Khai mạc tuần lễ Không gian Việt Nam 2023

Sáng ngày 5/6, tại TP Vị Thanh, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội tin học TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc tuần lễ Không gian Việt Nam – Hậu Giang 2023 (Vietnam Space Week).

Đây là lần đầu tiên Vietnam Space Week diễn ra tại Việt Nam, tạo điều kiện cho thế hệ thanh thiếu niên ở các vùng ền của Việt Nam trải nghiệm các hoạt động khám phá không gian, vũ trụ và hoạt động giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học)…

Ông Michael A. Baker - cựu phi hành gia NASA đã gặp gỡ, chia sẻ với đại biểu và học sinh tham gia sự kiện về cuộc sống trên vũ trụ.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được NASA chọn để tổ chức sự kiện Vietnam Space Week - một hoạt động thường niên của cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ, bắt đầu từ những năm 2000.

Trong buổi khai mạc, có 2 nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực vũ trụ, gồm: Ông Michael A. Baker - cựu phi hành gia NASA và  tiến sĩ Josef Schd - bác sĩ phẫu thuật chuyến bay của NASA đã gặp gỡ, chia sẻ với quan khách về cuộc sống trên vũ trụ. Đặc biệt, các em học sinh được lắng nghe những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro các tiểu hành tinh va chạm với trái đất.

Cựu phi hành gia Micheal A. Baker cho biết: “Trên không trung, nhìn về hướng trái đất sẽ thấy một hành tinh xanh rất đẹp. Trái đất là hành tinh xanh duy nhất và có một lớp mỏng bao quanh, đó là bầu khí quyển nhưng cũng có cảm giác rất mong manh dễ vỡ. Vì vậy, tất cả chúng ta cần phải hành động, chung tay bảo vệ trái đất”.

Vietnam Space Week có các hoạt động trải nghiệm: khám phá bầu trời đầy sao, xem trình diễn thiết bị bay không người lái và trình diễn ánh sáng.

Trong hai ngày diễn ra tại Hậu Giang, Vietnam Space Week có các hoạt động trải nghiệm thú vị như: khám phá bầu trời đêm, trải nghiệm công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR), xem trình diễn thiết bị bay không người lái (Drone), trình diễn ánh sáng – Hologram Tube of Astronau, khám phá bầu trời đầy sao – Starry Night.

Ông Đồng Văn Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết: “Trong khuôn khổ sự kiện có cuộc thi NASA STEM dành cho học sinh độ tuổi từ 6 đến 18. 03 đội về nhất của cuộc thi sẽ có buổi ăn tối cùng phi hành gia; tiết mục xem thiên văn (khám phá bầu trời đầy sao) - Starry Night. Đây là cơ hội học hỏi, tìm hiểu, khám phá khoa học để mở ra khuynh hướng nghề nghiệp cho thanh niên trong lĩnh vực không gian, vật lí vũ trụ mà Chính phủ Việt Nam xem đó là lĩnh vực mũi nhọn trong thế kỷ 21”.

Ông Đồng Văn Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết đây là cơ hội học hỏi, tìm hiểu, khám phá khoa học để mở ra khuynh hướng nghề nghiệp cho thanh niên trong lĩnh vực không gian, vật lí vũ trụ.

Thông điệp quan trọng của Vietnam Space Week là tạo nguồn cảm hứng để giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam tìm hiểu lĩnh vực không gian vũ trụ, sự đổi mới của khoa học công nghệ, thúc đẩy hợp tác và hiểu biết quốc tế.

Vietnam Space Week được tổ chức tại Hậu Giang trong hai ngày (5 và 6/6). Sau đó, sự kiện này lần lượt sẽ tổ chức tại TP Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 7/6 và tại Bình Định trong 2 ngày (8 và 9/6).