Kiểm tra việc điều phối giờ hạ, cất cánh tại 3 sân bay lớn

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ký Quyết định về việc kiểm tra công tác quản lý, điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại cảng hàng không, sân bay của Cục Hàng không Việt Nam. Thời kỳ kiểm tra là năm 2022 – 2023 (theo mùa).

Ảnh nh họa: VOV

Theo Quyết định, nội dung kiểm tra gồm việc điều phối giờ cất, hạ cánh (xác nhận slot lịch sử, slot bổ sung, thu hồi slot, hoán đổi chuỗi slot…) tại các cảng hàng không, sân bay: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Bộ GTVT yêu cầu đoàn kiểm tra hoàn thành việc kiểm tra và báo cáo kết quả trước ngày 25/3 tới đây.

Mục đích của đợt kiểm tra nhằm đánh giá việc tuân thủ quy định pháp luật của Cục Hàng không Việt Nam trong công tác điều phối slot tại cảng hàng không, sân bay; các khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế (nếu có) trong công tác này để tham mưu cho lãnh đạo Bộ chỉ đạo kịp thời để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo công tác điều phối slot được quản lý chặt chẽ, công khai, nh bạch, từng bước ngăn ngừa những vấn đề có thể tiềm ẩn phát sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện.

Theo kết quả điều phối slot lịch bay mùa Hè 2023, tính đến ngày 16/2/2023, tổng số slot tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội bài trên cơ sở tham số điều phối 37 chuyến bay/giờ vào khung ban ngày từ 6h đến 23h59’ và 30 chuyến bay/giờ vào khung ban đêm từ 0h đến 5h59’ là 846 slot/ngày.

Tổng số slot lịch sử và slot xin mới đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài trung bình là 719 slot/ngày (trung bình 630 slot vào khung giờ ban ngày và 89 slot vào khung giờ ban đêm).

Còn tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, tổng số slot trên cơ sở tham số điều phối 42 chuyến bay/giờ vào khung ban ngày từ 6h đến 23h59’ và 32 chuyến bay/giờ vào khung ban đêm từ 0h đến 5h59’ là 948 slot/ngày.

Tổng số slot lịch sử và slot xin mới đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, nước ngoài trung bình là 843 slot/ngày (trung bình 736 slot vào khung giờ ban ngày và 107 slot vào khung giờ ban đêm).

Tổng số slot còn khả dụng tại sân bay này là 105 slot/ngày; trong đó, slot vào khung giờ ban ngày là 20 slot (các khung giờ còn slot là khung 6h, 7h, 8h, 20h, 22h và 23h theo giờ địa phương) và 85 slot vào khung giờ ban đêm.