Khi con lười đọc

Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, số trẻ em thích đọc sách ngày càng ít hơn và con số này giảm dần theo độ tuổi. Đối với một số trẻ em, đọc không khó nhưng cũng không thú vị.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, số trẻ em thích đọc sách ngày càng ít hơn và con số này giảm dần theo độ tuổi - Ảnh nh họa

Trò chơi điện tử, video trực tuyến, màn hình hấp dẫn đều là những cuộc cạnh tranh gay gắt với trải nghiệm đọc một cuốn sách nhiều chữ. Muốn trẻ em thích đọc, rất cần người lớn hỗ trợ giúp chúng chậm lại và dành thời gian để đọc.

Nếu con bạn có một lịch trình dày đặc và việc đọc sách dồn vào giữa thời gian chúng đang cần vui vẻ cùng bạn bè, thì việc đọc sách đối với trẻ sẽ là “cực chẳng đã”. Hãy để đọc sách trở thành quãng thời gian thư giãn và việc đọc tách biệt với bài tập về nhà, việc riêng của những đứa trẻ.

Những đứa trẻ chán đọc vì chúng chẳng thấy trong sách có điều gì đó mới mẻ và kỳ diệu để chúng khám phá. Điều đó nằm ở cách chọn sách của các bậc phụ huynh. Nếu cuốn sách đó thực sự khó đọc, con bạn sẽ không có lý do để bắt đầu. Bạn có thể chọn một cuốn sách vui nhộn, hài hước và có thể là sách với nhiều tranh vẽ sinh động để kích thích trí tò mò của chúng.

Một góc đọc sách ấm cúng và hơi đặc biệt một chút có thể khuyến khích và dẫn dắt con bạn vào thế giới của sách. Kỹ năng đọc sách của một số trẻ sẽ gặp khó khăn. Bạn có thể ngồi bên cạnh và đọc to cuốn sách đó lên cùng trẻ.

Trẻ em thường bị hấp dẫn bởi những kệ sách “khổng lồ” trong thư viện. Bởi vậy, nếu có thể, bạn hãy cho con bạn đến thăm một thư viện đôi ba lần để chúng có cảm giác được “choáng ngợp” trước sách. Ngoài ra, trẻ cũng có thể đọc sách cùng bạn bè, trong câu lạc bộ và chia sẻ những cuốn sách cùng nhau.

Đừng quên, thói quen đọc sách và tình yêu sách của trẻ cũng cần được nuôi dưỡng và được truyền cảm hứng từ người lớn. Chúng sẽ không có động lực để làm việc đó nếu cha mẹ dán mắt vào màn hình máy tính, điện thoại mỗi ngày.