Kiến nghị kéo dài thời gian miễn phí dán thẻ thu phí không dừng ETC

Nhằm đạt mục tiêu 80-90% phương tiện dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) trong năm nay, các nhà cung cấp dịch vụ ETC kiến nghị kéo dài chính sách dán thẻ miễn phí thêm 1 năm.

Ảnh nh họa: Báo Đầu tư

Theo thống kê, đến nay, Công ty CP giao thông số Việt Nam (VDTC) đã triển khai dán hơn 1 triệu xe (bằng 5 năm trước đấy), thời điểm này triển khai được trung bình 100.000 xe/tháng.

“Với chính sách dán thẻ ETC ễn phí, mỗi tháng đơn vị dán được khoảng 300.000 thẻ nhưng từ năm 2022 khi dán thẻ ETC bị mất phí, mỗi tháng dù cố gắng chỉ dán được khoảng 90.000 thẻ”, đại diện VDTC chia sẻ.

Từ đó, VDTC đề nghị kéo dài chính sách dán thẻ ETC ễn phí thêm 1 năm để đẩy mạnh việc dán thẻ, khi đạt được mục tiêu 80-90% phương tiện dán thẻ ETC toàn quốc thì bỏ chính sách này sau.

Trong khi đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC cho biết, hiện toàn quốc có khoảng 3 triệu phương tiện đã dán thẻ ETC (chiếm 65%).

Đơn vị này cũng đã bố trí lực lượng nhân viên dán thẻ tập trung tại các trạm thu phí ở những tuyến cửa ngõ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và đặc biệt là tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (sẽ thí điểm 100% thu phí không dừng từ ngày 1/6) để tuyên truyền cho lái xe, người dân và hỗ trợ dán thẻ ETC tại chỗ.

Nhằm đáp ứng kế hoạch triển khai thu phí tự động không dừng của Chính phủ đề ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Chính phủ xem xét đề nghị này bởi việc gia hạn thời gian dán thẻ ETC ễn phí thời điểm hiện tại là phù hợp.

Nhìn nhận việc dán thẻ ETC vẫn đang khuyến khích người dân thực hiện chứ không bắt buộc nên công tác tuyên truyền là chủ yếu và để tăng lượng dán thẻ ETC, Tổng cục Đường bộ đã thống kê các tỉnh, địa phương có bao nhiêu xe biển xanh, xe doanh nghiệp chưa dán thẻ ETC và khuyến khích dán thẻ. 

"Cách làm này có tính chất lan toả lớn, trong vòng 5 tháng đã dán được 700.000 thẻ, so với 5 năm trước, đây là tín hiệu rất tích cực", ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông cần tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp xe không đủ điều kiện lưu thông vào làn ETC để nâng cao nhận thức của người dân, từ đó, khuyến khích người dân dán thẻ ETC để sử dụng dịch vụ thu phí văn nh, nh bạch, tiết kiệm thời gian.