Khen thưởng các nhà khoa học nuôi cấy, phân lập nCoV

Chiều ngày 12/2/2020, 1 tập thể và 6 cá nhân đã được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế vì có thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu thành công, nuôi cấy và phân lập chủng mới Virus Corona.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao bằng khen cho tập thể và cá nhân thuộc viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương

Cụ thể, tại Quyết định 359 của Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định tặng bằng khen đối với Tập thể nhóm nghiên cứu nuôi cấy và phân lập chủng virus mới Corona thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khen thưởng 6 cá nhân, bao gồm: GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, TS. Hoàng Vũ Mai Phương - Trưởng khoa virus, PGS.TS Nguyễn Lê Khánh Hằng - Phó trưởng khoa virus, Ths Vương Đức Cường - Khoa virus và Ths Nguyễn Thanh Thủy - Trung tâm nghiên cứu y sinh học.

Trước đó, vào ngày 7/2/2020, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona mới trong phòng thí nghiệm, tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV.

Cột mốc này tạo tiền đề cho khả năng mỗi ngày tại Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Tính đến chiều 12/2/2020, Việt Nam ghi nhận 15 người dương tính với Covid-19 (nCoV), gồm: 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện). Dự kiến vào 17h30 chiều nay, người cha sẽ được xuất viện; 06 người Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (04 người đã khỏi và xuất viện); 05 người Việt Nam có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19 (01 người đã khỏi và xuất viện); 01 người Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc; 01 bệnh nhi 3 tháng tuổi, có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19.

Các tỉnh có người mắc Covid-19: Vĩnh Phúc (10); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01). Hiện số ca xét nghiệm Covid-19 âm tính là 788 trường hợp. Có 6 người đã được xuất viện./