Kiểm soát khí thải ô tô, xe máy, các đô thị nên làm gì?

Trong dài hạn sẽ chuyển đổi sử dụng sang năng lượng sạch. Kiểm soát định mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện sẽ là ở mức cần phải cắt giảm hơn so với hiện nay. Như vậy nhà sản xuất sẽ đưa các công nghệ sạch vào để sản xuất.

Mục đích của việc kiểm định khí thải nhằm đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố, làm cơ sở khoa học thực tiễn để xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí và quản lý giao thông hiệu quả, hỗ trợ các bộ, ngành ban hành các quy định, chính sách về kiểm soát khí thải từ giao thông.

Thạc sỹ Đinh Trọng Khang, Phó Giám đốc Viện chuyên ngành Môi trường, Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải cho biết, để có kiểm soát khí thải xe máy, thời gian tới, Hà Nội cần tập trung vào 3 nhóm giải pháp: chính sách, chuẩn bị nguồn lực và tuyên truyền. Trong đó, nhóm giải pháp về chính sách cần được thực hiện cụ thể, chi tiết.

Ông Khang nói: "Về chính sách, trước hết phải quy định trong Luật. Thứ hai xây dựng những chính sách cụ thể, tiêu chuẩn về khí thải, tiêu chuẩn trạm kiểm định và tiêu chuẩn về thiết bị, tiêu chuẩn về nhân lực và chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp, chính sách xử lý những xe vi phạm về khí thải".

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, giảng viên trường Đại học Giao thông vận tải cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra một số định hướng chiến lược trong kiểm soát khí thải phương tiện. Trong đó, cần phải quản lý cả xe máy mới và xe máy đang lưu hành: "Trong dài hạn sẽ chuyển đổi sử dụng nhiên liệu từ nhiên liệu hóa thạch thông thường hiện nay sang năng lượng sạch. Kiểm soát định mức tiêu thụ nhiên liệu của phương tiện sẽ là ở mức cần phải cắt giảm hơn so với hiện nay. Như vậy nhà sản xuất sẽ đưa các công nghệ sạch vào để sản xuất"

PGS.TS Trần Thị Tuyết Hạnh cho rằng, bên cạnh những giải pháp về đo kiểm khí thải phương tiện, các đô thị cũng cần có những chính sách hạn chế phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng: "Thành phố cũng chỉ đạo về kiểm soát hoạt động giao thông vận tải, kiểm tra lượng xả thải của các loại xe đang lưu thông và dừng hoạt động với những xe đang không đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải. Mặt khác cũng cần quy hoạch và phát triển hệ thống giao thông công cộng thuận tiện và chất lượng cao để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện GTCC.

Một số ý kiến cho rằng, chính quyền đô thị cũng cần thực hiện song song các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và chuẩn bị nguồn lực tài chính để xây dựng các trạm kiểm định cũng như để duy trì hoạt động các trạm kiểm định đó.