Khi nào không phải bồi thường do vật nuôi gây thương tích cho người khác?

Bạn có phải người thích nuôi hoặc đang nuôi chó, mèo? Nó có cắn hay từng làm người khác bị thương không? Những câu hỏi này được đặt ra sau nhiều vụ việc đau lòng liên quan đến vật nuôi thời gian qua, trong đó nạn nhân có thể là bất cứ ai, trẻ em đến người

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật Chính pháp.

PV: Xin Luật sư cho biết quy định của Pháp luật hiện nay liên quan đến nuôi thú cưng?

Đối với vật nuôi là chó mèo thì chủ nuôi phải thông báo việc nuôi chó mèo này với Ủy ban nhân dân cấp xã, phường hoặc với Trưởng thôn, tổ dân phố và phải xích, phải nhốt trong khuôn viên của gia đình. Trong trường hợp đưa ra ngoài khuôn viên gia đình thì phải có xích, có rọ mõm.

Ngoài ra, nuôi chó mèo phải tiêm phòng định kỳ theo quy định. Trong trường hợp vi phạm quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

PV: Không may chó/mèo gây thương tích cho người khác, trong trường hợp nào chủ nuôi phải bồi thường?

Trong trường hợp vật nuôi gây ra thiệt hại cho người khác thì chủ vật nuôi phải bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp vật nuôi bị người khác chiếm giữ bất hợp pháp hoặc là lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân. Trong 2 trường hợp này thì chủ vật nuôi sẽ không phải bồi thường.

Còn nếu trong trường hợp mà vật nuôi gây thiệt hại, dù chủ vật nuôi không có lỗi thì vẫn phải bồi thường, bởi pháp luật quy định vật nuôi được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ.

Ngoài ra, trường hợp chủ vật nuôi không tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn, gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc đến tính mạng của người khác có thể còn bị xem xét trách nhiệm hình sự.

PV: Xin cảm ơn Luật sư

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây: