Kiến nghị Thủ tướng cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax

Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược Nanogen là một trong bốn đơn vị sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của Việt Nam cho biết, vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nan

Vaccine Nanocovax (Ảnh: Nanogen)

Cụ thể, trong tình hình dịch bệnh đang cản trở sự phát triển kinh tế của nước ta và thế giới, Công ty Nanogen đã nghiên cứu và sản xuất vaccine Nanocovax phòng COVID-19. 

Vaccine đã chứng nh được những thành công bước đầu, dựa trên các báo cáo giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá tốt và đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô 13.000 người.

Dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh ễn dịch của vaccine Nanocovax đạt 99,4%. Nếu so sánh với các loại vaccine khác trên thế giới là không hề thua kém và có phần cao hơn. Dù vậy, giá bán dự kiến hiện thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều.

Hiện nay, công suất sản xuất của nhà máy ước đạt 8 - 12 triệu liều/tháng. Ngoài ra, Nanogen cũng đang hoàn thiện, mở rộng hệ thống kho lạnh với sức chứa 10 triệu liều cũng như đội ngũ xe lạnh (2 - 8 độ C) vận hành đạt chuẩn quốc tế.

Chia sẻ với Kênh VOV Giao thông, TS. Hồ Nhân - Tổng giám đốc Công ty công nghệ sinh học dược Nanogen, vaccine Nano Covax vừa kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá tốt và đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

“Kết quả nghiên cứu giai đoạn 3 đang tiến triển tốt đẹp. Theo thông lệ như các nước Ấn Độ, Nga, Trung Quốc, sau khi giai đoạn 2 thì được cấp phép sử dụng khẩn cấp, trong khi chờ kết quả giai đoạn 3.

Do vậy, dự vào lý do đó, công ty đã gửi đơn xin Thủ tướng cấp phép khẩn cấp, để tiến hành được tiêm. Khả năng sản xuất từ 8 đến 12 triệu liều mỗi tháng, cho đến tháng 10 sẽ sản xuất 30 đến 50 triệu liều", TS. Hồ Nhân nói.

Hiện công ty Nanogen đang hoàn thiện và mở rộng hệ thống kho lạnh với sức chứa 10 triệu liều, cũng như đội ngũ xe lạnh đạt chuẩn quốc tế. Nanogen dự kiến cung cấp đủ 50 triệu liều đến tháng 12/2021 và 100 triệu liều vào năm 2022.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng bí thư “toàn hệ thống chính trị tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch”, Công ty Nanogen cho biết sẽ quyết tâm đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất để cung cấp đủ vaccine để Việt Nam đạt được ễn dịch cộng đồng vào quý 2/2022.