Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam đã có công điện yêu cầu các Ban quản lý dự án và nhà thầu thi công phải rà soát và kịp thời khắc phục các hư hỏng, đảm bảo hoàn thành việc sửa chữa trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Kế hoạch sửa chữa của các nhà thầu như thế nào, liệu có kịp hoàn thành trước dịp nghỉ lễ sắp tới hay không?
Dự án thành phần đoạn Mai Sơn – QL45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư đã đưa vào khai thác từ 1/9/2023, đến nay đã bàn giao cho đơn vị quản lý vận hành khai thác là Khu quản lý đường bộ II.
Theo đại diện Ban QLDA Thăng Long, ngay sau khi có văn bản yêu cầu rà soát, khắc phục các khe co giãn, bong bật trên tuyến, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu tiến hành sửa chữa, khắc phục ngay. Đến nay toàn bộ công tác sửa chữa trên tuyến liên quan đến các khe co giãn đã hoàn tất, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.
Ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Ban QLDA Thăng Long cho biết: "Đối với dự án Mai Sơn – QL45 sau khi được đưa vào vận hành, khai thác có một số nội dung yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam về sửa chữa một số hạng mục hư hỏng nhỏ lẻ trên toàn tuyến, bởi dự án đang trong giai đoạn bảo hành. Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa đầy đủ và hiện nay không còn phát sinh hay tồn tại nào trên tuyến nữa".
Còn tại dự án cao tốc QL45 – Nghi Sơn, thuộc địa bàn từ huyện Nông Cống đến thị xã Nghi Sơn, trong thời gian vừa qua do lưu lượng xe tải trọng nặng thường xuyên lưu thông trên tuyến đã khiến cho một số bị trí mặt đường bị lún, bong bật bê tông nhựa và hỏng khe co giãn, đặc biệt là khe co giãn cầu Sông Nhơm Km341+182.
Ngay sau khi có văn bản yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam về việc rà soát chất lượng các khe co giãn và khắc phục các hư hỏng thuộc dự án, Ban QLDA 2 đã chỉ đạo tư vấn, Liên danh các Nhà thầu kiểm tra, đánh giá và đưa ra phương án khắc phục sửa chữa, đảm ATGT cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến. Đến cuối tháng 3 vừa qua các nhà thầu đã khắc phục, sửa chữa xong toàn bộ các điểm hư hỏng, sửa chữa khe co giãn các cầu theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt.
Trong quá trình vận hành và khai thác (thời gian 2 năm bảo hành dự án) Ban QLDA 2 sẽ tiếp tục kiểm tra, đôn đốc nhà thầu và phối hợp với các đơn vị chức năng như Khu quản lý đường bộ II, Văn phòng quản lý đường bộ II.1 và Trung tâm vận hành khai thác để thường xuyên kiểm tra tuyến đường, nếu tiếp tục xuất hiện những vị trí có nguy cơ mất an toàn trên tuyến, nhà thầu sẽ có biện pháp xử lý ngay để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban QLDA 2 cho biết: "Vừa qua, chúng tôi đã tập trung các cán bộ kĩ thuật, phối hợp cùng các chuyên gia để đưa ra phương án và khắc phục các khe co giãn, ổn định về mặt lâu dài trong khi xe quá tải và lưu lượng xe nhiều; đồng thời nghiên để làm sao không ảnh hưởng đến quá trình lưu thông. Một số điểm liên quan đến lún qua những hầm chui, cầu hay khu vực nền đất yếu trước đây, chúng tôi yêu cầu một mặt vừa theo dõi lún, một mặt đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông. Trong tháng 3 vừa qua chúng tôi và nhà thầu đã hoàn thành công tác sửa chữa".
Về các tồn tại trong phương án tổ chức giao thông, sau khi dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đi vào hoạt động, ngày 20/2 Doanh nghiệp dự án Phúc Thành Hưng đã phối hợp với Khu Quản lý đường bộ II và đại diện các bên liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, thống nhất phương án tổ chức lại giao thông nhằm khắc phục các tồn tại, bất cập trong quá trình vận hành. Đến nay DN dự án đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện và cơ bản đã hoàn thành.
Liên quan đến các tồn tại trong quá trình quản lý khai thác, Doanh nghiệp dự án Phúc Thành Hưng đã chỉ đạo các nhà thầu khắc phục các vị trí bù lún cục bộ đường dẫn hai đầu cầu Km467+032, cầu Hưng Tây Km457+081, cầu Sông Đào Km464+478 và cầu vượt QL46. Hiện nay các nhà thầu đang lên kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Về phương án bố trí xe cẩu, xe cứu hộ cứu nạn để xử lý kịp thời khi có sự cố cũng sẽ được đơn vị quản lý vận hành khai thác huy động đến hiện trường theo đúng quy định.
Hiện nay các vị trí hư hỏng mặt đường, khe co giãn đang được các nhà thầu khẩn trương khắc phục, dự kiến hoàn thành trước 30/4/2025. Các Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục rà soát lại tổng thể toàn bộ công tác thiết kế, thi công đối với hạng mục khe co giãn trên tuyến, nhằm đánh giá nguyên nhân các hư hỏng và biện pháp khắc phục, từ đó có những điểu chỉnh cho phù hợp tại các dự án giai đoạn 2 đang triển khai./.