Không giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường để cứu hàng không

Phía Bộ Tài chính nhận định, nếu thông qua kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Ảnh nh họa.

Không giảm lệ phí trước bạ ô tô

Cụ thể, theo dự thảo Nghị quyết các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh đại dịch Covid-19 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính không chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến năm 2020 cùng với các chính sách ưu đãi khác.

Bộ Tài chính nhận định, nếu thông qua vấn đề này sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Về phía bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc giảm lệ phí trước bạ là kiến nghị của Bộ Công thương nhằm khuyến khích sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Do vậy, đề nghị Bộ Công thương rà soát để đảm bảo kiến nghị này không vi phạm các cam kết như Bộ Tài chính nêu ra.

Hiện tại, người mua ô tô sẽ phải đóng lệ phí trước bạ ở mức 10-12% giá trị xe, nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ được thông qua, mức lệ phí trước bạ sẽ chỉ còn 5-6% giá trị xe, như vậy người mua có thể tiết kiệm được từ hàng chục tới hàng trăm triệu đồng.

Cứu ngành hàng không do chịu ảnh hưởng nặng nề nhất

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính chỉ chấp thuận việc giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu hàng không để hỗ trợ ngành hàng không do chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thời gian dịch bệnh xảy ra.

Đối với các ngành vận tải khác, Bộ Tài chính cho biết Luật Bảo vệ môi trường không quy định việc ễn, giảm thuế bảo vệ môi trường, chính vị vậy không đưa vấn đề này vào dự thảo Nghị quyết. Đo đó, các ngành vận tải khác không được ễn giảm thuế do xăng dầu giảm mạnh.