Kiểm tra, phòng dịch ở Sơn Lôi, Vĩnh Phúc đang diễn ra như thế nào?

Những ngày qua, ngành y tế và chính quyền địa phương ở Vĩnh Phúc dồn toàn lực để khoanh vùng và dập dịch Covid-19, không để lây lan rộng ra cộng đồng.

Chốt kiểm soát số 1 ở lối vào quan trọng nhất của xã Sơn Lôi. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN

Trao đổi với VOV Giao thông về tình hình dịch bệnh tại địa phương mình, Lãnh đạo xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, địa phương đang được lập 12 chốt kiểm dịch, kiểm soát toàn bộ việc vào-ra, và thực hiện cách ly tại nhà đối với hơn 10 nghìn cư dân.

Để hiểu rõ hơn về “điểm dịch” này, PV VOVGT có cuộc đổi với ông Dương Văn Bằng – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi.

PV: Ông cho biết cụ thể việc phong tỏa, cách ly hiện nay ở xã Sơn Lôi?

Ông Dương Văn Bằng: Sau khi xảy ra dịch, đến nay, xã chúng tôi đã tiến hành phong tỏa, cách ly. Để đảm bảo phát hiện ca nghi ngờ sớm, Bộ Y tế đã trực tiếp về địa phương tập huấn cho các kiểm tra viên.

Chúng tôi đã thành lập 27 tổ kiểm tra viên đến từng thôn, xóm. Họ sẽ đến từng nhà, đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe của từng người dân. Nếu phát hiện nghi vấn, biểu hiện khác sẽ báo ngay cho tế xã, ban chỉ đạo xã để tiến hành kiểm tra lại và cách ly.

PV: Người dân có tự giác chấp hành và tâm lý của người dân hiện ra sao?

Ông Dương Văn Bằng: Trong quá trình triển khai, toàn dân đều đồng tình ủng hộ, chấp hành tốt việc cách ly tại gia đình. Còn về khó khăn, địa phương chúng tôi đã được sự quan tâm của tỉnh, địa phương, đã có nhu yếu phẩm thiết yếu đầy đủ.

Xã đã rà soát các đại lý, có 5 cửa hàng cung cấp sản phẩm. Người dân vẫn tiếp tục sản xuất, chăn nuôi. Người dân tâm lý ổn định.

PV: Về việc người ra vào thì sao? Các đối tượng được phép qua chốt như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Văn Bằng: Vấn đề kiểm tra tất cả phương tiện, người ra vào Sơn Lôi qua 12 điểm chốt, thì các đối tượng ra phải có xác nhận, như đối tượng đi cấp cứu, nhập viện, đi chăm bệnh nhân.

Ngoài ra, một số hộ ra ngoài chốt đi làm đồng. Người đi ra phải đủ các điều kiện mà UBND tỉnh đưa ra, người đi vào cũng vậy.

PV: Các chốt gồm bao nhiêu nhân sự và những thành phần nào?

Ông Dương Văn Bằng: Các chốt tính theo mức độ phương tiện người ra vào là bao nhiêu. Có chốt hơn 30 người, có chốt 20 người. Trực ở đây có 4 thành phần gồm: Công an, quân sự, y tế và người nằm trong địa bàn xã.

PV: Xin cảm ơn ông.