển báo, báo hiệu, và các đèn tín hiệu giao thông trên tuyến. Vì đường ở đây rất là bé, va chạm có thể xảy ra bất kể lúc nào, nên người lái xe phải tập trung cao độ để đảm bảo an toàn hơn.
Đặc biệt đối với các xe khổ lớn, xe container, xe tải lớn, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở lái xe phải chấp hành các quy định của pháp luật, không được phóng nhanh vượt ẩu và không được lắp còi hơi gây ồn lớn trên tuyến đường.
PV: Vâng, xin cảm ơn Thiếu tá Nguyễn Xuân Tùng đã có những chia sẻ rất thiết thực.