Ladoda và 'kỳ tích' trong ngành da giày

VOVGT - Khởi nghiệp ở tuổi về hưu, doanh nhân Đinh Quang Bào đã vượt qua nhiều thử thách để gây dựng nên thương hiệu nổi tiếng Ladoda ngày nay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

 

Ông Đinh Quang Bào, Chủ tịch HĐQT Công ty Ladoda. Ảnh: Chinhphu.vn

Xuất phát điểm từ một xưởng sản xuất hơn 30 mét vuông, với nhân lực 5-6 người cùng những chiếc máy khâu Singre cũ, nhưng bằng quyết tâm và sự nỗ lực phấn đấu của cả tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, công ty Ladoda đã nhanh chóng nâng cấp nhà xưởng lên gấp hàng trăm lần, đào tạo và tuyển thêm lượng lớn nhân viên chỉ trong thời gian ngắn.

Đến năm 2003, được thị trường đón nhận và đạt được dấu ấn trong người tiêu dùng, Ladoda mở rộng sản xuất kinh doanh với nhà xưởng khang trang 15 nghìn mét vuông, áp dụng tiêu chuẩn ISO trong quản lý chất lượng sản phẩm. Hiện tại, công ty đã được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” 21 năm liên tiếp, được nhà nước tặng thưởng 2 huân chương lao động.

Chia sẻ về chặng đường đã qua, ông Đinh Quang Bào – Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Sản xuất - Dịch vụ - Thương mại sản phẩm Da Ladoda cho biết, ông khởi nghiệp khi ở độ tuổi về hưu vào năm 1990 với số vốn 40 triệu đồng. Động lực để ông tạo dựng Ladoda thời điểm ấy đơn giản chỉ là mong muốn giữ lại nghề da giày, tạo thêm công ăn việc làm cho quê hương Kiêu Kỵ, Gia Lâm, Hà Nội.

Ông Đinh Quang Bào nói:

 

“Trong nghề da hiện nay, ở vùng quê hương chúng tôi đang phát triển rất tốt. Thời chúng tôi mới mở, chỉ có công ty chúng tôi làm, đến bây giờ, đã có vài chục doanh nghiệp làm nghề da ở Kiêu Kỵ. Mọi người cùng nhau phát triển, đó là niềm tự hào của quê hương. Tôi cũng rất vui vì Ladoda góp một phần nhỏ vào việc phát triển nghề da Việt Nam”.

Sự khác biệt của sản phẩm Ladoda trên thị trường chính là chất lượng tốt so với giá thành và mẫu mã đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng từ dân công sở tới người trung niên, thanh niên và trẻ em. Sản phẩm cặp da chất lượng cao của công ty từng được Đảng và Nhà nước lựa chọn là sản phẩm chính dựng tài liệu cho các kỳ Đại hội Đảng từ khóa 8 đến khóa 12, của đoàn đại biểu Quốc hội khóa 9 đến khóa 14, sản phẩm còn được rất nhiều cơ quan ban ngành trong cả nước lựa chọn làm tặng phẩm trong các hội nghị, hội thảo , lẽ tổng kết; Được trang bị cho các bộ chiến sỹ trong các lượng vũ trang , đồng phục cho các em học sinh và sinh viên học tập và rèn luyện. Đặc biệt, sản phẩm cặp chống gù của Ladoda đang rất được các bậc phụ huynh ưu chuộng sắm cho con em chuẩn bị năm học mới.

Ông chủ thương hiệu Ladoda Đinh Quang Bào nhấn mạnh: 

 

“Chúng tôi xác định, sự sống còn của doanh nghiệp là chất lượng sản phẩm. Câu nói ấy và ý thức làm của chúng tôi được duy trì mãi mãi. Chúng tôi làm thật tốt, thật đẹp, với OTK của công ty được kiểm tra từng công đoạn, gắn vào từng đơn vị, từng cá nhân. Đơn vị sản xuất như Chuyền 1 – 6, từng Chuyền một gắn với sản phẩm, cái cặp đó chúng tôi có thể tra đến tận cùng đơn vị làm ra nếu có sai sót. Chúng tôi theo dõi đến tận cùng chất lượng sản phẩm”.

Trong bối cảnh nền kinh tế một thập kỷ qua đi xuống trong xu thế chung của thế giới, ngành da giày chịu nhiều sức ép cạnh tranh khốc liệt, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng cửa vì thua lỗ, việc Ladoda sản xuất và đảm bảo thu nhập đều đặn cho gần 400 con người ở mức bình quân 6-7 triệu đồng/người/tháng, giữ vững thị phần với 300 đại lý, đồng thời đào tạo học nghề cho hàng nghìn lao động có thể coi là một “kỳ tích”.

Ông Đinh Quang Bào kiểm tra sản phẩm balo tại nhà xưởng. Ảnh: Báo Đầu tư

Để có thành quả đó, ban lãnh đạo công ty không ngừng cập nhật các dây chuyền, công nghệ mới để tăng năng suất lao động, thường xuyên nâng cao tay nghề, thi thợ giỏi, bàn tay vàng, tổ chức các phong trào thi đua sôi nổi, không ngừng cải thiện đời sống, chế độ cho công nhân, để họ yên tâm gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp.

Chia sẻ về niềm vui với nghề, ông Đinh Quang Bào giọng sang sảng ở tuổi ngoài 80: 

 

“Đôi lúc tôi được gặp gỡ, bà con bảo rằng, họ dùng Ladoda rất phấn khởi, mua cho các cháu cặp từ lớp 1 đến hết lớp 4 chưa hỏng. Và họ đến mua thêm cặp khi cháu lên cấp 2, cặp cũ gửi về quê vẫn dùng tốt, vẫn được yêu thích. Rồi có một đồng chí cán bộ dùng cặp của Ladoda hơn 20 năm, hôm đó, đến mua cặp mới, rồi đồng chí ấy bảo nếu công ty cần giữ lại làm lưu niệm thì sẵn sàng tặng”.

Ladoda, cùng với các thương hiệu Việt Nam khác, đang chiếm lĩnh thị trường sách vở, đồ dùng học tập, làm việc với chất lượng và giá thành được đại đa số người tiêu dùng chấp nhận và yêu mến. Đây chính là tín hiệu tích cực cho phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đang ngày càng lan tỏa hiện nay.