Không có người dân thì khó có thể sớm bắt giữ Triệu Quân Sự, cần khen thưởng kịp thời

Sau hơn 19 giờ bỏ trốn khỏi trại tạm giam, Triệu Quân Sự, đối tượng nguy hiểm đang thụ án tù chung thân, đã bị lực lượng Công an xã Yên Dương, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa bắt giữ.

Trước đó, đối tượng được người dân phát hiện, báo cho lực lượng tuần tra. Nhiều ý kiến cho rằng, cần đề nghị khen thưởng kịp thời cho người dân đã giúp sức sớm bắt giữ đối tượng.

Phóng viên VOV Giao thông có trao đổi cùng Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, giáo dục về vấn đề này.

Đối tượng Triệu Quân Sự đã bị các lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh BCA

PV: Thưa bà, người dân hỗ trợ bắt giữ đối tượng Triệu Quân Sự cần được biểu dương ra sao?

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Việc sớm bắt được đối tượng Triệu Quân Sự, là đối tượng với những tiền án với tội danh nổi cộm: giết người, cướp tài sản, trộm cắp, vượt ngục tới lần thứ 3.

Nếu như chúng ta không sớm bắt được đối tượng này thì có thể gây nguy hiểm cho xã hội. Việc đối tượng trốn trại sau 19 giờ đã bị bắt lại là việc hết sức ý nghĩa.

Thứ hai là người giúp sức để bắt giữ được đối tượng là nhờ sự cảnh giác cao độ và mưu trí, dũng cảm của quần chúng nhân dân. Nếu nhân dân không giúp sức cho lực lượng chức năng thì chúng ta khó có thể phát hiện và sớm bắt giữ được đối tượng như thế. Vì thế trong việc này, chúng ta cần hình thức khen thưởng xứng đáng cho người dân đã giúp sức cho lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ đối tượng Triệu Quân Sự sớm nhất.

Theo Luật Thi đua khen thưởng, với những người có công trạng, có thành tích đột xuất thì chúng ta có thể đề nghị các cấp có thẩm quyền khen thưởng.

Từ trước tới nay, chúng ta đã khen thưởng rất nhiều công dân dũng cảm cứu người, công dân lập thành tích tốt thì trong công tác bảo vệ trật tự, an toàn xã hội; thì với sự giúp sức của người dân như thế này chúng ta cần sớm đề nghị khen thưởng người dân để động viên những người lập công.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga. Ảnh: TTO

PV: Vụ việc này cho thấy mô hình người dân tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự có những ý nghĩa thế nào, thưa bà? 

Bà Nguyễn Thị Việt Nga: Vai trò của nhân dân trong việc bảo vệ trật tự an toàn xã hội là rất lớn bởi quần chúng nhân dân là tai mắt của lực lượng chức năng.

Bài liên quan

Nếu như chúng ta không phát huy được vai trò tích cực của quần chúng nhân dân thì chúng ta đã bỏ lọt sự cộng tác rất lớn.

Trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm, cần nhân rộng mô hình này và nên biểu dương kịp thời những người có công để chúng ta động viên nhân dân.

Việc này có ý nghĩa tích cực, giúp nâng cao trách nhiệm của mỗi người dân đối với sự an bình của chính bản thân và mọi người xung quanh. Thứ 2 là giúp cơ quan chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm được thuận lợi hơn rất nhiều.

PV: Xin cảm ơn bà!