Không được sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo bán hàng đa cấp

Có thể thấy rằng hiện nay, tình trạng biến tướng quảng cáo, sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sĩ để minh họa cho công dụng của nhiều sản phẩm, thực phẩm chức năng, bán hàng đa cấp đang diễn ra khá tràn lan.

Điều này đã trở thành cơ hội cho nhiều đối tượng trục lợi, đồng thời khiến người dân có nhận định không đầy đủ về nhiều sản phẩm, dẫn đến việc lựa chọn phương pháp điều trị bệnh sai lầm, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng người bệnh.

Theo đó mà mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 18/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, với nội dung đáng chú ý là, doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ không được cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục của bác sĩ, dược sĩ, cơ sở y tế từ ngày 20-06-2023.

Để hiểu hơn về vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Bác sĩ Trần Văn Phúc, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

PV: Thưa ông, ông có cái nhìn như thế nào về quy định, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp sẽ không được sử dụng hình bác sĩ, dược sĩ, cơ sở y tế để quảng cáo bán hàng đa cấp?

Bác sĩ Trần Văn Phúc: Nghị định này ra đời tôi cho rằng nó cũng đúng lúc thôi, khi mà thị trường quảng cáo đang rất là lộn xộn và rất là loạn. Tôi cho rằng đã đến lúc chúng ta phải siết chặt hơn nữa cái tình trạng quảng cáo, chứ không thể để như thế này được. Và những điều này thì rất nhiều quốc gia trên thế giới đã làm và họ làm từ rất lâu rồi, chúng ta bây giờ mới làm thì tôi cho rằng nó cũng tương đối là muộn.

Tôi có thể nhận xét riêng về nghị định sau khi mà tôi đọc, cụ thể là Điều 1, Khoản 30, 31 thì tôi cho rằng cũng tương đối là cụ thể rồi. Đó là không phải chỉ quy định về một đối tượng bác sĩ hay một nhân viên y tế cụ thể, mà ở đây còn quy định không được phép sử dụng những hình ảnh, thiết bị, trang phục y tế, những cái tên hoặc là những thư tín, những lời cảm ơn,…

Tất cả những cái đó đều được đưa vào danh mục cấm hết. Vậy nên tôi rất trông chờ vào cái thông tư hướng dẫn cụ thể của nó, là những cái quy định đó thì sẽ được thực hiện, triển khai như thế nào để nó mang cái tính khả thi.

Ảnh nh họa

PV: Thực tế là người dân vẫn thường có xu hướng tin tưởng vào những sản phẩm mà có những bác sĩ, dược sĩ quảng cáo. Vậy ông có khuyến cáo gì dành cho người dân, khi sử dụng những sản phẩm có hình thức quảng cáo như thế này, để tránh mua phải nhưng sản phẩm không có lợi cho sức khoẻ?

Bác sĩ Trần Văn Phúc: Ở đây tôi muốn nói tới một điều rằng, là xu hướng của bất kì một xã hội nào cũng thế thôi, thì cái tâm lý đám đông, cái tư duy đám đông là điều mà cực kì quan trọng, nó có thể tác động tới bất kỳ một cái cá nhân nào. Tôi đã xem một số cơ sở, một số công ty hay cá nhân bán các sản phẩm đa cấp thì tôi thấy rằng, những cái quảng cáo của họ rất dễ để nhận ra là không đúng sự thật, là quá đà.

Nhưng tại sao lại có rất nhiều người đổ tiền vào, và có những người mất cái số tiền vô cùng lớn, thì tôi cho rằng cái ảnh hưởng của tâm lý đám đông ở đây rất là nghiêm trọng. Nên rất cần cơ quan chức năng phải vào cuộc để giải quyết.

Đối với lại người dân, đối với người tiêu dùng thì tôi cho rằng, chúng ta hãy trang bị cho mình kiến thức, vì chỉ khi nào có kiến thức thì lúc đó chúng ta mới soi sáng được mọi vấn đề, để chúng ta không bị cuốn theo nó. Chúng ta phải dùng kiến thức, hiểu biết để bình tĩnh xem xét cái tác dụng, hiệu quả của tất cả những sản phẩm, những mặt hàng nó đến đâu, để tránh cái chuyện là tiền mất tật mang. 

PV: Xin cảm ông.