Lạc nhịp mùa COVID

Sự xáo trộn về sinh hoạt có thể ảnh hưởng ít nhiều đến đến khả năng thích ứng nhanh nhạy và phần nào gây ra phiền toái.

Ngay việc tham gia giao thông, ở nhà quá lâu, đến khi ra đường, cảm giác điều khiển xe của chúng ta cũng kém phần nhuần nhuyễn, linh hoạt, phản xạ kém hơn, có thể dẫn đến các tình huống thiếu an toàn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Một vị khách mời của chương trình trực tiếp trên kênh VOV Giao thông đến trễ vài phút dù đã được dặn dò rất kỹ giờ phát sóng. Khi chương trình đã xong, anh mới thú thực nguyên nhân, rằng mình dường như mất cảm giác về thời gian do ở nghỉ dịch quá lâu.

Bà mẹ kia làm việc ở nhà kết hợp trông con. Sau ba bốn ngày mới lên cơ quan, bước chân ra khỏi nhà, chị tự nhiên bối rối, không nhớ ví để đâu, túi xách chỗ nào. Ra đến cửa quay lại vì nhầm chùm chìa khóa. Đến thang máy hớt hải chạy về, do quên thẻ ra vào cơ quan.

Ảnh nh họa

Có khá nhiều người rơi vào tình huống tương tự, khi ở nhà nhà dài ngày thời kỳ dịch bệnh. Nhịp sinh hoạt bị xô lệch từ bữa ăn tới giấc ngủ và chế độ làm việc. Thức khuya, ngủ “nướng” rồi gộp bữa, vì cảm giác không muốn ăn…

Sự xáo trộn kể trên có thể ảnh hưởng ít nhiều đến đến khả năng thích ứng nhanh nhạy khi bạn trở lại công sở và phần nào gây ra phiền toái. Ngay việc tham gia giao thông, ở nhà quá lâu, đến khi ra đường, cảm giác điều khiển xe của chúng ta cũng kém phần nhuần nhuyễn, linh hoạt, phản xạ kém hơn, có thể dẫn đến các tình huống thiếu an toàn.

Đối với trẻ em, nếu giờ ăn ngủ thay đổi quá nhiều, đến khi đi học, trẻ sẽ gặp khó khăn để lập lại nề nếp.

Vì thế, bạn nên cố gắng duy trì chế độ sinh hoạt điều độ như bình thường. Đừng làm cơ thế trở nên lười biếng, cũng không “phá” sức theo chế độ ngủ ngày “cày” đêm. Hãy cố gắng ăn uống nghỉ ngơi khoa học, duy trì vận động thể chất nhằm tiêu hao năng lượng và rèn luyện sức chịu đựng.

Đừng la cà, lạc lối trên mạng hay trong những suy nghĩ vẩn vơ, thay vào đó hãy dành thời gian đọc sách báo, nghe nhạc, tập luyện, cùng học cùng chơi với con, tranh thủ làm việc khi có thể. Mỗi ngày ở nhà vẫn hoạt bát và tràn đầy năng lượng, bạn nhất định không lo “lỗi nhịp” khi quay lại văn phòng!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: