Khung cửa kính cố định phía sau hông xe có tác dụng gì?

Sự an toàn và tiện nghi là những yếu tố mà ô tô ngày nay mang lại cho con người, tránh nắng, mưa nhưng vẫn đảm bảo sự "hưởng thụ" không gian bên ngoài nên các nhà sản xuất đã thiết kế những chiếc cửa kính cho xe...

Khung cửa kính cố định phía sau hông xe

Thông thường một chiếc ô tô sẽ có kính lái trước, kính sau và 4 cánh cửa sổ. Ngoài 4 cửa số ở hàng ghế trước và sau có thể mở ra thì những cửa kính khác hoàn toàn được cố định. Tuy nhiên, chiếc cửa sổ nhỏ cố định 2 bên ở hàng ghế phía sau không thể mở có tác dụng thế nào hẳn là câu hỏi của nhiều người?

Có thể hiểu, khung cửa kính cố định là phần cửa kính không thể điều chỉnh đóng/ mở hay lên/xuống được mà chỉ cố định tại 1 vị trí. Tuỳ theo kiểu dáng và thiết kế, mỗi chiếc xe hơi có thể có 1 hoặc cả 2 loại cửa kính cố định kể trên.

Có 3 vai trò chính của khung cửa kính cố định đó là để mở rộng thêm diện tích cho khung cửa kính phía sau xe. Việc này sẽ giúp giảm bớt điểm mù cho người lái. Ngoài ra, khung cửa cố định còn giúp người ngồi phía sau cảm thấy thoải mái hơn. Tạo kiểu dáng và thiết kế cho xe đẹp hơn.

Chuyển động lên xuống của tấm kính bị giới hạn trong ô hình thang như trong ảnh. Ô cửa nhỏ phía sau được cố định lại

Lý do cần phải có khung cửa kính cố định là vì, phần cửa kính trượt lên/xuống được bị hạn chế về mặt kích thước, do phải nằm vừa trong cửa xe phía sau nên không thể mở rộng hết kích thước. Chưa kể đến tạo hình cửa sau lại không được vuông như cửa trước mà thường bị vát cong một khoảng để khớp với bình xăng và hốc bánh sau.

Hiện nay, các mẫu sedan, hatchback đều sử dụng kiểu thiết kế cửa cố định bởi xe không có trụ D. Thậm chí, một vài mẫu xe cỡ nhỏ còn loại luôn khung cửa kính cố định. Còn các mẫu xe gầm cao (SUV hay CUV) mặc định cửa kính cố định nằm trên thân xe. 

Toàn bộ cửa kính phía sau xe được cố định lại với dòng xe coupe mui kín

Ngoài ra, một số dòng xe coupe mui kín, cửa sổ hàng ghế sau thường có diện tích nhỏ nên đa phần các nhà sản xuất để toàn bộ cửa kính cố định lại.