Kiến nghị nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, quốc lộ để ngăn chặn xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Trạm cân tải trọng phương tiện cố định tự động do JICA tài trợ trên QL 5 (Ảnh: Nhân dân)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (Hiệp hội) vừa có văn bản đề nghị các chủ xe, lái xe, các Hội viên kinh doanh vận tải chấm dứt ngay hành vi che phủ biển số hoặc làm thay đổi chữ số trên biển số để chở hàng vượt quá giới hạn khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông và khối lượng toàn bộ của xe.

Theo Hiệp hội, đây là những xe cố tình vi phạm quy định, gây ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, bảo vệ công trình đường bộ và sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông.

Mục tiêu là ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, giảm tai nạn giao thông, giảm chi phí đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe và ngăn chặn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Được biết, Hiệp hội cũng đã có văn bản yêu cầu các Chi hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc Hiệp hội phổ biến, tuyên truyền đến các Hội viên cần phải chấp hành nghiêm túc quy định về tải trọng phương tiện khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Đây là một trong những hoạt động của Hiệp hội nhằm góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp và người lao động trong ngành vận tải ô tô, đồng thời thể hiện vai trò của Hiệp hội trong việc giám sát và phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.